Loạt ô tô ra mắt trong tháng 4: Thêm SUV ở nhiều khoảng giá
Những mẫu ô tô dự kiến ra mắt tháng 4 đa dạng xuất xứ từ xe Nhật, Hàn, Séc cho tới Đức, nhưng tất cả đều nằm trong nhóm xe SUV.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Thị trường những tháng đầu năm 2025 tràn ngập xe ô tô tồn kho. Một loạt mẫu xe ô tô sản xuất năm 2024 đang được các doanh nghiệp “dọn kho” bằng hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá.
Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua quý 1/2025 với những tín hiệu tích cực khi sức mua dần phục hồi, dù tốc độ tăng trưởng doanh số vẫn chậm và chưa đáp ứng kỳ vọng của các hãng. Lượng xe sản xuất từ năm 2024 còn tồn kho, khó tiêu thụ đã đẩy các nhà sản xuất và phân phối vào cuộc đua giảm giá ngay từ đầu quý 2/2025. Ghi nhận từ đầu tháng 4/2025 cho thấy, nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam đồng loạt triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn, tập trung mạnh vào việc "xả hàng" các mẫu xe 2024 còn tồn đọng.
Hyundai, một trong những thương hiệu đang đối mặt với lượng xe 2024 chưa bán hết, đã áp dụng chính sách giảm giá mạnh. Hyundai Thành Công Việt Nam - đơn vị lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam - công bố giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe mang số VIN sản xuất năm 2024.
Chương trình áp dụng cho các hợp đồng giao dịch thành công trong tháng 4/2025, bao gồm Hyundai Accent, Grand i10 Sedan 1.2 MT Tiêu chuẩn, Elantra 1.6 AT Tiêu chuẩn, Custin 2.0T Cao cấp, các phiên bản Stargazer X và 3 phiên bản Santafe (2.5 Prestige, 2.5 Turbo Calligraphy, 2.5 Exclusive).
Mitsubishi cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi "đại hạ giá" để giải phóng kho xe ô tô tồn kho 2024, bao gồm Mitsubishi Attrage và Xpander bản MT, AT lắp ráp trong nước. Đáng chú ý, Attrage bản số sàn được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm 38 triệu đồng, trong khi các phiên bản còn lại của Attrage và Xpander 2024 nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Các hãng xe Nhật khác như Toyota, Honda, Subaru cũng liên tục đẩy mạnh ưu đãi. Toyota hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho Vios (giảm 23-27 triệu đồng), Avanza Premio (28-30 triệu đồng), Veloz Cross (32-33 triệu đồng) và Yaris Cross (33-38 triệu đồng). Honda tập trung ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Civic RS và Civic G 2024, trong khi BR-V và CR-V HEV chỉ được hỗ trợ lãi suất vay. Subaru gây sốc với mức giảm từ 140-200 triệu đồng cho các phiên bản Forester 2024, còn Suzuki giảm 30-55 triệu đồng cho XL7 Hybrid (tùy năm sản xuất) và tặng gói ưu đãi 60 triệu đồng cho Jimny.
Tình trạng tồn kho xe ô tô trong năm 2025 bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, chủ yếu do sức mua giảm mạnh, không cân bằng với lượng xe sản xuất và nhập khẩu. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2024, Việt Nam sản xuất, lắp ráp 388.500 xe, nhập khẩu 172.240 xe nguyên chiếc, cộng với khoảng 60.000 xe tồn từ 2023, tổng nguồn cung vượt 620.000 xe. Tuy nhiên, doanh số cả năm ngoái chỉ đạt gần 520.000 xe, dư thừa hơn 100.000 xe chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025.
Ngoài ra, việc các mẫu xe như Honda HR-V hay Skoda Kodiaq bị tồn kho để nhường chỗ cho dòng mới, cùng sự cạnh tranh từ các mẫu xe Trung Quốc giá rẻ như Omoda C5, Geely Coolray, đã tạo áp lực lớn lên các thương hiệu lớn như Hyundai, Honda, Toyota, khiến cuộc chiến giảm giá càng thêm khốc liệt.
Mua xe tồn kho mang lại lợi ích tài chính rõ rệt, với mức tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng so với xe mới. Bên cạnh đó, chế độ bảo hành thường được kích hoạt từ thời điểm ký hợp đồng, nên khách hàng vẫn nhận đầy đủ quyền lợi như xe sản xuất năm 2025.
Tuy nhiên, xe tồn kho cũng tiềm ẩn rủi ro. Anh Đoàn Dũng, chuyên gia ô tô, cho biết xe để lâu có thể gặp vấn đề về lốp, ắc quy, đặc biệt với xe nhập khẩu phơi nắng mưa ngoài cảng, ngoại thất dễ bị hao mòn. Những yếu tố này làm giảm tuổi thọ linh kiện, như lốp xe vốn có hạn sử dụng trung bình 5 năm nhưng sẽ xuống cấp dù không sử dụng.
Ngoài ra, mua xe đời cũ đồng nghĩa với việc mất một đời xe, ảnh hưởng đến giá trị khấu hao khi bán lại. Anh Dũng phân tích: “Mỗi năm, xe cũ khấu hao khoảng 5%. Xe qua mỗi đời mất thêm 5-7 triệu đồng, còn xe trên 5 năm khấu hao tới 15%, càng cũ càng lỗ nặng. Do đó, người mua cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích ngắn hạn và chi phí dài hạn".
Cuộc đua giảm giá xe tồn kho 2024 không chỉ phản ánh khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam mà còn mở ra cơ hội cho người tiêu dùng sở hữu xe với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích tài chính, khách hàng cần lưu ý đến chất lượng kỹ thuật và giá trị lâu dài của xe.
Việc quyết định mua xe tồn kho hay chờ các mẫu mới sản xuất năm 2025 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân và khả năng tài chính của từng người. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, người mua có thể tận dụng thời điểm này để sở hữu những chiếc xe phù hợp nhu cầu với chi phí ưu đãi nhất.