Giấy tờ xe ô tô giả vẫn công chứng mua bán “bình thường”

Thứ năm, 28/02/2019, 16:05 PM

Giấy tờ thật của chiếc xe đang được ngân hàng giữ, thông tin về chiếc xe thuộc “tài sản giao dịch bảo đảm” đã được cơ quan chức năng phát hành vậy mà chiếc xe đó vẫn mua bán trót lọt trên giấy giả.

Empty

Công chứng trên giấy tờ giả

Bà Nguyễn Thị Kim H. mới khởi kiện Văn phòng Công chứng Thủ Đức tại TAND quận 2, TP.HCM về việc hồ sơ, giấy tờ xe ô tô giả mà vẫn được “công chứng bình thường”.

Ngày 14/6/2018, bà H. thỏa thuận mua của ông Nguyễn Hoàng Thanh chiếc xe ô tô 4 chỗ, hiệu Chevrolet, biển số 51F-824.46. Hai bên cùng ra Văn phòng Công chứng Thủ Đức công chứng giấy tờ mua bán. Tất cả giấy tờ gốc được ông Thanh trình cho Văn phòng Công chứng Thủ Đức và được công chứng viên thực hiện công chứng “bình thường” như bao vụ khác (cho các bên ký tên, lăn tay, đóng phí, đóng dấu...). Toàn bộ hồ sơ gốc của chiếc xe sau đó bà H. giữ. Bà H. thấy đã công chứng “chắc ăn” nên chưa vội đi thực hiện thủ tục sang tên xe cho mình mà cứ để vậy đi. Thời gian sau, Thanh quay trở lại thuyết phục bà H. cho thuê lại chiếc xe để chạy chở khách và được bà H. đồng ý.

Sau đó, Thanh mất hút, kể cả nhà tại phường Bình Trưng Tây, quận 2 của Thanh cũng đã được bán từ khi nào. Vài tháng tìm Thanh nhưng “bặt vô âm tín”, một ngày nọ, bà H. nhận được điện thoại của một tiệm cầm đồ, bảo Thanh đã cầm chiếc xe ở đây. Chủ tiệm cầm đồ cho biết xe hết thời hạn kiểm định nên cần giấy tờ đi kiểm định trước. Nhưng khi đưa giấy tờ gốc ra, bằng mắt thường, chủ tiệm cầm đồ cho bà H. biết đây là giấy tờ giả. Bà H. lúc này mới tá hỏa.

Empty
Cà vẹt giả và các văn bản đăng ký bảo đảm, “yêu cầu thu giữ tài sản bảo đảm” là chiếc xe 51F-824.46 đứng tên ông Nguyễn Hoàng Thanh.

Cà vẹt giả và các văn bản đăng ký bảo đảm, “yêu cầu thu giữ tài sản bảo đảm” là chiếc xe 51F-824.46 đứng tên ông Nguyễn Hoàng Thanh.

Công chứng “ẩu”!

Bằng nhiều cách khác nhau, bà H. biết chiếc xe này có nguồn gốc được Ngân hàng Bản Việt cho ông Nguyễn Hoàng Thanh vay hơn 400 triệu đồng để mua từ giữa năm 2016. Vì vậy, toàn bộ giấy tờ gốc chiếc xe này do Ngân hàng Bản Việt giữ. Không những thế, ngay khi hai bên thực hiện thủ tục vay và cho vay thì cũng đã có “Đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm” tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại TP.HCM (thuộc Cục Đăng ký Quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp). Trung tâm Đăng ký đã cấp “giấy chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm” số 1215762711, có hiệu lực từ 15h33 ngày 15/6/2016 đối với chiếc xe 51F-824.46. Cùng ngày, Trung tâm Đăng ký cũng gửi văn bản thông báo cho Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ TP.HCM “Thông báo thế chấp phương tiện giao thông” (xe 51F-824.46).

Một nhân viên Phòng Thu hồi nợ thuộc Ngân hàng Bản Việt cho biết: “Việc công chứng không tra thông tin về chiếc xe trước khi công chứng là “ẩu”, bởi tra cứu trước thông tin giao dịch bảo đảm, thông tin chuyển quyền sở hữu, cầm cố, thế chấp... đối với các tài sản có giấy chứng nhận là nguyên tắc. Ngay Ngân hàng Bản Việt, nơi cho vay để ông Thanh mua chiếc xe này mà nếu có bất cứ giao dịch hoặc điều chỉnh nào liên quan đều phải làm văn bản hợp pháp gửi cho Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại TP.HCM.”

Trao đổi về việc giải quyết quyền sở hữu chiếc xe thì hiện nay, một nhân viên Ngân hàng Bản Việt (đề nghị không nêu tên) cho biết đã liên lạc bằng nhiều cách với ông Thanh nhưng không được; ngân hàng cũng đã có văn bản gửi cho UBND và công an phường, quận nơi ông Nguyễn Hoàng Thanh cư trú đề nghị “Thu giữ tài sản bảo đảm để thu hồi nợ vay của khách hàng Nguyễn Hoàng Thanh” vào ngày 16/10/2018, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Theo quy định, hiện nay Ngân hàng Bản Việt đã có quyền bán chiếc xe để thu hồi nợ. Với thông tin mới biết bà H. là người đã ký hợp đồng hợp pháp để mua xe thì có thể bà H. (hoặc ông Nguyễn Hoàng Thanh) trả đủ tiền vay cho ngân hàng thì sẽ được sang tên cho bà H.”.

Theo đơn, bà H. đã khởi kiện Văn phòng Công chứng Thủ Đức yêu cầu bồi thường ngoài hợp đồng là thanh toán toàn bộ tiền vay của ông Nguyễn Hoàng Thanh cho Ngân hàng Bản Việt (tạm tính hơn 400 triệu đồng), để Ngân hàng Bản Việt thực hiện thủ tục sang tên chiếc xe cho bà H..

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ kiện để thông tin cho độc giả.

Quốc An

4
Theo NTD

largeer