Ford sẽ sa thải 12.000 nhân viên để phục hồi lợi nhuận

Thứ sáu, 28/06/2019, 09:59 AM

Động thái này theo sau tuyên bố sa thải 7.000 nhân viên văn phòng, gồm 2.300 người tại Mỹ của Ford hồi tháng trước...

Tính tới ngày 31/12/2018, Ford có 199.000 nhân viên trên toàn cầu - Ảnh: CNBC.

Tính tới ngày 31/12/2018, Ford có 199.000 nhân viên trên toàn cầu - Ảnh: CNBC.

Hãng xe Ford của Mỹ ngày 27/6 cho biết sẽ sa thải 12.000 nhân viên tại châu Âu tới cuối năm 2020 nhằm khôi phục lợi nhuận của công ty. Động thái này nằm trong chương trình tái cấu trúc quy mô toàn cầu mà trong đó Ford đã cắt giảm khoảng 2.300 nhân sự tại Mỹ, theo CNBC.

Ford cho biết đang chuẩn bị đóng cửa hoặc bán 6 trên 24 nhà máy tại châu Âu, bao gồm một nhà máy động cơ tại Wales, một nhà máy truyền tải tại Pháp và 3 nhà máy tại Nga. Công ty này cũng dự định giảm sản xuất và cắt ca làm việc tại các nhà máy lắp ráp ở Đức và Tây Ban Nha. 

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) ngày 27/6 dự báo nhu cầu ôtô tại châu Âu sẽ sụt khoảng 1% xuống còn 15 triệu chiếc trong năm 2019, ngược lại với mức dự báo tăng 1% đưa ra trước đó của tổ chức này.

Tính tới ngày 31/12/2018, Ford có 199.000 nhân viên trên toàn cầu, gồm 53.000 người ở châu Âu. Hiện tại, hãng xe có trụ sở tại Detroit đang vật lộn với tình trạng thua lỗ nhiều năm. Ford đã thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi phí trên toàn cầu, tuy nhiên, lãnh đạo công ty này cho biết tuyên bố sa thải nhân sự ngày 27/6 của công ty nằm trong quá trình chuyển đổi theo kế hoạch từ định hướng sản xuất ôtô chạy bằng dầu diesel và xăng truyền thống sang ôtô điện. 

Vào tháng trước, Ford cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 7.000 nhân sự văn phòng, bao gồm 2.300 người tại Mỹ. Thời điểm đó, CEO Jim Hackett cho biết: "Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm trong nhiều tháng tới". 

Kể từ khi lên làm CEO vào tháng 5/2017, Hackett đã thực hiện nhiều cải tổ lớn. Hồi tháng 1, công ty này tuyên bố kế hoạch đánh giá lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc đóng cửa một số nhà máy và ngừng sản xuất những mẫu xe đang thua lỗ nhắm tới mục tiêu lợi nhuận hoạt động 6% tại châu Âu. Dù giảm 11% trong vòng 12 tháng qua, cổ phiếu Ford vẫn tăng gần 33% nếu tính từ đầu năm 2019. 

Thách thức vừa phải đầu tư phát triển xe tự lái, xe điện và xe lai, vừa phải cải tiến xe động cơ đốt trong để đáp ứng các quy định mới về khí thải, đang khiến các nhà sản xuất ôtô tại buộc phải cắt giảm chi phí cố định và điều chỉnh lại danh mục xe của mình. Trước Ford, General Motors đã dừng hoạt động tại các cơ sở ở Nga, Ấn Độ và một vài thị trường khác, đồng thời bán công ty con European Opel cho tập đoàn PSA của Pháp. 

Ford là một trong những công ty đầu tiên phát triển xe chạy điện nhưng hiện đang tụt lại phía sau các công ty như Tesla, GM và VW. Ford có kế hoạch ra mắt dòng ôtô chạy điện đường dài đầu tiên lấy cảm hứng từ dòng xe Mustang vào năm nay. 

Đức Anh

Theo vneconomy.vn