Đoàn thanh tra mới Bộ Xây dựng gặp khó ở Vĩnh Phúc

Thứ năm, 20/06/2019, 14:52 PM

Nếu Công an Vĩnh Phúc vẫn giữ tài liệu, hồ sơ để phục vụ công tác điều tra thì phía đoàn thanh tra sẽ không thể thực hiện công tác thanh tra.

Liên quan đến việc một nhóm cán bộ đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị bắt quả tang khi nhận hối lộ ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), mới đây Bộ này tiếp tục cử một đoàn thanh tra mới lên địa phương với mục đích tiếp tục nhiệm vụ thanh tra còn dang dở.

Đoàn thanh tra mới của Thanh tra Bộ Xây dựng do ông Chu Hồng Uy, Phó chánh Thanh tra Bộ, làm trưởng đoàn.

Tuy nhiên, theo Chánh văn phòng UBND H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), một số hồ sơ tài liệu của 29 xã đã bị niêm phong, chuyển cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc lưu giữ, không rõ còn hồ sơ tài liệu cung cấp cho thanh tra Bộ Xây dựng không.

Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường

Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường

Trao đổi với Đất Việt sáng 20/6, Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đây là trường hợp rất khó giải quyết. Theo nguyên tắc, các tài liệu hồ sơ đang được Công an tỉnh Vĩnh Phúc lưu giữ là tối quan trọng nhằm phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên, nếu như Công an tỉnh Vĩnh Phúc vẫn giữ tài liệu, hồ sơ để phục vụ công tác điều tra thì phía đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng sẽ không thể thực hiện công tác thanh tra. Ông Nam cho rằng, đây là điều hết sức bất cập.

"Theo tôi, trong trường hợp này, phía thanh tra Bộ Xây dựng cần đề nghị phối hợp với cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc, làm sao vừa có thể đảm bảo công tác điều tra vừa đảm bảo công tác thanh tra, tránh lọt người lọt tội.

Trong trường hợp Công an tỉnh Vĩnh Phúc từ chối cung cấp tài liệu, hồ sơ nhằm đảm bảo công tác điều tra, thì Bộ Xây dựng có thể kiến nghị lên Bộ Công an chỉ đạo nhằm tạo ra sự hài hòa giữa công tác điều tra và công tác thanh tra.

Để đảm bảo tính khách quan, các thành viên trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng khi tiếp cận hồ sơ tài liệu phải cam kết không được tiết lộ ra bên ngoài", Luật sư Trần Thu Nam đề xuất.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Trần Hùng Mạnh - Chủ tịch UBND xã Lý Nhân (H.Vĩnh Tường) cho biết, nếu đoàn thanh tra mới của Bộ Xây dựng tới làm việc, đơn vị sẽ thực hiện tất cả những yêu cầu của đoàn thanh tra để phục vụ công tác thanh tra.

Đồng quan điểm, ông Trần Đức Cậy - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh (H.Vĩnh Tường) cho hay, ngoài những hồ sơ tài liệu mà xã đã cung cấp cho cơ quan điều tra, đơn vị này không còn hồ sơ, tài liệu nào khác.

Do đó, xã Phú Thịnh cũng sẽ thực hiện tất cả những yêu cầu của đoàn thanh tra để phục vụ công tác thanh tra.

Trung tâm thương mại đang có nhiều khiếu kiện, tố cáo tại xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường. Ảnh: VNN

Trung tâm thương mại đang có nhiều khiếu kiện, tố cáo tại xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường. Ảnh: VNN

Trước đó, tại biên bản làm việc chiều 17/6 giữa các bên, ông Đặng Quang Thủy, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, khẳng định huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn trong quá trình làm việc

Tuy nhiên, đại diện huyện Vĩnh Tường cho biết huyện không còn hồ sơ để cung cấp vì mọi tài liệu, hồ sơ liên quan tới 29 xã thuộc diện thanh tra đã bị niêm phong và chuyển hết cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc lưu giữ, điều tra.

Ghi nhận ý kiến của các đại diện UBND huyện Vĩnh Tường, Phó trưởng đoàn thanh tra Đỗ Đức Thắng đề nghị UBND huyện có quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân làm đầu mối làm việc với đoàn thanh tra mới; đồng thời cung cấp các phiếu yêu cầu cung cấp hồ sơ, danh sách dự án do UBND huyện, UBND các xã làm chủ đầu tư từng cung cấp cho đoàn thanh tra trước.

Trong khi đó, ông Chu Hồng Uy, Phó chánh thanh tra Bộ Xây dựng, Trưởng đoàn thanh tra, cho rằng hồ sơ, tài liệu cơ bản được lưu trữ nhiều bộ. Ông đề nghị UBND huyện chỉ đạo các đơn vị đầu mối phối hợp, cung cấp theo yêu cầu của đoàn.

Thành Phong

Theo baodatviet.vn

largeer