Diogo Jota của Liverpool qua đời ở tuổi 28 sau 10 ngày cưới
Theo tờ Marca, tiền đạo Diogo Jota và anh trai vừa thiệt mạng sau một vụ tai nạn giao thông ở Tây Ban Nha.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Vụ tai nạn khiến tiền đạo Diogo Jota và em trai thiệt mạng tại Tây Ban Nha gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ nổ lốp xe khi lưu thông ở tốc độ cao - một trong những sự cố giao thông nguy hiểm nhưng dễ bị xem nhẹ.
Vụ tai nạn khiến tiền đạo Diogo Jota và em trai thiệt mạng tại Tây Ban Nha gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ nổ lốp xe khi lưu thông ở tốc độ cao – một trong những sự cố giao thông nguy hiểm nhưng dễ bị xem nhẹ.
Khoảng 0h35 ngày 3/7 theo giờ Madrid, chiếc xe chở tiền đạo Diogo Jota (28 tuổi) của Liverpool và đội tuyển Bồ Đào Nha gặp tai nạn tại một khúc cua trên xa lộ A-52, đoạn qua thành phố Cernadilla, tỉnh Zamora. Theo cảnh sát địa phương, nguyên nhân ban đầu được xác định là xe bị nổ lốp khi đang di chuyển tốc độ cao, dẫn đến mất lái, lật nhiều vòng và bốc cháy. Cả Jota và em trai đi cùng đều tử vong tại chỗ. Lực lượng cứu hộ chỉ tiếp cận được hiện trường khi chiếc xe đã cháy gần như hoàn toàn.
Theo số liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), mỗi năm tại Mỹ có khoảng 11.000 vụ tai nạn liên quan đến lốp xe, gây ra khoảng 200 ca tử vong. Các chuyên gia cho rằng nổ lốp là một trong những sự cố thường gặp nhưng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt khi xảy ra trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Các kỹ sư ô tô cho biết, nguyên nhân nổ lốp thường bắt nguồn từ hai yếu tố chính: áp suất lốp không phù hợp và chất lượng lốp không đảm bảo. Trong trường hợp lốp quá căng, áp suất lớn sẽ tạo áp lực lên lớp cao su, khiến lốp dễ bị phá vỡ từ bên trong. Ngược lại, lốp non cũng không an toàn hơn khi thành lốp bị nén mạnh bởi tải trọng của xe, dẫn đến biến dạng và dễ rách. Lốp mềm còn làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, sinh nhiệt cao, khiến nguy cơ bị vật nhọn đâm thủng cũng lớn hơn. Ngoài ra, các yếu tố như xe chở quá tải, lốp đã mòn, xuất hiện vết nứt do cao su lão hóa hoặc bị vá nhiều lần cũng làm giảm đáng kể độ bền và khả năng chịu lực của lốp.
Khi xe đang chạy tốc độ cao mà bị nổ lốp, tài xế có thể nhận ra qua tiếng nổ hoặc tiếng rít phát ra từ khu vực bánh xe, vô-lăng rung mạnh hoặc bị kéo lệch về một phía. Trong những tình huống này, phản ứng bản năng của nhiều tài xế là đạp phanh, nhưng đây lại là hành động nguy hiểm vì có thể khiến xe mất kiểm soát, quay ngang hoặc lật.
Cách xử lý an toàn là giữ chặt vô-lăng bằng cả hai tay, buông chân ga để xe giảm tốc tự nhiên. Tài xế nên hướng mắt về phía trước, giữ cho xe chạy theo hướng mong muốn. Nếu vô-lăng bị kéo lệch, có thể đánh lái nhẹ về hướng ngược lại để giữ thăng bằng. Khi xe đã ổn định, bắt đầu rà phanh nhẹ nhàng, đồng thời bật đèn cảnh báo nguy hiểm và đưa xe từ từ vào làn khẩn cấp hoặc lề phải. Trong suốt quá trình xử lý, cần quan sát kỹ các phương tiện xung quanh để tránh gây va chạm thứ cấp. Sau khi xe dừng hẳn, tài xế nên đặt biển cảnh báo phía sau xe, gọi cứu hộ hoặc tự thay lốp nếu có đầy đủ kỹ năng và trang bị.
Để phòng ngừa nguy cơ nổ lốp, các chuyên gia khuyến cáo nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và đảm bảo bơm đúng mức khuyến nghị – thông tin này thường được in ở bệ cửa bên lái. Lốp xe không nên sử dụng quá 7 đến 10 năm kể từ ngày sản xuất, kể cả khi chưa mòn đến giới hạn. Ngoài ra, cần đảo lốp định kỳ mỗi 10.000–20.000 km hoặc 6 tháng một lần để các lốp mòn đều, từ đó kéo dài tuổi thọ.
Tại Việt Nam, hiện chưa có quy định cụ thể về số lần tối đa được phép vá lốp. Tuy nhiên, theo Bridgestone Australia, mỗi lốp không nên vá quá ba lần để đảm bảo an toàn vận hành. Trong trường hợp lốp đã vá nhiều lần tại các vị trí gần nhau, tài xế nên chủ động thay mới. Việc gắn cảm biến áp suất lốp cũng giúp tài xế theo dõi áp suất trong thời gian thực và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, người lái nên tránh đi qua ổ gà, vật cản sắc nhọn trên đường và hạn chế đỗ xe lâu dưới ánh nắng mặt trời để làm chậm quá trình lão hóa cao su.