Dùng vali điện để di chuyển: Sự tiện lợi và những điều đáng lo ngại
Thứ hai, 24/03/2025 07:53 (GMT+7)
Với việc vali điện ngày càng được sử dụng phổ biến, nhiều chuyên gia kêu gọi nên có những quy định cụ thể đối với thiết bị này.
Ngày 23/3, Công an TP HCM đã đã lập biên bản bà T.T.N.T. (43
tuổi) vì hành vi ngồi lên vali điện, điều khiển chạy trên đường. Sáng cùng ngày,
CSGT tuần tra phát hiện người phụ nữ ngồi trên valy điện chạy trên đường Lê Duẩn,
phường Bến Nghé, nên dừng lại kiểm tra. Người này cho biết lái valy có động cơ
dạo phố, không biết đã vi phạm luật giao thông.
Tại cơ quan công an, bà T thừa nhận hành vi vi phạm và cam
kết không sử dụng vali để di chuyển trên đường.
Người phụ nữ lái vali chạy trên đường bị cảnh sát giao thông phát hiện. Ảnh: Công an cung cấp
Cơ quan chức năng xác định, người phụ nữ vi phạm lỗi “sử dụng
bàn trượt, pa tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy” (quy định tại
điểm b, khoản 2, điều 12, nghị định 168/2024; phạt tiền 200.000 - 250.000 đồng).
Trước đó, ngày 21/3, mạng xã hội cũng lan truyền clip người
đàn ông ngồi trên vali điện chạy trên đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé. Đáng
nói, người này một tay cầm điện thoại, một tay dùng để lái vali. Qua xác minh,
cảnh sát cho biết người trong đoạn clip là ông Z.T (75 tuổi, quốc tịch Trung Quốc),
du khách đến Việt Nam. Tuy nhiên, người này hiện đã xuất cảnh.
Người đàn ông Trung Quốc vừa "điều khiển" vali chạy trên đường vừa sử dụng điện thoại ở quận 1. Ảnh: Cắt từ clip
Trên thực tế, cũng như chị T, nhiều người không nhận thức được
hành vi sử dụng vali gắn động cơ là vi phạm luật giao thông. Vali điện nằm
trong "vùng xám" giữa hành lý thông thường và phương tiện di chuyển
cá nhân khiến các nhà chức trách gặp khó khăn trong việc phân loại quản lý. Sự
khác biệt trong quy định giữa các nước và thực thi pháp luật chưa đồng bộ khiến
người dùng có thể gặp rắc rối khi di chuyển giữa các quốc gia, thậm chí vô tình
vi phạm luật địa phương mà không hay biết.
Vali điện bị cấm tại nhiều sân bay
Năm 2018, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Cục
Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành lệnh cấm mang vali điện có pin không
thể tháo rời lên máy bay. Theo quy định, nếu muốn mang theo vali điện, hành
khách phải tháo pin ra và để riêng trong hành lý xách tay. Quy định này được áp
dụng với tất cả các thành viên của IATA, bao gồm cả các hãng bay Việt Nam như VietnamAirlines.
Tại Nhật Bản, các sân bay lớn như Narita và Haneda đã yêu cầu
hành khách không sử dụng vali điện trong khuôn viên sân bay để tránh va chạm với
các hành khách khác.
Lý do chính khiến các hãng hàng không cấm vali điện đến từ
nguy cơ cháy nổ của pin lithium-ion. Những chiếc vali điện thường dùng pin
lithium để cung cấp năng lượng cho các tính năng như định vị GPS, động cơ điện,
cổng sạc tích hợp... Tuy nhiên nếu pin quá nóng hoặc bị đoản mạch, chúng có thể
bốc cháy, gây rủi ro nghiêm trọng trong khoang máy bay.
Hiện tại, vali điện chưa bị cấm hoàn toàn tại bất kỳ quốc
gia nào. Tuy nhiên, đã có nhiều trang cãi về việc có nên cấm hoàn toàn loại thiết
bị này. Nhiều người ủng hộ cho rằng vali điện giúp giảm bớt sự mệt mỏi và tăng
tính tiện lợi, đặc biệt đối với những người mang hành lý nặng, phải di chuyển
xa hoặc người khuyết tật.
Trong khi đó, những người phản đối lo ngại rằng loại thiết bị
này sẽ đem tới nhiều rủi ro khi được phổ biến. Một trong những vấn đề lớn nhất
là làm sao để giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ từ pin lithium-ion, đặc biệt
trong môi trường khép kín như khoang máy bay. Bên cạnh đó, chất lượng của vali điện
cũng chưa được kiểm chứng và thiếu những trang bị để bảo đảm an toàn như đèn
pha, gương chiếu hậu để có thể lưu thông như xe máy ở các khu vực công cộng.
Các chuyên gia cho rằng để chính phủ và các cơ quan quản lý
nên xây dựng một bộ khung pháp lý và tiêu chuẩn an toàn chung để vali điện có
thể được sử dụng hợp pháp trong một số điều kiện nhất định.
Nhật Bản phân loại vali điện là "xe đạp có động cơ", vì vậy người sử dụng phải tuân thủ một số quy định nghiêm ngặt. Để có thể dùng vali điện lưu thông tren đường, người lái phải có bằng lái hợp lệ. Thiết bị cần được đăng ký phương tiện với cơ quan quản lý, trang bị gương chiếu hậu và đèn xi nhan. Ngoài ra việc mua bảo hiểm trách nhiệm cũng là điều bắt buộc khi sử dụng phương tiện này. Ở Canada, các phương tiện nhỏ chạy bằng pin lithium, bao gồm cả vali điện, đều bị cấm trong hành lý ký gửi lẫn hành lý xách tay. Trong khi đó, ở Singapore, sân bay duy nhất phục vụ các chuyến bay quốc tế Changi đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với vali điện, không cho phép hành khách sử dụng hoặc mang theo loại hành lý này.
Qua tuần tra, cảnh sát phát hiện một phụ nữ cưỡi vali điện trên đường nên mời về trụ sở làm việc. Theo CSGT, vali điện không phải là phương tiện giao thông, nên việc sử dụng thiết bị này là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ.
Geely Coolray được phân phối 3 phiên bản, giá từ 538 triệu tới 628 triệu đồng. Tại phân khúc CUV cỡ B, mẫu xe tới từ Trung Quốc này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xforce.
nTrust là ứng dụng phòng chống lừa đảo do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát triển và vận hành, giúp người dùng đối phó với các hình thức lừa đảo phổ biến như cuộc gọi giả mạo, trang web lừa đảo, tài khoản ngân hàng đáng ngờ hay ứng dụng chứa mã độc.
Qua tuần tra, cảnh sát phát hiện một phụ nữ cưỡi vali điện trên đường nên mời về trụ sở làm việc. Theo CSGT, vali điện không phải là phương tiện giao thông, nên việc sử dụng thiết bị này là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ.
Geely Coolray được phân phối 3 phiên bản, giá từ 538 triệu tới 628 triệu đồng. Tại phân khúc CUV cỡ B, mẫu xe tới từ Trung Quốc này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xforce.
nTrust là ứng dụng phòng chống lừa đảo do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát triển và vận hành, giúp người dùng đối phó với các hình thức lừa đảo phổ biến như cuộc gọi giả mạo, trang web lừa đảo, tài khoản ngân hàng đáng ngờ hay ứng dụng chứa mã độc.