Dự báo giá vàng tăng mạnh trong năm 2019, có nên đầu tư?

Thứ sáu, 01/03/2019, 10:48 AM

Năm 2010 giá vàng Việt Nam đạt đỉnh khi lên đến 48,2 triệu đồng/lượng. Sau đó giá vàng vẫn không tăng nhiều và thậm chí giảm liên tục qua từng năm. Tuy nhiên năm 2019, giới chuyên gia trong và ngoài nước đều dự báo giá vàng sẽ tăng ở mức cao.

Ông Trần Thanh Hải, TGĐ Cty CP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam

Ông Trần Thanh Hải, TGĐ Cty CP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam

Giá vàng trong nước dự kiến giữ mức 37 triệu đồng/lượng hoặc cao hơn

Trong buổi họp báo với chủ đề: “Vàng: Kênh đầu tư còn hấp dẫn? Xu hướng giá vàng năm 2019”, ngày 18/2 vừa qua, ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc CTCP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam nhận định, từ cuối năm 2018 đến nay giá vàng trỗi dậy từ 1.200 USD/ounce chạy lên đến nay là 1.320 USD/ounce tức là giá vàng tăng 120 USD/ounce. Như vậy tính ra giá vàng trong nước chắc chắn phải trên 37 triệu đồng/lượng.

“Tôi đã cảnh báo giá vàng năm 2019 sẽ ở mức cao chứ không phải sau ngày Thần Tài giá vàng sẽ lao dốc. Đồng thời giá vàng thế giới đang trong giai đoạn điều chỉnh tăng và ít nhất là có thể tăng trong ngắn hạn” - ông Hải cho biết.

Vị này còn cho biết, trong bối cảnh thế giới hiện nay, nếu vấn đề Brexit ngày 24/2 và các căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, tình hình Mỹ - Triều Tiên tháng 3 sắp tới không được ổn định thì dự báo giá vàng trong nước quý 1/2019 sẽ tiếp tục giữ ở mức 37 triệu đồng/lượng và thậm chí dự báo giá vàng còn có thể “bò” lên cao trong quý 2/2019.

Dự báo này càng có lý khi đa số các chuyên gia và nhà đầu tư tham gia khảo sát trên Kitco News đều lạc quan về xu hướng đi lên của giá vàng.

Thị trường vàng đang nhận tín hiệu tích cực khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và các quan chức cấp cao của cơ quan này đang tỏ ra khá kiên nhẫn với lộ trình tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Sự kiên nhẫn này sẽ làm giá đồng bạc xanh chững lại, từ đó hỗ trợ cho giá vàng đi lên.

Hiện có nhiều ngân hàng đang dần ủng hộ và chuyển sang lĩnh vực đầu tư mặt hàng vàng. “Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch và Ngân hàng Hà Lan ABN AMRO đều đánh giá vàng sẽ tăng giá mạnh nhất trong năm mới, khi cả hai đều thấy giá vàng chạm mức cao 1.400 USD/ounce” - chiến lược gia kim loại tại Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch, Michael Widmer tiết lộ.

Mặc dù có nhận định giá vàng trung bình năm 2019 sẽ vào khoảng 1.300 USD/ounce, song nhiều nhà phân tích cho biết, sự yếu kém của thị trường vốn có thể đẩy giá vàng lên mức 1.400 USD/ ounce, nhất là khi các nhà đầu tư chuyển vàng sang tài sản trú ẩn an toàn. Hơn nữa, tần suất suy giảm của thị trường vốn cổ phần tại Mỹ, những biến động của thị trường vĩ mô cũng như những rủi ro địa chính trị tăng cao sẽ là những yếu tố tích cực tiếp tục ủng hộ các nhà đầu tư mua vàng trên thị trường.

John Reade, Trưởng nhóm chiến lược gia về thị trường tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) nói rằng, ông nhìn thấy tiềm năng của thị trường vàng khi các nhà đầu tư sẽ có ít tài sản phòng thủ hơn để lựa chọn trong năm 2019. Trong khi những bất ổn kinh tế và địa chính trị dự kiến sẽ tạo ra biến động thị trường tài chính.

