Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Doanh nhân kỳ vọng gì vào năm 2025?

Thứ năm, 30/01/2025 16:28 (GMT+7)

Chia sẻ về những thách thức và cơ hội trong năm 2025, các doanh nhân nổi tiếng kỳ vọng vào những chuyển dịch kinh tế, đầu tư.

Nền kinh tế vừa trải qua giai đoạn khó khăn, đang bước vào giai đoạn phục hồi, tăng trưởng, do đó, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cho biết, năm 2025 là một năm khó dự báo, không có nhiều tín hiệu rõ ràng như những năm trước đây.

Tuy nhiên, các ngành liên quan đến sản xuất, xuất khẩu và các ngành nghề liên quan vẫn tăng trưởng tốt. Tương tự, kinh doanh trên nền tảng số, gồm kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, dịch vụ vui chơi, giải trí, trò chơi... sẽ tiếp tục theo xu hướng đi lên. Trong khi, lĩnh vực kinh doanh truyền thống như mở cửa hàng, đại lý chợ truyền thống… sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Đối với ngành du lịch, ông Phú đánh giá, sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng theo hướng tăng trưởng từ từ, không tăng quá nhanh, không thể "bùng nổ" như giai đoạn 2018-2019. Ngành du lịch Việt Nam vẫn chủ yếu là khách Trung Quốc (chiếm 45% thị phần), nên chưa có tín hiệu đột phá nào mới.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse. Ảnh: Sunhouse

Nếu muốn tăng trưởng nhanh, theo cấp số nhân thì doanh nghiệp phải biết tận dụng các cơ hội hiện hữu, ví dụ như câu chuyện về bán dẫn. Hiện nay, lợi thế cạnh tranh bán dẫn của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu đi xuống, đây chính là thời cơ cho những nước như Việt Nam đầu tư và phát triển.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tận dụng cơ hội đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc trước lo ngại về chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donal Trump. Do đó, Việt Nam có thể trở thành "cứ điểm" để các "đại bàng" chọn trong thời gian tới.

Nếu biết tận dụng cơ hội kinh doanh, hợp tác và đúng thời điểm, doanh số thay vì tăng trưởng một con số như trước đây thì có thể tăng theo cấp số nhân.

Vị doanh nhân nhận định, nền kinh tế vận hành theo chu kỳ, diễn ra theo trình tự gồm: suy thoái, phục hồi và hưng thịnh, thường kéo dài 10 năm. Trong đó, thị trường chứng khoán được coi là "hàn thử biểu" (nhiệt kế) của nền kinh tế. Vì vậy, nền kinh tế phục hồi sẽ phản ánh vào thị trường cổ phiếu đầu tiên, sau đó là bất động sản và hàng hóa, tiêu dùng.

Thị trường cổ phiếu rất nhạy cảm với thị trường tiền tệ, phụ thuộc lượng tiền bơm ra nền kinh tế, lãi suất. Nhà đầu tư bên cạnh nghiên cứu về doanh nghiệp mình đầu tư có thể theo dõi sát sao thị trường tiền tệ để giải ngân. Ngoài ra, môi trường lãi suất thấp luôn là yếu tố then chốt giúp dòng tiền cá nhân trong nước tiếp tục vào thị trường chứng khoán và hỗ trợ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

AI là "vũ khí" cạnh tranh tạo ra những giá trị mới

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ, FPT xác định, kỷ nguyên tương lai là dữ liệu, làm sao khai thác được dữ liệu. Dữ liệu giống như dầu mỏ nằm sâu dưới lòng đất. Để có được các sản phẩm từ dầu mỏ đều phải qua nhiều khâu từ khai thác sơ chế…. Dữ liệu là tài nguyên mới, để khai thác nguồn dữ liệu mới này thành tiền không dễ chút nào.

Trong nhiều năm qua, FPT và chính phủ đã đẩy mạnh ngoại giao kinh tế. FPT có mặt 30 quốc gia, 82.000 cán bộ nhân viên có 75 quốc tịch, cảm nhận rõ sự thay đổi địa chính trị. Cảm nhận rõ ngoại giao về kinh tế cần lựa chọn thế mạnh nào của Việt Nam.

Chúng ta xuất khẩu gần 4 tỷ USD rau ăn quả, xuất khẩu phần mềm của cả Việt Nam là 2 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng lớn. Tôi tin dư địa phát triển của xuất khẩu phần mềm còn rất lớn. Làm sao cải thiện được sức hút và đầu tư nước ngoài để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn? Sự sẵn sàng của hệ thống thủ tục hành chính, sự tương tác giữa chính phủ và người dân, giữa chính phủ và doanh nghiệp cần có những cải thiện mạnh mẽ hơn nữa. Chúng tôi đang cùng nhiều tỉnh, thành làm chuyển đổi số.

