EU "nới lỏng" quy định nhập khẩu đối với bún, miến, phở Việt Nam

Thứ tư, 15/06/2022, 08:28 AM

Từ ngày 3/7, các lô hàng bún miến phở của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ không cần bổ sung giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm do Bộ Công Thương cấp và cũng không bị kiểm soát tại cửa khẩu.

Bộ Công Thương cho biết: Ngày 13/6/2022 EU đã đăng công báo Quy định (EU) 2022/913 sửa đổi Quy định mới về các biện pháp khẩn cấp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào EU. Theo đó EU chính thức đưa các loại bún, miến, phở ra khỏi danh mục quy định yêu cầu bổ sung giấy Chứng nhận An toàn thực phẩm theo Phụ lục 2 Quy định số (EU) 2021/2246 sửa đổi bổ sung Quy định (EU) 2019/1793.

2752_bun_mien_pho

Từ ngày 3/7, các lô hàng bún miến phở của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ không cần bổ sung giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm do Bộ Công Thương cấp. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc "nới lỏng" quy định cho các mặt hàng bún, miến, phở, EU tiếp tục duy trì việc yêu cầu bổ sung Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm với các lô hàng mì ăn liền và thanh long có nguồn gốc từ Việt Nam.

Nguyên nhân được EU đưa ra là trong thành phần mì ăn liền có chứa gia vị và một số nguyên liệu, phụ gia khác; riêng thanh long vẫn còn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và tần suất các lô hàng bị cảnh báo chưa có nhiều tiến bộ.

Theo hướng dẫn của EU, trước khi xuất khẩu mì ăn liền, thanh long, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam phải tiến hành kiểm tra quá trình sản xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm. Đây là cơ sở để cấp Giấy Chứng nhận An toàn thực phẩm.

Thùy Dương

Theo thoidai.com.vn

largeer