Ông John Reade giải thích rằng, trong năm 2018 vừa qua, hầu hết các nhà đầu tư đã tìm thấy sự an toàn trên thị trường vốn và USD. Tuy nhiên, thị trường tài chính đang bắt đầu có nhiều khác biệt trong năm 2019, nhất là thị trường cổ phiếu dường như đang bị “cố thủ” trong xu hướng giảm giá.

Chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín nhận định năm 2019 đầu tư kênh vàng vẫn có những điểm mạnh và hạn chế so với các kênh bất động sản, chứng khoán.

Chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín nhận định năm 2019 đầu tư kênh vàng vẫn có những điểm mạnh và hạn chế so với các kênh bất động sản, chứng khoán.

Kênh đầu tư vàng có hấp dẫn?

Cũng tại buổi chia sẻ ngày 18/2, Chuyên gia tài chính, LS. Bùi Quang Tín nhận định, giá vàng năm 2019 vẫn có khả năng tăng nhiều hơn giảm, nhưng mức tăng sẽ không quá nhiều và dự kiến tăng khoảng từ 5-10% so với mức giá hiện nay. Theo diễn biến thì giá vàng sẽ tăng nhưng rất khó có đột biến như giai đoạn từ năm 2005-2007 (tăng từ 20-30%) hoặc năm 2009-2010 (tăng gần 30%).

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa do Thượng viện không thông qua dự luật chi tiêu mới, trong đó có 5 tỷ USD xây bức tường biên giới với Mexico cũng khiến các nhà đầu tư tăng cường mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump cũng đang có nhiều giải pháp tích cực khác để giải quyết vấn đề trên.

Cùng với các lý do khác là nếu có căng thẳng về kinh tế hay chính trị giữa các nước trên thế giới thì các nước này cũng sẽ cố gắng cùng giải quyết với nhau để tìm ra giải pháp tối ưu trên cơ sở cùng có lợi. Chính vì thế lựa chọn đầu tư vàng năm 2019 này là một trong những lựa chọn thời điểm khá hợp lý cho các nhà đầu tư.

Những lợi ích so với các kênh đầu tư khác

Khi đưa ra nhận định so sánh đầu tư vàng với các kênh khác, giới chuyên gia còn chỉ rõ: Năm nay 1 phần sự dịch chuyển đầu tư từ các kênh chứng khoán, bất động sản... sang vàng là khả thi và nó chỉ ngắn hạn và trung hạn, riêng bất động sản nếu đầu cơ thì cũng giống như kênh đầu tư vàng vì so sánh trong cùng khoảng thời gian ngắn hạn thì khả năng sinh lời và tối ưu hóa lợi nhuận của vàng là rất cao. Vàng có thể mua bán bất cứ lúc nào.

“Tính thanh khoản của vàng miếng cực kỳ hấp dẫn, bởi vàng miếng có thể thanh khoản vượt biên giới thay vì các giấy chứng khoán và sổ hồng" - ông Hải nói.

Quý 3, 4 năm 2018 thị trường chứng khoán chựng lại và tuần đầu năm 2019 khả quan. Bất động sản TP.HCM cuối năm giảm nhưng các chủ đầu tư đang chuyển hướng đầu tư ra vùng ven và kiếm lời hàng tháng từ 5%.

LS. Tín cũng nhận định, riêng chứng khoán trong năm 2019 này nếu tiếp tục đầu tư nghiêm túc vẫn có thể kiếm lời 15-20%. Còn so sánh giữa các kênh bất động sản và chứng khoán với kênh đầu tư vàng thì dù dự báo giá vàng năm 2019 tăng nhưng tính ổn định và rủi ro của kênh đầu tư này vẫn là khá cao bởi phụ thuộc vào tình hình kinh tế chính trị thế giới.

Thị trường, giá vàng trong nước luôn chịu sự chi phối lớn bởi tình hình thế giới.

Thị trường, giá vàng trong nước luôn chịu sự chi phối lớn bởi tình hình thế giới.

Kim Ngọc

_NTD_So 515-516__Page_13
Theo NTD

largeer