Dòng vốn đổ vào bất động sản Việt Nam tăng 'nóng'

Thứ năm, 13/04/2023, 09:58 AM

Việt Nam được đánh giá ngôi sao mới tại khu vực Đông Nam Á khi ghi nhận nguồn vốn đầu tư vào bất động sản tại đây trong năm ngoái đã vượt qua mức trung bình 10 năm trước đó.

Chiều 12-4, Công ty Cushman & Wakefield công bố báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản Đông Nam Á năm 2023. Theo đó, Việt Nam được đánh giá một trong ngôi sao mới trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Bất động sản Việt Nam "lọt mắt xanh" nhà đầu tư ngoại

Bất chấp lạm phát và lãi suất gia tăng, năm 2022 là một năm bội thu của thị trường bất động sản Đông Nam Á với tổng khối lượng đầu tư đạt 18,8 tỉ USD, đây là mức đầu tư cao nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Singapore tiếp tục là quốc gia đón đầu và thống trị nguồn vốn đầu tư khi các nhà đầu tư tổ chức muốn kiếm nơi rót vốn an toàn. Theo đó, quốc đảo sư tử chiếm 83% trong tổng nguồn vốn đầu tư ở khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, một số giao dịch đáng chú ý bao gồm Quỹ tín thác bất động sản Link REIT thâu tóm hai trung tâm bán lẻ ngoại ô hàng đầu Singapore, tập đoàn Kenedix mua lại 50% cổ phần trong một dự án phát triển văn phòng hạng A ở khu vực tài chính trung tâm. Bên cạnh đó, bất động sản công nghiệp vẫn nằm trong tầm ngắm của nhà đầu tư với các thương vụ mua lại các tài sản kho lạnh và kho tự lưu trữ vào năm 2022.

Việt Nam và Indonesia cũng là hai ngôi sao mới với nguồn vốn đầu tư vào hai quốc gia này trong năm 2022 đã vượt qua mức trung bình 10 năm trước đó, trong khi đó nguồn vốn rót vào Philippines và Thái Lan vẫn giữ mức ổn định.

Malaysia ghi nhận dòng vốn đầu tư có dấu hiệu giảm do ảnh hưởng từ việc rủi ro chính trị. Tuy nhiên đây vẫn là thị trường tiềm năng khi đón nhận nguồn lực lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, hiện chỉ đứng sau Singapore.

Nếu không tính lượng vốn tại Singapore, khối lượng đầu tư ở các thị trường còn lại tại Đông Nam Á đạt 3,3 tỉ USD trong năm 2022, cao hơn 19,4% so với cùng kỳ. Mức tăng này hoàn toàn nằm trong dự báo trước đó, khi các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và sự gia tăng các trung tâm sản xuất thay thế ở Đông Nam Á. Điều này được thể hiện qua xu hướng tăng chung trong khối lượng đầu tư vào thị trường công nghiệp.

Trong bối cảnh kinh tế bất ổn, chúng tôi dự báo nguồn vốn đầu tư trong năm nay sẽ giảm so với ngoái. Tuy nhiên, nền tảng kinh tế dài hạn của Đông Nam Á nhìn chung vẫn mạnh mẽ và khu vực này mang đến nhiều cơ hội đầu tư với vị thế là một khu vực đang phát triển nhanh chóng.

Nhà đầu tư ngoại quan tâm đến bất động sản Việt Nam tăng mạnh

Nhà đầu tư ngoại quan tâm đến bất động sản Việt Nam tăng mạnh

Đón đầu những cơ hội đầu tư

Nhận định về tiềm năng của thị trường bất động sản tại TP.HCM, Cushman & Wakefield nhận thấy nguồn cung phân khúc văn phòng tại đây có tốc độ tăng trưởng chậm lại, trong khi nhu cầu thuê văn phòng được kỳ vọng vẫn khả quan trong năm nay, đặc biệt là các tòa nhà chất lượng cao ở khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, theo quan sát của các chuyên gia phân tích thị trường của Cushman & Wakefield cho thấy đang có một số dự án văn phòng hạng A được xây dựng nằm ngoài trung tâm, dịch chuyển về phía Nam (quận 7) và phía Đông (TP Thủ Đức).

"Để chiến lược đầu tư đạt hiệu quả tốt nhất, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về khung pháp lý dự án đã hoàn thiện hay chưa, hoặc tham gia thị trường thông qua liên doanh với các nhà phát triển trong nước có uy tín" - Cushman & Wakefield nêu quan điểm.

Đối với nhà xưởng xây sẵn, mặc dù năm 2022 thị trường TP.HCM chứng kiến một lượng vốn đầu tư đáng kể vào các dự án nhà kho xây sẵn. Song tại TP.HCM đang được định vị để trở thành trung tâm sản xuất mới, giá thuê đất và chi phí sử dụng đất tăng khiến nhà xưởng xây sẵn có thể trở thành loại tài sản phổ biến và được ưa chuộng hơn trong mắt các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư có thể tận dụng thời gian điều tiết của thị trường ở hiện tại để bắt tay vào đầu tư vào loại hình bất động sản này.

Riêng bất động sản nhà ở, đang có hiện tượng dư thừa nguồn cung ở phân khúc hạng sang và siêu sang tại TP.HCM. Tình trạng này dẫn đến sự sụt giảm cả về nhu cầu và tâm lý thị trường. Trong khi đó, nhu cầu đối với căn hộ trung cấp và cao cấp vẫn rất cao từ cả khách hàng để ở và đầu tư. Vì vậy, vẫn còn tiềm năng phát triển trong các phân khúc thấp hơn này.

THUỲ LINH

Theo plo.vn

largeer