Giá gạo trong nước và gạo xuất khẩu bình ổn bất chấp thách thức
Thứ hai, 10/03/2025 18:23 (GMT+7)
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm, làm dấy lên nguy cơ giá gạo thế giới lao dốc, trong đó có Việt Nam.
Ấn Độ đã khôi phục xuất khẩu gạo tấm sau khi cấm xuất khẩu do El Nino và nắng nóng. Giá gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long ổn định, giá lúa tăng nhẹ. Gạo Việt Nam giữ lợi thế phân khúc cao cấp nhờ cải tiến sản xuất và chính sách hỗ trợ. Ảnh minh họa
Giá lúa gạo ngày 10/3/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Giá gạo các loại bình ổn, mặt hàng lúa tươi có xu hướng tăng so với cuối tuần. Cụ thể, giá lúa Đài Thơm 8 tươi tăng 100 đồng, dao động từ 6.500 - 6.600 đồng/kg, trong khi giá lúa OM 18 tươi từ 6.400 - 6.500 đồng/kg. Tại các địa phương, giao dịch lúa đều và ổn định, với một số khu vực như Đồng Tháp, Kiên Giang ghi nhận giá lúa nhích nhẹ.
Về mặt hàng gạo, giá gạo nguyên liệu như OM 380 dao động từ 7.850 - 8.000 đồng/kg, gạo IR 504 từ 8.150 - 8.200 đồng/kg. Gạo thành phẩm như OM 380 dao động từ 8.800 - 9.000 đồng/kg, trong khi các phụ phẩm như tấm và cám khô cũng có sự tăng nhẹ. Tại các chợ lẻ, gạo Nàng Nhen có giá cao nhất 28.000 đồng/kg.
Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hôm nay bình ổn so với cuối tuần. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hiện gạo tiêu chuẩn 5% ở mức 389 USD/tấn; gạo 25% tấm ở mức 364 USD/tấn; gạo 100% tấm ở mức 307 USD/tấn.
Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy Việt Nam chịu nhiều thách thức từ cạnh tranh giá của Pakistan, Myanmar, chi phí đầu vào gia tăng và rào cản nhập khẩu tại EU, Nhật Bản, Mỹ.
Tuy nhiên, gạo thơm Việt Nam vẫn giữ lợi thế ở phân khúc cao cấp nhờ hội nhập kinh tế sâu rộng và chính sách hỗ trợ sản xuất bền vững. Nếu tiếp tục nâng cao chất lượng và cải tiến sản xuất, Việt Nam có thể duy trì thị phần ổn định.
Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giải pháp ổn định ngành lúa gạo, bao gồm nâng cao bảo quản sau thu hoạch, mở rộng thị trường xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp trong logistics, thương mại điện tử.
Ngoài ra, doanh nghiệp và nông dân sẽ được hỗ trợ tín dụng ưu đãi để đầu tư công nghệ, hạ tầng nông nghiệp. Về dài hạn, Việt Nam cần chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu, đẩy mạnh chế biến sâu và đầu tư logistics để hướng tới sản xuất bền vững.
Trước đó, ảnh hưởng của El Nino và nắng nóng kéo dài, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm từ tháng 9/2022 và ngừng cung cấp cho các công ty sản xuất ethanol. Giờ đây, với tồn kho gạo tăng cao, Ấn Độ đã quyết định nối lại xuất khẩu gạo tấm.
Đến ngày 7/3/2025, Ấn Độ quyết định khôi phục xuất khẩu gạo tấm nhằm cung cấp ngũ cốc giá rẻ cho các nước nghèo ở châu Phi và hỗ trợ ngành thức ăn chăn nuôi, sản xuất ethanol tại châu Á. Với dự trữ gạo tấm vượt gần 9 lần mục tiêu, động thái này sẽ làm tăng sự cạnh tranh trên thị trường.
Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm, vốn được áp dụng từ năm 2022. Quyết định này được dự báo sẽ làm tăng nguồn cung gạo tấm trên thị trường quốc tế, dẫn đến khả năng giá gạo thế giới sẽ giảm trong thời gian tới.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự báo Việt Nam sẽ xuất khẩu hơn 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2025, chủ yếu từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây là khu vực sản xuất lúa gạo trọng điểm, cung cấp phần lớn sản lượng xuất khẩu của cả nước.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.