Giới trẻ chi tiền triệu săn Baby Three phiên bản hiếm
Thứ tư, 19/02/2025 07:51 (GMT+7)
Baby Three - dòng thú nhồi bông blind box với thiết kế độc đáo đang tạo nên cơn sốt. Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để săn phiên bản hiếm. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, chạy theo trào lưu tiêu dùng có thể dẫn đến mất cân đối tài chính, thậm chí ảnh hưởng đến chi tiêu thiết yếu.
Giới trẻ Hà Nội sẵn sàng chi tiền triệu để săn lùng Baby Three.
Chi tiền triệu săn phiên bản hiếm
Dịp Valentine vừa qua, không khó để bắt gặp hình ảnh các cặp
đôi trẻ cầm trên tay những hộp quà Baby Three tại các tuyến phố Hà Nội. Quỳnh
Anh (22 tuổi, quận Nam Từ Liêm), một tín đồ của Baby Three, chia sẻ: “Em và bạn
trai đều rất thích bộ sưu tập này. Dịp Valentine, em quyết định mua hai hộp
Baby Three với giá hơn 1 triệu đồng để tặng anh ấy. May mắn là cả hai đều mở được
phiên bản mắt đẹp, chúng em vui lắm”.
Nhưng không phải ai cũng may mắn như Quỳnh Anh. Minh Đức (24
tuổi, quận Cầu Giấy) kể lại câu chuyện của mình: “Em đã chi gần 3 triệu đồng để
mua ba hộp Baby Three 400% tặng bạn gái. Em biết giá hơi cao, nhưng vì bạn gái rất
thích những phiên bản mắt hiếm nên em quyết định đầu tư. Tuy nhiên, khi mở hộp
ra, chỉ có một con sở hữu mắt Dora. Hai hộp còn lại chỉ là mắt thường. Dù
hơi tiếc, nhưng nhìn thấy bạn gái vui vẻ thì em cảm thấy xứng đáng”.
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để săn lùng những phiên bản đặc biệt.
Câu chuyện của Minh Đức không phải là hiếm. Nhiều bạn trẻ sẵn
sàng bỏ ra số tiền lớn để săn lùng những phiên bản đặc biệt. Một số người thậm
chí còn tìm đến các hội nhóm trên mạng xã hội hoặc chợ đen để mua lại các phiên
bản hiếm với giá cao gấp nhiều lần giá gốc. Một chú Baby Three mắt nước màu kim
tuyến vàng có thể được bán lại với giá lên tới 6 triệu đồng, dù giá ban đầu chỉ
khoảng 2-3 triệu đồng.
Để tăng cơ hội sở hữu những phiên bản độc lạ, nhiều bạn trẻ
đã áp dụng các phương pháp như lắc hộp, ngửi mùi hương, hoặc dựa vào trọng lượng
để phán đoán nội dung bên trong. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng hiệu
quả. “Em từng thử lắc hộp và nghĩ rằng mình sẽ nhận được một chú Baby Three mắt
nước, nhưng cuối cùng lại là mắt thường. Dù vậy, em vẫn rất thích thú vì mỗi lần mở hộp là một trải nghiệm mới mẻ”, Lan Phương (19 tuổi, sinh viên Đại học
Ngoại Thương) cười nói.
Trong khi đó, Hoàng Long (26 tuổi, nhân viên văn phòng) lại
chọn cách săn lùng các phiên bản hiếm qua các hội nhóm online. “Em đã tham gia
một nhóm chuyên trao đổi Baby Three trên Facebook. Tại đây, mọi người chia sẻ
kinh nghiệm săn hàng và rao bán những phiên bản quý hiếm. Em đã mua được một
chú Baby Three mắt nước màu kim tuyến vàng với giá 5 triệu đồng, gấp đôi giá gốc.
Nhưng đối với em, niềm vui khi sở hữu món đồ mình yêu thích là vô giá”, Long hào hứng nói.
Không chỉ dừng lại ở việc mua bán, Baby Three còn trở thành
một phần của văn hóa giới trẻ. Trên mạng xã hội, hàng loạt video đập hộp Baby
Three thu hút hàng triệu lượt xem. Các cửa hàng kinh doanh dòng sản phẩm này
cũng liên tục xuất hiện trên khắp các tuyến phố Hà Nội, từ Xuân Thủy, Giảng Võ,
đến Tôn Đức Thắng, Xã Đàn. Một chủ cửa hàng tại phố Chùa Láng tiết lộ: “Mỗi
ngày cửa hàng bán được từ 50-70 sản phẩm, đặc biệt dịp lễ Valentine vừa qua,
con số này vượt 100 sản phẩm/ngày. Baby Three rất đa dạng mẫu mã, với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 100.000 đồng đến 700.000 đồng".
Giá thành của Baby Three dao động từ 200.000 đồng đến hơn 6 triệu đồng tùy kích thước và độ hiếm.
