Xe điện Trung Quốc đe dọa tương lai ngành ô tô Mỹ
CEO Ford cảnh báo xe điện Trung Quốc đang vượt Mỹ về giá, chất lượng và công nghệ. Nếu không kịp thích nghi, các hãng xe Mỹ - bao gồm cả Ford, có thể mất vị thế trên thị trường toàn cầu.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Thuế nhập khẩu ô tô Mỹ có thể được giảm về 0% theo thỏa thuận thương mại mới, mở ra cơ hội để nhiều mẫu xe nổi bật như Cadillac Escalade hay Ford F-150 tiếp cận thị trường Việt Nam với mức giá cạnh tranh hơn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Theo đó, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ sẽ có mức thuế 20% và 40% với hàng trung chuyển qua nước khác trước khi vào Mỹ. Ở chiều ngược lại, hàng hóa Mỹ vào Việt Nam sẽ được hưởng thuế 0%, bao gồm ô tô.
Trong bối cảnh ô tô Mỹ tại Việt Nam vẫn còn là một thị phần nhỏ, động thái này có thể là cú hích giúp xe Mỹ gia tăng sự hiện diện. Trừ Ford có nhà máy lắp ráp trong nước, các thương hiệu Mỹ như Jeep, Ram, Chevrolet... chủ yếu nhập nguyên chiếc với mức giá cao. Nhiều mẫu xe đình đám chỉ xuất hiện qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân, số lượng hạn chế và giá bán đội lên gấp nhiều lần giá gốc.
Trước đây, GM từng có nhà máy tại Việt Nam, nhưng đã rút lui từ năm 2018. Đến 2020, hãng cũng đóng cửa luôn nhà máy tại Thái Lan, nơi cung cấp dòng xe Colorado và Trailblazer cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó, nhiều cái tên đáng chú ý khác của ngành ô tô Mỹ như Cadillac, GMC, Lincoln, Tesla... vẫn đang "vắng bóng" chính hãng tại Việt Nam. Ngay cả Ford, hãng có mặt lâu năm – cũng chưa phân phối nhiều mẫu xe chủ lực như F-150 hay Mustang GT500.
Việc bỏ thuế nhập khẩu ô tô Mỹ được kỳ vọng giúp giá xe giảm đáng kể, mở đường cho các mẫu xe vốn bị coi là “xe chơi” đến gần hơn với nhóm khách hàng phổ thông. Không chỉ vậy, cơ hội cũng mở ra cho các dòng xe từng bị ngừng phân phối có thể tái xuất.
Một trong những cái tên đáng chú ý là Cadillac Escalade – mẫu SUV hạng sang cỡ lớn mang thiết kế bề thế, nội thất cao cấp và trang bị loạt công nghệ hiện đại. Phiên bản Escalade-V dùng động cơ V8 6.2L siêu nạp, mạnh tới 682 mã lực, có giá tại Mỹ từ 90.000 USD đến 162.000 USD, tương đương 2,4-4,2 tỷ đồng. Nếu nhập về Việt Nam với thuế 0%, Escalade có thể trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn.
Một mẫu xe khác có tiềm năng là Chevrolet Suburban, được biết đến như "xe đặc vụ" chuyên phục vụ các nguyên thủ Mỹ. Suburban có thể chở đến 9 người cùng hành lý, sử dụng động cơ xăng hoặc dầu với công suất cao. Giá bán tại Mỹ dao động 64.000-87.000 USD, tương đương 1,7-2,3 tỷ đồng. Trước đây, xe nhập tư nhân từng bị đẩy giá lên hơn 10 tỷ đồng. Nếu rào cản thuế được gỡ bỏ, mức giá dễ chịu hơn có thể giúp Suburban trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhóm khách hàng doanh nghiệp hoặc gia đình đông người.
Với nhóm bán tải, Ford F-150 là mẫu xe nổi bật nhất. Hiện tại, F-150 không được phân phối chính hãng tại Việt Nam, người dùng phải tìm đến các showroom tư nhân, với giá lên tới hơn 5 tỷ đồng cho bản Raptor. Trong khi đó, giá bán lẻ tại Mỹ của mẫu xe này chỉ từ 39.000 USD (1 tỷ đồng). F-150 có đa dạng lựa chọn động cơ từ V6 tăng áp, V8 5.0L đến bản thuần điện F-150 Lightning – có thể đi được gần 500km mỗi lần sạc. Nếu chính hãng nhập về Việt Nam với mức thuế 0%, F-150 có thể khuấy động phân khúc bán tải cao cấp.
Với những tín đồ xe "cơ bắp", Ford Mustang Shelby GT500 là cái tên nhiều người mong đợi. Mẫu xe này từng là biểu tượng hiệu suất cao của dòng Mustang, sử dụng động cơ V8 5.2L siêu nạp, cho công suất 760 mã lực. Khi còn bán tại Mỹ, Shelby GT500 có giá từ 74.000 đến 95.000 USD, tương đương 1,9-2,4 tỷ đồng. Nếu về Việt Nam chính ngạch và không chịu thuế nhập khẩu, giá xe có thể giảm còn khoảng 6-8 tỷ đồng – thấp hơn đáng kể so với mức giá nhập tư nhân từng ghi nhận trước đây.
Dù vẫn còn nhiều yếu tố như thuế nội địa, chi phí vận chuyển, phí đăng kiểm và giá trị thương hiệu cần tính đến, nhưng việc giảm thuế nhập khẩu xuống 0% là một động lực lớn có thể định hình lại thị trường xe nhập tại Việt Nam – nơi lâu nay xe Mỹ luôn bị coi là đắt đỏ và ít phổ biến. Nếu chính sách này được thực thi, người dùng Việt có thể sớm tiếp cận nhiều mẫu xe Mỹ với mức giá thấp hơn hàng tỷ đồng so với giá xe bán tại các đại lý tư nhân.