Dự án hầm chui An Sương bị tạm ngưng thi công
Do vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng, vì vậy dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, quận 12 và huyện Hóc Môn (TP.HCM) phải tạm ngưng thi công.
Theo ông Lê Văn Độ, Trưởng Ban Quản lý Dự án 2 – Khu 3, việc giải phóng mặt bằng hiện rất chậm so yêu cầu tiến độ dự án.
Tháng 9/2018, UBND huyện Hóc Môn đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho dự án. Nhưng hiện nay, có nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại của người dân trong việc chi trả tiền bồi thường. Từ đó, dẫn đến việc người dân không bàn giao mặt để tiếp tục thi công.
Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương nối đường Trường Chinh và Quốc lộ 22 có mức đầu tư 514 tỉ đồng. Dự án được phê duyệt đầu tư số 5018/QĐ-GTVT ngày 29/10/2015 của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2018.
Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng phía xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn nên dự án đã phải gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối năm 2019.
Dự án này có hai nhánh hầm, gồm:
- Nhánh N1, hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi, dài 445 m
- Nhánh N2, hướng huyện Củ Chi đi trung tâm thành phố, dài 385 m.
Ngoài Nhánh N1 đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2018, tính đến tháng 12/2018, Nhánh N2 đã thi công xong 7/7 đốt hầm hở phía đường Trường Chinh và 4/5 đốt hầm kín.
Riêng đốt hầm kín còn lại và 6 đốt hầm hở phía Quốc lộ 22 đang tạm ngưng thi công do gặp vấn đề giải phóng mặt bằng (công tác giải phóng mặt bằng do UBND huyện Hóc Môn thực hiện).
Dự án chỉ giải tỏa phía Quốc lộ 22 thuộc địa bàn xã Bà Điểm với 41 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó, 33 hộ dân; trong đó 7 hộ giải tỏa trắng và tái định cư; 26 hộ giải tỏa một phần và 8 tổ chức. Kinh phí bồi thường khoảng 55 tỷ đồng theo phương án được duyệt.
Theo Ban Quản lý Dự án 2 – Khu 3, hiện mới bàn giao mặt bằng được 7 trường hợp. Các trường hợp còn lại đều không đồng ý với giá bồi thường đất ở nên không nhận tiền hiện có đơn kiến nghị và khiếu nại. Bên cạnh đó, người dân yêu cầu tính lại diện tích nhà đất, vật kiến trúc được tính bồi thường do chưa phù hợp với tình trạng pháp lý.
Trước thực trạng trên, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 kiến nghị UBDN huyện Hóc Môn sớm xem xét và ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại của các trường hợp bị ảnh hưởng trong dự án có đơn thư khiếu nại. Đồng thời, sớm phê duyệt phương án tái định cư cho dự án để triển khai các bước tiếp theo.
Theo kế hoạch, sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mặt đường để tổ chức phân luồng giao thông và thi công tiếp phần hầm còn lại. Dự kiến, thời gian thi công hoàn thành phần hầm còn lại trong khoảng 6 tháng.
Nút giao thông An Sương nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM, là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 nên mật độ giao thông lớn thường xuyên kẹt xe vào giao cao điểm.
Khi dự án hầm chui hoàn thành, nút giao An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng gồm hầm chui, tầng mặt đất và cầu vượt. Qua đó sẽ giảm giao cắt các luồng xe trong nút và tình hình giao thông sẽ ổn định trong khu vực nút giao.
Quang Thuận
-
Thị trường đất nền sở hữu tiềm năng tăng giá, nhà đầu tư đồng loạt quay trở lại
-
Giải bài toán mất cân đối cung – cầu để kéo giảm giá nhà
-
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước
-
“Siết” phân lô, bán nền, giá đất nền vùng ven rục rịch tăng
-
Bước sang 2025, chung cư không còn là ‘ngôi sao’ của thị trường BĐS
-
Condotel thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư Hà Nội