Forbes nhấn mạnh vai trò của vợ tỷ phú đô la Trần Bá Dương

Thứ ba, 06/03/2018, 23:18 PM

Dù được Forbes vinh danh là tỷ phú đô la giàu thứ 3 Việt Nam với khối tài sản lên tới 1,8 tỷ đô la nhưng trên thực tế, ông Dương vẫn thua xa vợ về độ giàu có.

Ngày 6/3/2018, Forbes đã ghi tên 2 tỷ phú đô la mới của Việt Nam vào danh sách những người giàu nhất hành tinh. Đó là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát.

Trong đó, ông Trần Bá Dương được xác định là tỷ phú đô la giàu thứ 3 Việt Nam và thứ 1.339 trên thế giới với khối tài sản đạt 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, Forbes xác định, khối tài sản này không phải của riêng ông Long, mà thuộc về cả gia đình họ Trần.

Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam cho thấy tài sản của gia đình họ Trần có “diễn biến” rất khác so với những gì Forbes công bố. Ông Trần Bá Dương hóa ra không giàu như Forbes “tưởng” vì đa số số phiếu Thaco - tài sản chính đưa ông Dương tới danh sách của Forbes đều nằm dưới quyền nắm giữ của bà Viên Diệu Hoa, vợ ông Dương.

Ông Trần Bá Dương vừa được Forbes công nhận là tỷ phú đô la giàu thứ 3 Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương vừa được Forbes công nhận là tỷ phú đô la giàu thứ 3 Việt Nam.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất, tại thời điểm 31/12/2015, ông Trần Bá Dương “chỉ” nắm giữ hơn 28 triệu cổ phiếu Thaco, tương đương 7,95% vốn Thaco. Trong khi đó, bà Viên Diệu Hoa, trực tiếp sở hữu hơn 16 triệu cổ phiếu Thaco, tương đương 4,56% vốn công ty.

Tuy nhiên, đáng nói ở chỗ, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Trân Oanh là cổ đông lớn nhất tại Thaco khi là chủ của gần 162 triệu cổ phiếu, tương đương 45,84% vốn Thaco. Trân Oanh là công ty 100% vốn của bà Viên Diệu Hoa. Như vậy, qua việc nắm giữ trực tiếp và gián tiếp, bà Hoa có 178 triệu cổ phiếu Thaco, tương ứng 50,4% vốn Thaco.

Trong nhiều năm trở lại đây, Thaco luôn ghi tên mình vào danh sách các công ty trả cổ tức cao ngất ngưởng. Hơn nữa, Thaco thường xuyên trả cổ tức bằng tiền mặt, thay vì cổ phiếu như rất nhiều đơn vị khác từng làm. Điều đó có nghĩa, lượng cổ phiếu của công ty không hề thay đổi trong nhiều năm. Hồi cuối năm 2017, Thaco “phá lệ” khi chia thưởng bằng cổ phiếu với tỷ lệ khủng 300%.

Cụ thể, ngày 13/12/2017, Thaco chốt quyền cổ phiếu thưởng tỷ lệ 300%. Điều đó có nghĩa mỗi 1 phiếu sẽ nhận được thêm 3 cổ phiếu nữa. Sau khi chia thưởng cổ phiếu, vốn điều lệ của Thaco sẽ tăng gấp 4 lên 16.580 tỷ đồng.

Sau quá trình phát hành cổ phiếu thưởng, số lượng cổ phiếu của ông Trần Bá Dương là 84 triệu, của bà Viên Diệu Hoa là 534 triệu cổ phiếu. Gia đình ông Dương sẽ giàu hơn rất nhiều nếu tính cả số lượng cổ phiếu Thaco do các em, em rể của ông sở hữu.

Hiện tại, cổ phiếu Thaco đang giao dịch khá sôi động trên thị trường OTC. Giá của Thaco được rao với biên độ khá rộng, từ 59.000 - 70.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, mức giá được “khớp lệnh” với khối lượng nhiều nhất là 63.000 đồng/cổ phiếu.

Ở mức giá 63.000 đồng/cổ phiếu, tài sản của ông Trần Bá Dương sẽ đạt 5.292 tỷ đồng (khoảng 233 triệu USD), thấp hơn rất nhiều so với con số 1,8 tỷ USD mà Forbes đưa ra. Với 5.292 tỷ đồng, ông Dương “chỉ” đứng gần Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Như đã nói ở trên, tài sản trong gia đình họ Trần tập trung ở tài khoản của bà Viên Diệu Hoa. Với việc nắm giữ hơn nửa Công ty Thaco, bà Hoa sở hữu lượng cổ phiếu tương đương 33.642 tỷ đồng (khoảng 1,48 tỷ USD).

Với 33.642 tỷ đồng, bà Hoa có thể vượt qua ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát để đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air).

Như vậy, tổng giá trị cổ phiếu của hai vợ chồng ông Trần Bá Dương và bà Viên Diệu Hoa đạt khoảng 1,71 tỷ USD. Cộng với giá trị cổ phiếu của các thành viên khác trong gia đình họ Trần, có thể, tổng tài sản đạt tới 1,8 tỷ USD như Forbes thống kê.

Vy Vy

Theo NTD

largeer