Hàng loạt mẫu ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam trong tháng 8
Thị trường ô tô trong nước hứa hẹn tiếp tục sôi động khi nhiều mẫu xe mới từ SUV điện, crossover hạng A đến xe sang tiền tỷ đồng sẽ lộ diện trong tháng 8 tới.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Hãng xe Mỹ đặt mục tiêu tạo ra những mẫu xe điện giá “mềm” nhưng vẫn mạnh mẽ, linh hoạt và công nghệ cao, bắt đầu bằng mẫu bán tải cỡ trung dự kiến ra mắt năm 2027.
Ford vừa công bố kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD (hơn 131 nghìn tỷ đồng) để phát triển nền tảng Ford Universal EV Platform và mô hình sản xuất độc quyền Ford Universal EV Production System. Sản phẩm mở màn là mẫu bán tải cỡ trung chạy điện, giá khởi điểm mục tiêu 30.000 USD (khoảng 757 triệu đồng), rẻ hơn Ford Ranger đang bán tại Mỹ (từ 33.350 USD).
Dự kiến giao xe từ năm 2027, mẫu bán tải không chỉ phục vụ Bắc Mỹ mà còn nhiều thị trường toàn cầu. Xe có nội thất rộng hơn Toyota RAV4 2026, cốp trước như F-150 Lightning và thùng sau đủ dài để chở ván lướt sóng. Khả năng tăng tốc 0-97 km/h trong 4,5 giây ngang coupe thể thao Ford Mustang EcoBoost 2.3L.
Từ dự án này, Ford sẽ chuyển toàn bộ dòng xe điện sang dùng pin LFP thay vì NCM như trước. Loại pin này nhẹ, an toàn, không chứa cobalt và nickel, giúp giảm giá bán, hạ trọng tâm, cải thiện cách âm và độ vững chắc của thân xe. Ford khẳng định sẽ tự sản xuất pin LFP tại nhà máy BlueOval Battery Park Michigan thay vì nhập khẩu.
Nền tảng Ford Universal EV Platform được thiết kế để linh hoạt với nhiều kiểu xe, từ sedan, hatchback, SUV đến bán tải và xe van. Xe dùng nền tảng này sẽ có giá “dễ chịu”, khả năng tùy biến cao, tích hợp nhiều tính năng hiện đại và hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa (OTA). CEO Jim Farley cho biết nền tảng này giúp giảm 20-25% số linh kiện và 40% số trạm làm việc, đơn cử hệ thống dây điện trên mẫu bán tải mới ngắn hơn 1,2 km và nhẹ hơn 10 kg so với Mustang Mach-E.
Song song 3 tỷ USD đầu tư nhà máy pin, Ford chi thêm 2 tỷ USD nâng cấp nhà máy lắp ráp ở Louisville theo mô hình “cây lắp ráp” gồm ba nhánh đầu, thân và đuôi xe hoạt động song song, giúp rút ngắn thời gian chế tạo tới 40%. Các bộ phận đầu và đuôi xe sẽ được đúc nhôm liền khối như Tesla.
Cách làm này không chỉ tiết kiệm diện tích, tăng tốc quy trình mà còn cải thiện điều kiện làm việc và sức khỏe cho công nhân. Hai nhà máy mới được kỳ vọng tạo việc làm cho gần 4.000 lao động tại Mỹ.
Giới phân tích đánh giá đây là bước đi chiến lược của Ford trong bối cảnh thị trường ô tô điện cạnh tranh gay gắt, với sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất mới nổi tại Mỹ và Trung Quốc.