"Bỏ tiền triệu săn búp bê, có ngày nhịn đói mà ôm!"
Theo báo cáo từ một nền tảng phân tích dữ liệu mua sắm trực
tuyến Metric, năm 2024 người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9 tỷ đồng cho các sản phẩm blind box
như Baby Three trên các sàn thương mại điện tử. Hiện có hơn 109 cửa hàng kinh doanh mặt hàng này trên Shopee, TikTok Shop. Phân khúc bán chạy nhất dao động 200.000-500.000 đồng mỗi món, mang về tổng cộng 7,1 tỷ đồng.
Đối với giới trẻ Hà Nội, việc chi tiền triệu để sở hữu một
chú Baby Three không chỉ là hành động thỏa mãn đam mê mà còn là cách để họ thể
hiện tình cảm, sự quan tâm dành cho người thân yêu.
Chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy nhận định: "Việc chi tiền cho một sở thích nào đó của cá
nhân mình, nếu có điều kiền rủng rỉnh về tiền bạc, cũng là điều không có gì phải
băn khoăn lắm. Cụ thể, về Baby Three thì tôi nghĩ vì nó là thứ đồ chơi theo
phong trào nên bạn chỉ nên chi một món vừa phải cho nó thôi. Nếu là tôi thì tôi
không chi tới 3 triệu, 5 triệu cho món đồ này đâu. Dễ lủng túi lắm chứ đừng nói
là mất cần bằng tài chính cá nhân".
Khi được hỏi về tác động lâu dài của xu hướng này, ông Thụy cảnh báo: "Nếu bạn cứ tập trung cao độ cho xu hướng tiêu dùng theo trào lưu thì khi một trào lưu mới ra đời, bạn lại phải theo nó. Mà cái gì đang là trào lưu thì cũng đắt, giá cũng cao. Khi hết trào lưu, nó thực sự chỉ có là món hàng rẻ tiền, thậm chí là không bán lại được. Giữa nhu cầu thiết yếu và nhu cầu vui chơi, bạn phải biết cách hài hòa. Nếu không thì có ngày bạn sẽ phải nhịn đói để ôm mấy món đồ chơi đó”.
Với sự phát triển nhanh chóng của các xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ, việc quản lý tài chính cá nhân ngày càng trở nên quan trọng. Các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, nên cân nhắc kỹ trước khi chi tiêu để tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát tài chính.
Baby Three ra mắt vào tháng 5/2024, nhanh chóng trở thành một trào lưu trong cộng đồng trẻ Việt Nam. Dòng thú nhồi bông này được thiết kế theo hình dáng các loài động vật như mèo, thỏ, gấu, cáo, cừu… nhưng điểm đặc biệt nằm ở đôi mắt với nhiều biến thể: mắt thường, mắt lé, mắt Dora, mắt nước và các phiên bản hiếm như mắt nước kim tuyến vàng. Sản phẩm còn có nhiều mùi hương khác nhau, từ hương vani đến hương hoa, tạo trải nghiệm đa giác quan cho người sở hữu. Điều này khiến Baby Three trở thành món quà phổ biến trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ tình nhân hay kỷ niệm.
Hàng nghìn gói bánh kẹo bị vứt bỏ, một cơ sở sản xuất bị điều tra hình sự. Vấn đề không còn nằm ở một địa phương mà phản ánh thực trạng chung của thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng mỗi ngày. Liệu chế tài hiện nay đã đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn này?
Sự việc một học sinh Trường Phổ thông Song ngữ Quốc tế WellSpring Sài Gòn (quận Bình Thạnh, TP HCM) phát hiện ấu trùng trong suất ăn trưa đang gây xôn xao dư luận, đặt ra nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm tại trường học.
Hàng loạt nạn nhân bị quấy rối, thậm chí vướng vào các vụ lừa đảo do thông tin cá nhân bị rao bán trên chợ đen. Các chuyên gia cảnh báo lỗ hổng bảo mật và mức xử phạt hiện tại chưa đủ sức răn đe.
Sầu riêng - nguồn thu nhập chính của nhiều nông dân Việt Nam đang đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu, thị trường và yêu cầu khắt khe về chất lượng.
Sau khi chính thức giao dịch trên các sàn lớn, đồng tiền số Pi nhanh chóng mất gần 70% giá trị chỉ trong 24 giờ, khiến nhiều người mua sớm rơi vào cảnh thua lỗ.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch ngày 20/2. Đóng cửa, lực mua chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,1% lên mức 2.379 điểm.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Tài chính cho phép người bán hàng online đóng thuế theo phương pháp khoán và lùi thời gian thu thuế bán hàng online thêm 3 tháng.
Hơn 6 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại Đắk Lắk bị tạm giữ, chủ cơ sở đối mặt mức phạt nặng do vi phạm quy định kinh doanh và thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc.