Đòi quyền lãnh đạo tại Simexco: Có hay không việc mạo danh, chiếm đoạt công ty?

Thứ tư, 28/11/2018, 23:41 PM

Liên tục trong tháng 11/2018, ông Đặng Vĩnh Thọ cùng một số người đã đến Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Xuất nhập khẩu Dâu tằm tơ (Simexco, trụ sở tại quận 2, TP.HCM) yêu cầu giám đốc doanh nghiệp này phải bàn giao hồ sơ, tài sản và quyền lãnh đạo...

Không chỉ thế, theo Giám đốc Simexco Nguyễn Ái Linh, ông Thọ còn đề nghị ngân hàng phong tỏa tài khoản của công ty nên mọi hoạt động của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều khiến người đứng đầu Simexco khó hiểu là: Ông Thọ không "có tư cách" gì để thôn tính doanh nghiệp một cách "thô thiển" như vậy? Bởi, khi đến Simexco đòi "tiếp quản", ông Thọ chỉ đưa ra được bản sao công chứng (không có dấu giáp lai) giấy chứng nhận đăng ký công ty cổ phần do Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Tp.HCM cấp ngày 1/11/2018, với nội dung thay đổi người đại diện pháp luật của Simexco, từ tên Nguyễn Ái Linh sang tên Đặng Vĩnh Thọ (!)...

FullSizeRender(5)

Dẫu văn bản đề nghị ngân hàng "khóa" tài khoản Simexco của ông Thọ không có dấu nhưng vẫn được ngân hàng chấp nhận. Tương tự, dù không có chữ ký của kế toán trưởng Simexco, song ông này vẫn rút được 2,7 tỷ đồng từ Vietcombank!

"Tôi đã làm giám đốc Simexco, theo giấy phép kinh doanh cấp năm 2007 cho đến nay. Vậy mà, giờ ông Thọ thay đổi giấy phép tôi không hề hay biết. Hơn thế, bản chính giấy phép ấy vẫn còn ở đây" - ông Linh bức xúc. Cũng theo ông Linh, giống như giấy phép kinh doanh, con dấu của Simexco công ty vẫn đang lưu giữ sử dụng, nhưng ông Thọ "dám" ra văn bản (không đóng dấu) gửi Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KH - ĐT "dựng chuyện" Simexco bị mất dấu để thay con dấu mới, "có hiệu lực từ 10/11/2018" rồi "kính đề nghị quý phòng thông báo mẫu con dấu mới" trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp!

20181129_011453

Văn bản "bịa" Simexco mất con dấu của ông Thọ

"Chúng tôi nhận thấy, đã có một số đối tượng mạo danh công ty làm các hồ sơ giả mạo để Sở KH-ĐT Tp.HCM thay đổi, cấp phép, nhằm chiếm đoạt quyền điều hành đơn vị. Việc giả mạo này làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hoạt động của doanh nghiệp" - giám đốc Nguyễn Ái Linh khẳng định!

Trả lời chúng tôi, ông Đặng Vĩnh Thọ cho rằng, ông có cổ phần trong Simexco, "nhưng rất ít, chưa đến 1%" và ông được hội đồng quản trị (HĐQT) công ty họp, bổ nhiệm làm giám đốc thay ông Linh nên ông có quyền... Ngược lại, giám đốc đương nhiệm Nguyễn Ái Linh phản bác, cuộc họp HĐQT có vấn đề. Cụ thể, "họ tự bầu HĐQT, tự họp và chỉ có 3/5 người tham dự rồi ra một biên bản lăn tay"?! Theo ông Linh, có người trong nhóm này nhận đã mua đứt phần vốn 51% của Nhà nước (tương đương 1,8 tỷ đồng) trong Simexco. Nhưng, mua bao giờ, ai bán, ai thẩm định giá và đã thông qua đại hội cổ đông chưa... thì "tôi hỏi, nhiều cổ đông hỏi song ông Vũ Cao Trung, người được cho là đã mua 51% cổ phần này và là chủ tịch HĐQT Simexco không trả lời, cũng như không chứng minh được" - giám đốc "bỗng dưng" bị hạ bệ Nguyễn Ái Linh gay gắt!

FullSizeRender(2)

Mẫu con dấu mới, "có hiệu lực từ 10/11/2018" do ông Thọ khắc không có địa chỉ "quận 2" như con dấu Simexco hiện đang sử dụng (bên phải)

Qua tìm hiểu bước đầu, chúng tôi nhận thấy vụ "chiếm đoạt" Simexco là "rất có vấn đề", như lời ông Linh, và mọi sự bắt nguồn từ việc Công ty Mua bán nợ - DATC (Bộ Tài chính) mua toàn bộ số nợ (gần 123 tỷ đồng) của Tổng công ty Dâu Tằm Tơ Việt Nam (Viseri) rồi bán cổ phần cho ông Vũ Cao Trung gây nhiều hoài nghị, thắc mắc...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

"Simexco vẫn còn hơn 51% vốn Nhà nước và chúng tôi đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thoái vốn. Vậy, lý do gì ông Trung đòi đại diện cho phần vốn này? Còn ông Thọ, ông ra văn bản báo với cơ quan chức năng con dấu Simexco bị mất nên phải thay đổi con dấu mới, vậy mà ông lại đòi tôi bàn giao con dấu. Đã thế, ông đi khắc dấu mới nhưng lại không có quận huyện, vì lấy đâu ra hồ sơ, giấy tờ nhà mà có địa chỉ..." - ông Linh cho biết!

                                       MẠC HỒNG KỲ

Theo NTD

largeer