Giới trẻ chi tiền triệu săn Baby Three phiên bản hiếm
Thứ tư, 19/02/2025 07:51 (GMT+7)
Baby Three - dòng thú nhồi bông blind box với thiết kế độc đáo đang tạo nên cơn sốt. Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để săn phiên bản hiếm. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, chạy theo trào lưu tiêu dùng có thể dẫn đến mất cân đối tài chính, thậm chí ảnh hưởng đến chi tiêu thiết yếu.
Giới trẻ Hà Nội sẵn sàng chi tiền triệu để săn lùng Baby Three.
Chi tiền triệu săn phiên bản hiếm
Dịp Valentine vừa qua, không khó để bắt gặp hình ảnh các cặp
đôi trẻ cầm trên tay những hộp quà Baby Three tại các tuyến phố Hà Nội. Quỳnh
Anh (22 tuổi, quận Nam Từ Liêm), một tín đồ của Baby Three, chia sẻ: “Em và bạn
trai đều rất thích bộ sưu tập này. Dịp Valentine, em quyết định mua hai hộp
Baby Three với giá hơn 1 triệu đồng để tặng anh ấy. May mắn là cả hai đều mở được
phiên bản mắt đẹp, chúng em vui lắm”.
Nhưng không phải ai cũng may mắn như Quỳnh Anh. Minh Đức (24
tuổi, quận Cầu Giấy) kể lại câu chuyện của mình: “Em đã chi gần 3 triệu đồng để
mua ba hộp Baby Three 400% tặng bạn gái. Em biết giá hơi cao, nhưng vì bạn gái rất
thích những phiên bản mắt hiếm nên em quyết định đầu tư. Tuy nhiên, khi mở hộp
ra, chỉ có một con sở hữu mắt Dora. Hai hộp còn lại chỉ là mắt thường. Dù
hơi tiếc, nhưng nhìn thấy bạn gái vui vẻ thì em cảm thấy xứng đáng”.
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để săn lùng những phiên bản đặc biệt.
Câu chuyện của Minh Đức không phải là hiếm. Nhiều bạn trẻ sẵn
sàng bỏ ra số tiền lớn để săn lùng những phiên bản đặc biệt. Một số người thậm
chí còn tìm đến các hội nhóm trên mạng xã hội hoặc chợ đen để mua lại các phiên
bản hiếm với giá cao gấp nhiều lần giá gốc. Một chú Baby Three mắt nước màu kim
tuyến vàng có thể được bán lại với giá lên tới 6 triệu đồng, dù giá ban đầu chỉ
khoảng 2-3 triệu đồng.
Để tăng cơ hội sở hữu những phiên bản độc lạ, nhiều bạn trẻ
đã áp dụng các phương pháp như lắc hộp, ngửi mùi hương, hoặc dựa vào trọng lượng
để phán đoán nội dung bên trong. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng hiệu
quả. “Em từng thử lắc hộp và nghĩ rằng mình sẽ nhận được một chú Baby Three mắt
nước, nhưng cuối cùng lại là mắt thường. Dù vậy, em vẫn rất thích thú vì mỗi lần mở hộp là một trải nghiệm mới mẻ”, Lan Phương (19 tuổi, sinh viên Đại học
Ngoại Thương) cười nói.
Trong khi đó, Hoàng Long (26 tuổi, nhân viên văn phòng) lại
chọn cách săn lùng các phiên bản hiếm qua các hội nhóm online. “Em đã tham gia
một nhóm chuyên trao đổi Baby Three trên Facebook. Tại đây, mọi người chia sẻ
kinh nghiệm săn hàng và rao bán những phiên bản quý hiếm. Em đã mua được một
chú Baby Three mắt nước màu kim tuyến vàng với giá 5 triệu đồng, gấp đôi giá gốc.
Nhưng đối với em, niềm vui khi sở hữu món đồ mình yêu thích là vô giá”, Long hào hứng nói.
Không chỉ dừng lại ở việc mua bán, Baby Three còn trở thành
một phần của văn hóa giới trẻ. Trên mạng xã hội, hàng loạt video đập hộp Baby
Three thu hút hàng triệu lượt xem. Các cửa hàng kinh doanh dòng sản phẩm này
cũng liên tục xuất hiện trên khắp các tuyến phố Hà Nội, từ Xuân Thủy, Giảng Võ,
đến Tôn Đức Thắng, Xã Đàn. Một chủ cửa hàng tại phố Chùa Láng tiết lộ: “Mỗi
ngày cửa hàng bán được từ 50-70 sản phẩm, đặc biệt dịp lễ Valentine vừa qua,
con số này vượt 100 sản phẩm/ngày. Baby Three rất đa dạng mẫu mã, với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 100.000 đồng đến 700.000 đồng".
Giá thành của Baby Three dao động từ 200.000 đồng đến hơn 6 triệu đồng tùy kích thước và độ hiếm.
"Bỏ tiền triệu săn búp bê, có ngày nhịn đói mà ôm!"
Theo báo cáo từ một nền tảng phân tích dữ liệu mua sắm trực
tuyến Metric, năm 2024 người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9 tỷ đồng cho các sản phẩm blind box
như Baby Three trên các sàn thương mại điện tử. Hiện có hơn 109 cửa hàng kinh doanh mặt hàng này trên Shopee, TikTok Shop. Phân khúc bán chạy nhất dao động 200.000-500.000 đồng mỗi món, mang về tổng cộng 7,1 tỷ đồng.
