Giỏ quà tết nhộn nhịp đón 'mùa vàng', phân khúc bình dân lên ngôi

Thứ bảy, 20/01/2024, 16:59 PM

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024. Thời điểm này, thị trường giỏ quà tết đã khá sôi động và rất đa dạng, phong phú về mẫu mã.

Hàng Việt chiếm ưu thế trong các giỏ quà tết năm nay

Hàng Việt chiếm ưu thế trong các giỏ quà tết năm nay

Thị trường giỏ quà tết đã bắt đầu nóng lên từ những ngày đầu tiên của tháng 12 âm lịch. Năm nay, ghi nhận sự lên ngôi của giỏ quà tết với những sản phẩm bánh kẹo sản xuất trong nước, các đặc sản vùng miền.

Khảo sát một vòng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn và cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội vào những ngày này, có thể thấy mặt hàng giỏ quà tết được ưu tiên bố trí, bày bán tại các khu vực dễ nhìn thấy nhất và đa dạng, phong phú sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Các mặt hàng quà tết cũng được phân phối rất đa dạng cả ở kênh online và offline.

Theo khảo sát của PV tại một số tuyến đường phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như Hàng Buồm, Hàng Chiếu, Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn..., các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... được tiêu thụ khá mạnh với giá cả phải chăng.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như hoa quả, mứt tết, gạo, cà phê đặc sản... cũng được đưa vào giỏ quà chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Giỏ quà tết phân khúc bình dân năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. Chị Ngọc Anh, chủ cửa hàng trên phố Trần Điền (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết năm nay chị chọn các sản phẩm trong nước với giá thành phải chăng thay vì hàng nhập khẩu. Nhờ thiết kế các gói quà đặc sắc, lại vừa túi tiền nên từ đầu tháng 12, lượng khách đặt hàng đã tăng 30% so với tháng trước, chị Ngọc Anh nói.

Hàng nhập khẩu với giá thành cao hơn cũng góp mặt cạnh tranh trên thị trường giỏ quà năm nay

Hàng nhập khẩu với giá thành cao hơn cũng góp mặt cạnh tranh trên thị trường giỏ quà năm nay

Chị Trần Thị Ánh Tuyết, chủ một cửa hàng kinh doanh bánh mứt kẹo Tết ở phố Trần Xuân Soạn (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 đa dạng mặt hàng bánh kẹo, đồ khô, giỏ quà tết. "Năm nay người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu hơn nên ưu tiên chọn những mặt hàng trong nước để có giá thành thấp hơn nhưng vẫn có thương hiệu để đặt giỏ quà biếu, trưng tết. Chính vì vậy, cửa hàng tôi cũng tăng số lượng gói những mẫu giỏ quà ở phân khúc bình dân với giá từ khoảng 300.000 - 500.000 đồng/giỏ", chị Ánh Tuyết chia sẻ.

Ngoài ra, cửa hàng chị Tuyết còn linh hoạt gói các loại giỏ quà phối hợp nhiều mặt hàng, thương hiệu, màu sắc theo yêu cầu của khách hàng chứ không chỉ bán các giỏ quà có sẵn, đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều đối tượng khách hàng.

Không chỉ các cửa hàng, siêu thị cũng thi nhau đẩy mạnh phân khúc bình dân, năm nay nhiều doanh nghiệp chọn hướng sản xuất và phân phối hàng nghìn sản phẩm giá rẻ để chia sẻ với người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp cho biết năm nay mọi chi phí sản xuất đều tăng cao, nhưng vào mùa tết công ty vẫn đưa ra những hộp quà tết chỉ từ 100.000 đến 500.000 đồng, với mong muốn không chỉ các khách hàng cao cấp mà ngay cả công nhân cũng có thể có trải nghiệm với các sản phẩm chất lượng, giá bình ổn.

Các nhà bán lẻ như AEON, Lotte Mart, Saigon Co.op... đã chuẩn bị giỏ quà tết từ sớm và đưa lên quầy kệ siêu thị để thu hút khách hàng. Điển hình như hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... của nhà bán lẻ Saigon Co.op đã lên kệ siêu thị các loại giỏ quà tết từ đầu tháng 12.2023. Theo đó, giỏ quà tết của Co.opmart/Co.opXtra năm nay phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng, trong đó giỏ thấp nhất có giá 99.000 đồng với các mặt hàng thiết yếu như dầu thực vật, nước tương, hạt nêm, đường tinh luyện. Ở phân khúc cao hơn, giỏ quà có giá từ 1.200.000 đồng trở lên, bao gồm các mặt hàng bánh, hạt dẻ, chocolate, cà phê, nước trái cây cao cấp...

Giỏ quà tết năm nay mẫu mã đa dạng

Giỏ quà tết năm nay mẫu mã đa dạng

Trong khi đó, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina ra mắt bộ sưu tập quà "Tết An 3 Miền" dành cho cả hai phân khúc: quà tặng doanh nghiệp và quà tặng cá nhân. Các bộ quà tặng Tết An với nhiều mẫu mã đa dạng, mức giá dao động từ 55.000 - 500.000 đồng. Đáng chú ý, các giỏ quà được xây dựng theo chiến lược bình ổn, không tăng giá mà còn gia tăng thêm nhiều giá trị cho khách hàng.

Là người bán hàng trực tiếp, chị Vân Anh, nhân viên hệ thống một siêu thị ở Hà Nội cho biết, còn 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng sức mua tại siêu thị ghi nhận khá tốt, tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân và khá. Trong đó có 3 mẫu chính được khách hàng quan tâm gồm: hộp quà bằng rượu, bánh kẹo - mứt tết, trái cây khô - các hạt dinh dưỡng.

Chia sẻ về đơn đặt hàng của một doanh nghiệp, chị Trang Nhung, chủ cơ sở kinh doanh trực tuyến cho biết, so với năm trước, năm nay doanh nghiệp cũng giảm ngân sách cho loại quà tặng nhân viên, nhưng vẫn yêu cầu các giỏ quà phải đầy đặn, tập trung chọn nhóm sản phẩm thiết yếu, có thể sử dụng hằng ngày.

Theo ghi nhận của PV, nhìn chung thị trường giỏ quà tết 2024 ngoài hướng vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng còn chú trọng yếu tố ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa. Theo đó, tới 90% sản phẩm trong các giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam như nông sản, bánh mứt, dầu ăn...

Những ghi nhận thực tế từ thị trường giỏ quà tết đang cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đều đã chủ động có kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Ngoài bày bán trực tiếp tại các hệ thống siêu thị, các đơn vị cung cấp giỏ quà tết cũng đã chào hàng trên các trang mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử. Cùng với đó là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi rất hấp dẫn cũng được tung ra, nhằm hướng tới mục tiêu duy trì hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng, đón "mùa vàng".

Theo 1thegioi.vn

largeer