Dự báo lợi nhuận ngân hàng năm nay chỉ tăng 13-15%

Thứ năm, 17/08/2023, 11:16 AM

Các chuyên gia dự báo, lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay tăng khoảng từ 13-15%, trong khi năm ngoái tăng khoảng 33-35%.

Theo chỉ đạo mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) các tổ chức tín dụng sẽ phải cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới.

Dự báo lợi nhuận ngân hàng năm nay chỉ tăng 13-15%

Dự báo lợi nhuận ngân hàng năm nay chỉ tăng 13-15%

Điều này thể hiện sự quyết tâm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp của NHNN và hệ thống ngân hàng song cũng gây thêm phần khó khăn cho các doanh nghiệp, khiến biên lợi nhuận của các ngân hàng co hẹp hơn.

Biên lợi nhuận được dự báo đã và đang giảm, NIM (biên lãi ròng) cũng giảm, nợ xấu tăng lên, các ngân hàng còn phải trích lập dự phòng rủi ro 50% theo Thông tư 02, thu phí dịch vụ khác cũng khó mà tăng được.

NIM của ngân hàng trong năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 4 đến 4,5% còn nếu không áp dụng flexible pricing (Chính sách điều chỉnh lãi suất để hỗ trợ khách hàng), NIM của các ngân hàng có thể đạt gần 5%. Dù vậy, khi khó khăn qua đi, lãi suất từ khách hàng trở lại mức bình thường, NIM sẽ nhận được sự cải thiện đáng kể.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, về cơ bản lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay có tăng, nhưng tăng ở mức thấp hơn nhiều so với năm ngoái, dự báo tăng khoảng từ 13-15%, trong khi năm ngoái tăng khoảng 33-35%.

TRANG NHI

Theo congly.vn

largeer