Đối với giới trẻ Hà Nội, việc chi tiền triệu để sở hữu một
chú Baby Three không chỉ là hành động thỏa mãn đam mê mà còn là cách để họ thể
hiện tình cảm, sự quan tâm dành cho người thân yêu.
Chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy nhận định: "Việc chi tiền cho một sở thích nào đó của cá
nhân mình, nếu có điều kiền rủng rỉnh về tiền bạc, cũng là điều không có gì phải
băn khoăn lắm. Cụ thể, về Baby Three thì tôi nghĩ vì nó là thứ đồ chơi theo
phong trào nên bạn chỉ nên chi một món vừa phải cho nó thôi. Nếu là tôi thì tôi
không chi tới 3 triệu, 5 triệu cho món đồ này đâu. Dễ lủng túi lắm chứ đừng nói
là mất cần bằng tài chính cá nhân".
Khi được hỏi về tác động lâu dài của xu hướng này, ông Thụy cảnh báo: "Nếu bạn cứ tập trung cao độ cho xu hướng tiêu dùng theo trào lưu thì khi một trào lưu mới ra đời, bạn lại phải theo nó. Mà cái gì đang là trào lưu thì cũng đắt, giá cũng cao. Khi hết trào lưu, nó thực sự chỉ có là món hàng rẻ tiền, thậm chí là không bán lại được. Giữa nhu cầu thiết yếu và nhu cầu vui chơi, bạn phải biết cách hài hòa. Nếu không thì có ngày bạn sẽ phải nhịn đói để ôm mấy món đồ chơi đó”.
Với sự phát triển nhanh chóng của các xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ, việc quản lý tài chính cá nhân ngày càng trở nên quan trọng. Các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, nên cân nhắc kỹ trước khi chi tiêu để tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát tài chính.
Baby Three ra mắt vào tháng 5/2024, nhanh chóng trở thành một trào lưu trong cộng đồng trẻ Việt Nam. Dòng thú nhồi bông này được thiết kế theo hình dáng các loài động vật như mèo, thỏ, gấu, cáo, cừu… nhưng điểm đặc biệt nằm ở đôi mắt với nhiều biến thể: mắt thường, mắt lé, mắt Dora, mắt nước và các phiên bản hiếm như mắt nước kim tuyến vàng. Sản phẩm còn có nhiều mùi hương khác nhau, từ hương vani đến hương hoa, tạo trải nghiệm đa giác quan cho người sở hữu. Điều này khiến Baby Three trở thành món quà phổ biến trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ tình nhân hay kỷ niệm.
Hàng nghìn gói bánh kẹo bị vứt bỏ, một cơ sở sản xuất bị điều tra hình sự. Vấn đề không còn nằm ở một địa phương mà phản ánh thực trạng chung của thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng mỗi ngày. Liệu chế tài hiện nay đã đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn này?
Sự việc một học sinh Trường Phổ thông Song ngữ Quốc tế WellSpring Sài Gòn (quận Bình Thạnh, TP HCM) phát hiện ấu trùng trong suất ăn trưa đang gây xôn xao dư luận, đặt ra nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm tại trường học.
Hàng loạt nạn nhân bị quấy rối, thậm chí vướng vào các vụ lừa đảo do thông tin cá nhân bị rao bán trên chợ đen. Các chuyên gia cảnh báo lỗ hổng bảo mật và mức xử phạt hiện tại chưa đủ sức răn đe.
Bộ Y tế vừa chính thức yêu cầu tạm dừng lưu thông sản phẩm Viên nén sủi Apiroca-B, sau khi phát hiện hàm lượng vitamin B2 trong sản phẩm vượt quá giới hạn an toàn.
Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang ghi nhận một nghịch lý thú vị: Sức mua tăng vọt nhưng số lượng nhà bán lại giảm. Mọi ánh nhìn giờ đây đang đổ dồn về TikTok Shop, cái tên đang âm thầm “lật bàn cờ” ngành mua sắm trực tuyến.
Giữa lúc thị trường mỹ phẩm đang vào mùa cao điểm, lực lượng chức năng Hà Nội bất ngờ phát hiện một lô lớn mặt nạ dưỡng da nhập lậu, với tổng số lượng lên tới 15.000 sản phẩm. Toàn bộ đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và được xác định là hàng lậu.
Ngày 24/7, tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, mới đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Chu Bá Hiện - chủ hộ kinh doanh mỹ phẩm tại phường Việt Yên, sau khi phát hiện ông này đang buôn bán hơn 2.200 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
8 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại Vạn Minh vừa bị Cục Quản lý Dược thu hồi số tiếp nhận do vi phạm công thức và ghi nhãn sai sự thật. Công ty này cũng bị tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mới.
Một loại thuốc trị hen suyễn phổ biến mang nhãn Theophylline 100mg vừa bị phát hiện là thuốc giả, hàm lượng dược chất chỉ đạt chưa tới 20% so với tiêu chuẩn. Cục Quản lý Dược cảnh báo khẩn, yêu cầu thu hồi toàn quốc, truy tìm tận gốc lô hàng nguy hiểm này.
Chỉ trong vài tuần gần đây, hàng loạt đường dây buôn bán, sản xuất hàng giả đã bị bóc gỡ tại TP HCM và Hà Nội. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lực lượng chức năng đang cho thấy thái độ không khoan nhượng trước vấn nạn hàng giả, hàng cấm. Thông điệp được phát đi rõ ràng: Xử lý tận gốc, triệt để, không ngoại lệ và tuyệt đối không có vùng cấm.