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa. Ảnh: TH

Đưa công nghệ vào để tạo ra thị trường minh bạch, mọi dữ liệu cần phải được xác thực. Chúng ta đang làm 2 đạo luật là Luật Dữ liệu và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là hai đạo luật quan trọng tạo lập nền tảng cơ bản thúc đẩy phát triển công nghệ ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực AI.

Trong kỷ nguyên mới, ông Khoa nhấn mạnh, FPT tập trung vào 3 trụ cột: Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong thời gian tới, Việt Nam cần khoảng 3 triệu nhân lực CNTT. Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng và chủ quyền của Việt Nam trên không gian số. Tương lai của chúng ta là dữ liệu do đó việc bảo vệ an toàn dữ liệu là quan trọng nhất.

Làm sao biến dữ liệu thành tiền? Trong gần 36 năm phát triển và 25 năm ra nước ngoài giải quyết các bài toán phức tạp, chúng tôi tích lũy được kinh nghiệm trong việc việc thiết kế, làm giàu dữ liệu, khai thác dữ liệu một cách minh bạch.

Quay trở lại lực lượng sản xuất số, trong tất cả các cuộc cách mạng thì yếu tố quyết định chính là con người. FPT có hơn 80.000 cán bộ nhân viên và phấn đấu đến năm 2035 đạt mốc 1 triệu nhân sự. Có một điểm chúng tôi phát hiện ra rằng, STEM, AI, robotic đã được đưa vào chương trình phổ thông và đại học. Với các đối tác thì đây chính là nguồn lực vô cùng quý giá.

Điểm thứ 2 chúng tôi muốn nói đến là tư liệu sản xuất số. Ngoài hạ tầng số thông thường hôm nay các anh chị đã thấy 1 hạ tầng mới đó là các siêu máy tính của nhà máy AI. Đây là cho phát triển trí tuệ nhân tạo để làm sao tạo ra được sự hợp lực sức mạnh của con người và trí tuệ nhân tạo.

Trong 36 năm, chúng tôi có 1 số dấu ấn như cùng với Chính phủ thúc đẩy Đề án 06, đặc biệt trong giai đoạn đến hết 2025 và giai đoạn tiếp theo đến hết 2030. Chúng tôi đã lựa chọn một số mô hình để làm sao từ nay đến hết 2025 đạt được một số kết quả như tạo điều kiện thuận tiện cho công chức làm việc để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Khối doanh nghiệp, trong suốt nhiều năm qua FPT đã cùng lớn lên với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, các doanh nghiệp còn thiếu năng lực quản trị số, vì vậy, chúng tôi sẽ cùng các doanh nghiệp đưa AI vào doanh nghiệp trở thành vũ khí cạnh tranh tạo ra những giá trị mới.

Tái thiết văn hóa sau tinh gọn bộ máy là ưu tiên lớn của doanh nghiệp

Doanh nhân Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhìn nhận, năm 2025 sẽ chứng kiến sự chuyển dịch rõ nét hơn, nơi văn hóa doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc xây dựng nền tảng mà còn trở thành động lực mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và thích nghi với những thay đổi liên tục của thời đại.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, khảo sát trên 206 doanh nghiệp, chúng tôi đã đưa ra và phân tích 5 xu hướng văn hóa doanh nghiệp nổi bật trong 2025.

Thứ nhất, hỗ trợ người lao động thích nghi với sự thay đổi trong thời kỳ chuyển đổi. Khảo sát của PwC (6/2024) tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam cho thấy 68% nhân viên trải qua nhiều biến động trong công việc, 48% phải học công nghệ mới và đối mặt với khối lượng công việc tăng. Trong bối cảnh này, hỗ trợ người lao động thích nghi với sự thay đổi sẽ là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2025, góp phần duy trì hiệu suất và tính bền vững.

CEO Blue C Lê Quang Vũ. Ảnh: Blue C

Thứ hai, văn hóa trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số và ngày càng được quan tâm. Khảo sát của Blue C cho thấy cứ 3 doanh nghiệp sẽ có hơn 1 doanh nghiệp đặt văn hóa số là mục tiêu ưu tiên trong năm 2025.

Các đặc trưng nổi bật gồm: Khách hàng là trung tâm, Định hướng dữ liệu, Đổi mới, Hợp tác và Phát triển bền vững sẽ sớm trở thành những từ khóa quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2025.

