hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sau nhiều năm hứa hẹn, Tesla chính thức triển khai thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái tại Austin, Texas. CEO Elon Musk kỳ vọng sẽ sớm đạt đến một triệu xe robotaxi vào năm tới, nhưng giới chuyên gia vẫn tỏ ra dè dặt.
Trong phiên giao dịch ngày 23/6, cổ phiếu Tesla tăng hơn 8% sau khi công ty công bố bắt đầu thử nghiệm dịch vụ robotaxi – một tính năng được Elon Musk hứa hẹn từ nhiều năm trước. Hiện tại, Tesla triển khai khoảng 10 - 12 xe robotaxi phục vụ hành khách từ 18 tuổi trở lên tại Austin, Texas, với cước phí cố định 4,2 USD cho mỗi chuyến đi trong khu vực giới hạn.
Dù gọi là taxi không người lái, mỗi xe vẫn có một nhân viên ngồi ở ghế trước với vai trò giám sát an toàn. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xe có thể xử lý những tình huống giao thông phức tạp như phố đông người, đường hẹp có ôtô đỗ hai bên và người đi bộ mở cửa bất ngờ.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết ông đã trải nghiệm dịch vụ này và nhận xét: “Chiếc xe điều khiển kiên nhẫn, an toàn và đem lại cảm giác thoải mái. Trong một số tình huống khó như xe ngược chiều hay người dân ra vào xe bên đường, robotaxi vẫn xử lý mượt mà”.
Thử nghiệm robotaxi là bước đi chiến lược của Tesla trong bối cảnh công ty đang đối mặt với áp lực lớn về doanh số. Trong quý I/2025, doanh thu bán hàng của Tesla giảm 13% – mức thấp nhất trong gần ba năm. Tại các thị trường lớn như Anh, Đức, Italy, doanh số cũng tiếp tục sụt giảm. Trước thực tế đó, Tesla đang chuyển hướng chiến lược từ việc cạnh tranh xe điện đại trà sang phát triển công nghệ tự lái và robot.
Elon Musk đặt kỳ vọng lớn vào robotaxi, với tuyên bố sẽ sớm triển khai dịch vụ tại nhiều thành phố khác và hướng tới mục tiêu một triệu xe tự lái hoạt động vào năm sau. Theo ông, điểm khác biệt lớn của Tesla nằm ở khả năng cập nhật phần mềm từ xa. Robotaxi vận hành nhờ phần mềm Full Self-Driving (FSD) – một phiên bản nâng cấp từ các xe Tesla hiện có. Nhờ đó, hàng triệu xe Tesla đang lưu hành có thể biến thành taxi tự lái chỉ bằng cách cập nhật phần mềm.
Tỷ phú công nghệ này hình dung một viễn cảnh mà người dùng có thể cho thuê xe của mình như “Airbnb dành cho ôtô”: trong lúc chủ xe đang làm việc hoặc đi nghỉ, chiếc Tesla có thể tự chở khách và tạo thu nhập.
Tuy nhiên, việc hiện thực hóa viễn cảnh đó không dễ dàng. Giới chuyên gia nhận định Tesla đang đối mặt với nhiều thách thức cả về công nghệ, an toàn lẫn pháp lý.
Đầu tiên là vấn đề mở rộng quy mô. Dịch vụ robotaxi của Tesla hiện mới giới hạn ở một phần thành phố Austin. Trong khi đó, đối thủ Waymo (thuộc tập đoàn Alphabet – công ty mẹ của Google) đã hoạt động ổn định tại nhiều thành phố lớn như Los Angeles, San Diego và chính Austin, đồng thời đã phục vụ hơn 10 triệu chuyến đi có thu phí.
Khác với Tesla chỉ dựa vào camera, Waymo sử dụng hệ thống cảm biến kết hợp radar, lidar và camera để đảm bảo độ chính xác và an toàn cao hơn. Mô hình này tuy tốn kém nhưng được đánh giá là đáng tin cậy hơn trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ánh sáng kém – điểm yếu mà phần mềm FSD của Tesla từng bị chỉ trích.
Về mặt pháp lý, hôm 23/6, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu Tesla cung cấp thông tin sau khi xuất hiện video cho thấy một xe robotaxi chạy sai làn và bị vượt quá tốc độ. Cơ quan này nhấn mạnh rằng họ không “phê duyệt trước” các công nghệ mới, mà các nhà sản xuất phải tự đảm bảo mỗi phương tiện đều đạt chuẩn an toàn.
Tháng 10/2024, NHTSA cũng mở cuộc điều tra đối với 2,4 triệu xe Tesla có trang bị phần mềm FSD, sau khi ghi nhận bốn vụ va chạm, trong đó có một vụ tai nạn chết người xảy ra vào năm 2023 trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Ngoài ra, một nhóm nghị sĩ Dân chủ tại Texas đã gửi thư đề nghị Elon Musk hoãn triển khai robotaxi tại bang này đến tháng 9, khi các quy định mới yêu cầu dịch vụ taxi tự hành phải được cấp phép chính thức mới có thể hoạt động. Động thái này phản ánh sự thận trọng từ giới lập pháp trước công nghệ mới chưa được chứng minh đầy đủ về độ an toàn.
Dù gặp không ít hoài nghi, Elon Musk vẫn thể hiện sự tự tin về tương lai của robotaxi. Ông cho rằng hệ thống tự lái chỉ sử dụng camera sẽ giúp Tesla mở rộng quy mô nhanh và tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng các nhà phân tích Phố Wall cho rằng Tesla có thể đang kỳ vọng quá mức.
“Ông ấy có thể mở rộng nhanh đến đâu khi mới chỉ bắt đầu với hơn chục xe?”, chuyên gia Garrett Nelson từ CFRA đặt câu hỏi. Trong khi đó, Seth Goldstein của Morningstar cho rằng robotaxi khó phổ biến trước năm 2028. “Việc thử nghiệm cần thời gian. Khó có thể triển khai đại trà trong vòng một hoặc hai năm tới”, ông nhận định.
Tuy nhiên, chính những người hoài nghi cũng thừa nhận rằng Elon Musk có khả năng làm nên điều bất ngờ. Ông từng thành công trong việc đưa xe điện trở nên phổ biến, hạ cánh tên lửa của SpaceX về Trái Đất, và triển khai mạng Internet vệ tinh Starlink trên toàn cầu. Với những thành tích đó, Musk vẫn được cổ đông và nhà đầu tư ủng hộ mạnh mẽ.
Cổ phiếu Tesla chạm đáy vào tháng 3 và đã phục hồi trong vài tháng qua. Ngày 23/6, cổ phiếu công ty đóng cửa ở mức 348,68 USD – cao hơn gần 20 lần so với cách đây một thập kỷ (18 USD/cổ phiếu). Nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng rằng robotaxi sẽ là bước ngoặt tiếp theo giúp Tesla duy trì vị thế tiên phong và tăng trưởng bền vững trong tương lai.
URL: https://vietpress.vn/elon-musk-dat-muc-tieu-van-hanh-mot-trieu-robotaxi-trong-nam-toi-d97583.html
© vietpress.vn