Dự báo bất động sản gây 'loạn' thị trường, Bộ Xây dựng nói gì?

Thứ năm, 19/10/2023, 21:29 PM

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, việc công bố thông tin của tổ chức, cá nhân là quyền tự do thông tin, tuy nhiên, nếu sai lệch thông tin sẽ bị xử phạt.

Tại họp báo quý III của Bộ Xây dựng chiều 19/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện, nhiều tổ chức, cá nhân thông tin về thị trường bất động sản. Tuy nhiên, những thông tin chỉ trong một phạm vi nhất định, góc nhìn nhất định nên thông tin khác nhau. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, trong Luật Kinh doanh Bất động sản cấm hành vi thông tin sai lệch thị trường bất động sản.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời câu hỏi phóng viên tại họp báo chiều 19/10 (ảnh: Ngọc Mai).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời câu hỏi phóng viên tại họp báo chiều 19/10 (ảnh: Ngọc Mai).

Trước nhiều thông tin sai lệch về giá bán bất động sản gây loạn thị trường như nhiều dự án liền kề lên tới 300 triệu đồng/m2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ yêu cầu địa phương kiểm tra ngay.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, trách nhiệm của Bộ Xây dựng công bố thông tin thị trường bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản. Theo đó, Bộ Xây dựng tổng hợp từ báo cáo các địa phương.

“Sắp tới sau khi sửa Luật Kinh doanh bất động sản, nghị định liên quan hoàn thiện sẽ có cổng thông tin về thị trường. Theo đó, mọi thông tin về giao dịch hằng ngày, giá bán, số lượng giao dịch được cập nhật liên tục, chính xác và minh bạch cho mọi người”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Chia sẻ thêm, ông Hoàng Hải - Cục Trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết, bên cạnh các đơn vị nghiên cứu, các sàn giao dịch bất động sản, môi giới cũng đưa ra thông tin. Đối với Bộ Xây dựng, thông tin dựa trên cơ sở các địa phương gồm 58 tỉnh thành, cũng tham khảo tổ chức, hiệp hội. Mặc dù thông tin của Bộ chậm nhưng chính thống cung cấp cho các cá nhân, tổ chức quan tâm.

Với những tháo gỡ tích cực cho thị trường bất động sản thời gian qua, ông Hải cho biết, trong quý III nguồn cung bất động sản có sự tăng trưởng rõ rệt. So với quý II, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý III tăng 300%, số lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tăng 144% và số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới trong quý 3 tương đương với quý II (15 dự án).

Về tình hình giao dịch, Bộ Xây dựng cho biết, trong 3 tháng qua, có gần 30.000 giao dịch thành công đối với căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ. Phân khúc đất nền có hơn 91.000 giao dịch thành công, bằng 135,72% so với quý II.

Về giá căn hộ chung cư, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho biết, trong quý III, theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường, đây là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do phục vụ nhu cầu ở thực.

 Mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước.

Ghi nhận tại Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý III tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

“Việc giá bán có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn” - ông Hải nói.

Gần đây, nhiều đơn vị dự báo thị trường bất động sản liên tục gửi báo cáo và có kết quả không đúng với thực tế. Tình trạng này đã từng được báo chí cảnh báo. Nhiều đơn vị tung ra báo cáo đánh giá thị trường nhưng bản chất là ngầm quảng bá cho chính sản phẩm của mình. Mới nhất, đại diện CBRE Việt Nam đã phải xin lỗi vì từ năm 2022 đã dự báo thị trường bất động sản quý III, quý IV "sẽ có nhiều khởi sắc".

Theo tienphong.vn

largeer