Thứ ba, tăng cường đào tạo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc. AI tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong năm 2025, đặt ra thách thức lớn về kỹ năng và khả năng thích ứng của người lao động. Dù các lãnh đạo đã đầu tư mạnh mẽ vào AI, khảo sát của Gallup cho thấy gần 70% nhân viên vẫn không sử dụng AI, và số người cảm thấy thoải mái với công nghệ này đã giảm 6% từ 2023 đến 2024.

Điều này cho thấy việc áp dụng AI chưa được định hướng rõ ràng và thiếu hỗ trợ từ doanh nghiệp. Để tối ưu hóa AI, doanh nghiệp cần kế hoạch đào tạo cụ thể và giải quyết việc làm cho nhân sự dôi dư do tự động hóa.

Thứ tư, tái thiết văn hóa, duy trì động lực làm việc trong và sau tinh gọn bộ máy. Chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ sẽ tạo ra lượng lớn nhân sự dôi dư cho thị trường lao động trong năm 2025. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân thu hút nhân sự trình độ cao, nhưng cần chú trọng hòa nhập văn hóa cho nhân sự mới.

Các tổ chức công, sau tinh giản, cần tái thiết văn hóa, củng cố niềm tin nội bộ, khuyến khích đồng lòng và đầu tư đào tạo nhân sự để duy trì hiệu quả.

Thứ năm, tập trung vào sự quan tâm tại nơi làm việc. Trong môi trường làm việc đầy biến động như hiện nay, mức độ quan tâm của tổ chức đối với nhân viên trở thành yếu tố then chốt để giữ chân nhân viên.

Thách thức năm 2025 là thu hẹp khoảng cách giữa phúc lợi mà doanh nghiệp cung cấp và nhu cầu thực tế của nhân viên. Đặt sự quan tâm làm trọng tâm chiến lược văn hóa giúp tăng khả năng phát triển của nhân viên lên 378% và giảm 80% khi thiếu quan tâm.

Thương hiệu du lịch quốc gia cần được định vị lại

Trong khi đó, TS. Phạm Hà, CEO LuxGroup cho rằng, năm 2025, ngành du lịch được dự báo vẫn tiếp tục phục hồi. So với các nước trong khu vực, Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người là những điểm khác biệt nổi bật của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến mới với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch sang trọng.

Trong bối cảnh đó, LuxGroup kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 30% doanh thu và mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, Đông Âu và Mỹ, đồng thời tiếp tục duy trì các thị trường truyền thống với chiến lược tiếp cận bằng 5 ngôn ngữ…

TS. Phạm Hà, CEO LuxGroup. Ảnh: LuxGroup

Tuy nhiên, ông Phạm Hà nhận định, ngành du lịch Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trước hết, về cơ chế, chính sách, các quy định và chính sách phát triển du lịch chưa đồng bộ, gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả tiềm năng của ngành. Cơ sở vật chất vẫn là điểm yếu của du lịch Việt Nam khi tại nhiều điểm đến chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách cao cấp, đặc biệt là về giao thông, lưu trú và các dịch vụ tiện ích cao cấp.

Cùng với đó, nhân sự trong ngành còn thiếu hụt và hạn chế về kỹ năng, chưa đạt tiêu chuẩn phục vụ quốc tế, đặc biệt trong phân khúc du lịch sang trọng; Sản phẩm thiếu sáng tạo, còn trùng lặp, thiếu sự khác biệt, độc đáo và không đủ hấp dẫn để tạo ấn tượng sâu sắc với du khách quốc tế; Hoạt động quảng bá du lịch chưa đạt hiệu quả mong muốn, chưa đủ sức cạnh tranh để thu hút nhóm khách sang trọng – những người lưu trú lâu, chi tiêu cao và đặc biệt quan tâm đến du lịch bền vững.

Đặc biệt, sau 15 năm với khẩu hiệu Timeless Charm, thương hiệu du lịch quốc gia cần được định vị lại để phù hợp với xu hướng mới, nhấn mạnh các giá trị khác biệt và độc đáo của Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ VH,TT&DL, năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều con số ấn tượng, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023 như: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,5 triệu lượt (tăng 38,9%); khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt (tăng 1,6%); tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8%).

Theo Quyết định 509 ngày 13/6/2024 phê duyệt quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đặt mục tiêu đến 2025 phấn đấu đón từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8-9%/năm.

Theo vị CEO, đây là mục tiêu rất thách thức, ngành du lịch cần có sự đổi mới đồng bộ, mạnh mẽ để có thể đạt được. Hơn ai hết, chính các doanh nghiệp phải tự đổi mới, tái cấu trúc, tìm ra thế mạnh của mình để có thể nắm bắt cơ hội, phát triển bền vững…

Theo Tạp chí Nhà đầu tư
Nguồn: nhadautu.vn