Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

'Gangnam Style' và 'Baby Shark' lọt top 18 khoảnh khắc định hình 20 năm YouTube

Thứ bảy, 26/04/2025 19:13 (GMT+7)

Hai sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc ghi dấu ấn trong lịch sử YouTube khi nền tảng video lớn nhất thế giới kỷ niệm 20 năm thành lập.

Theo Thời báo New York (NYT), nhân dịp YouTube tròn 20 tuổi, danh sách 18 khoảnh khắc quan trọng nhất đã được công bố, trong đó nổi bật là MV Gangnam Style của ca sĩ Psy và ca khúc thiếu nhi Baby Shark của The Pinkfong Company (Hàn Quốc).

Danh sách bao gồm video đầu tiên Me at the zoo do nhà đồng sáng lập YouTube Jawed Karim đăng tải năm 2005, hành trình trở thành ngôi sao của Justin Bieber nhờ YouTube, hay trào lưu mukbang của danh hài Conan O'Brien. Trong đó, Gangnam Style (7/2012) được vinh danh là video đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube vào cuối năm 2012, tạo nên cơn sốt toàn cầu với điệu nhảy “cưỡi ngựa”.

Biểu tượng của YouTube.

Ca khúc Baby Shark ra mắt năm 2015 bởi Pinkfong, đã trở thành hiện tượng với phiên bản phối khí gây nghiện từ năm 2016. Đến tháng 11/2020, video này vượt qua mọi kỷ lục, trở thành nội dung được xem nhiều nhất trên YouTube với 15,8 tỷ lượt xem tính đến nay.

“Gangnam Style” – Cú nổ thay đổi văn hóa mạng

Ra mắt tháng 7/2012, Gangnam Style ban đầu chỉ là một ca khúc giải trí mang đậm phong cách hài hước của Psy. Tuy nhiên, với điệu nhảy độc đáo và giai điệu bắt tai, ca khúc nhanh chóng lan tỏa khắp thế giới, từ sân khấu, trường học đến các sự kiện chính trị. Tháng 12/2012, video đạt cột mốc 1 tỷ lượt xem, buộc YouTube phải nâng cấp thuật toán để theo kịp tốc độ tăng trưởng chưa từng có.

Trong một cuộc phỏng vấn, Psy từng chia sẻ: “Tôi không lý giải được vì sao ‘Gangnam Style’ lại thành công đến vậy. Tôi đã thử công thức tương tự với nhiều ca khúc khác nhưng không lặp lại được kỳ tích này”. Chính sự ngẫu nhiên và sức lan tỏa khó đoán của internet đã biến ca khúc thành biểu tượng văn hóa đại chúng, mở đường cho làn sóng K-pop vươn xa toàn cầu.

Tầm ảnh hưởng của “Baby Shark”

Sự góp mặt của Gangnam StyleBaby Shark trong danh sách của NYT không chỉ ghi nhận thành tựu lượt xem, mà còn khẳng định sức mạnh của nội dung Hàn Quốc trong việc định hình văn hóa trực tuyến. Nếu Gangnam Style là cột mốc mở ra kỷ nguyên K-pop toàn cầu, thì Baby Shark chứng minh sức hút của nội dung thiếu nhi trong thời đại số.

"Baby Shark" - video có nội dung dành cho trẻ em có lượng views khủng nhất trên nền tảng với hơn 15 tỷ lượt xem.

Sau 20 năm, YouTube không chỉ là nền tảng video, mà còn là nơi khởi nguồn cho những trào lưu, ngôi sao và khoảnh khắc thay đổi cách thế giới kết nối. Gangnam StyleBaby Shark chính là minh chứng sống động cho sức mạnh của nội dung sáng tạo và cộng đồng người dùng toàn cầu.

YouTube: Từ ý tưởng giản đơn đến đế chế video

YouTube ra đời từ ý tưởng của Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim vào năm 2005, bắt đầu với video Me at the zoo dài 19 giây. Hiện nay, nền tảng này có hơn 2,5 tỷ người xem toàn cầu, với 20 triệu video được tải lên mỗi ngày. Theo Statista, YouTube đạt 100 triệu người đăng ký gói cao cấp và âm nhạc, đồng thời ghi nhận 1 tỷ giờ xem trên TV mỗi ngày.

Dự kiến, YouTube sẽ vượt các dịch vụ truyền hình cáp Mỹ về số lượng người xem trả phí vào năm 2027, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành video kỹ thuật số. Việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD được xem là bước đi chiến lược, kết hợp công nghệ tìm kiếm và quảng cáo để tạo nên mô hình kinh doanh thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung.

Huyền Phi
Nguồn: sohuutritue.net.vn