EVN: Việt Nam có thể sẽ trở thành cường quốc điện mặt trời trong thời gian rất ngắn

Thứ bảy, 01/06/2019, 18:53 PM

Việt Nam sẽ có khoảng 5.000 MW điện mặt trời của 96 dự án được đấu nối vào lưới điện quốc gia.

Tính đến 30/5, cả nước có 47 dự án điện mặt trời được đấu nối vào lưới điện quốc gia với tổng công suất 2.300 MW. Trong tháng 6, cả nước có 49 dự án đi vào hoạt động với công suất 2.600 MW.

"Chúng ta có xấp xỉ 5.000 MW điện mặt trời trong thời gian rất ngắn", ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, nói tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31/5. Theo ông Lâm, Việt Nam sẽ trở thành cường quốc điện mặt trời trong thời gian rất ngắn. Với chủ trương hỗ trợ hiện nay, các dự án điện mặt trời đầu tư ở Việt Nam rất nhiều.

Dự án điện mặt trời. Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường.

Dự án điện mặt trời. Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường.

Trong tháng 3, EVN họp với khoảng 200 nhà đầu tư để trao đổi, bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn để giải tỏa được công suất nhanh nhất. Ông Lâm cho hay để đầu tư hệ thống lưới điện 220 kV phải mất 3-5 năm, dự án đường dây 500 kV cần thời gian lâu hơn.

Phó tổng giám đốc EVN chỉ ra nguyên nhân khiến thời gian lâu nhất là thủ tục đất đai, đặc biệt liên quan đến đất rừng, đất canh tác.

“Những vấn đề liên quan đất đai cần xin ý kiến Thủ tướng nên thời gian sẽ kéo dài hơn”, ông Lâm nói. Dù vậy, EVN khẳng định vẫn đáp ứng được tiến độ của các nhà đầu tư và tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến lưới điện để giải tỏa công suất cho các dự án điện mặt trời.

Ngoài ra, để hỗ trợ nhà đầu tư, EVN hiện thành lập các đoàn công tác tại trung tâm điện lực các tỉnh có nhiều dự án điện mặt trời như khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ.

EVN cũng rút ngắn thời gian nộp hồ sơ đấu nối khoảng một nửa so với quy định hiện có. Toàn bộ việc nộp hồ sơ, nhà đầu tư có thể khai báo online.

Mấy trăm dự án điện mặt trời không thực hiện được nếu theo Luật Quy hoạch

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định chủ trương phát triển năng lượng tái tạo là đúng đắn. Định hướng là phải tập trung vào năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió điện mặt trời. Tuy nhiên, ông Hải cho hay, có vướng mắc trong nhiều dự án của bộ tiếp nhận, có cả dự án đã và sắp đi vào hoạt động.

Việc này Bộ Công Thương đã báo cáo các cấp có thẩm quyền ví dụ như các dự án sắp tới liên quan đến Luật quy hoạch chẳng hạn hiện nay đang phải đình trệ. Mấy trăm dự án về năng lượng mặt trời nếu theo Luật quy hoạch thì cũng không thực hiện được.  

Nam Anh

Theo ndh.vn

largeer