Điểm danh những mẫu ôtô 'uống' ít xăng nhất theo mỗi phân khúc

Thứ tư, 01/06/2022, 11:28 AM

Trước tình trạng giá xăng liên tục 'lập đỉnh,' người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm và tìm kiếm những dòng xe hơi tiết kiệm nhiên liệu cho nhu cầu mỗi ngày.

Trong thời buổi bão giá xăng như hiện nay, những mẫu ôtô có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp đang được nhiều người dân quan tâm.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu Toyota Wigo, Suzuki Ertiga, Hyundai Tucson... thuộc hàng thấp nhất phân khúc.

Dưới đây là danh sách những ôtô dùng nhiên liệu xăng, đi đường hỗn hợp tiết kiệm nhất theo các phân khúc khác nhau:

Hatchback hạng A: Toyota Wigo  (5,31 lít/100km)

Trong những mẫu hatchback hạng A đang bán tại Việt Nam,  Toyota Wigo là xe ôtô có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất với 5,31 lít xăng cho 100 km di chuyển.

h1

Toyota Wigo có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất phân khúc xe hạng A. (Ảnh nguồn: TMV)

Toyota Wigo sủ dụng động cơ xăng 1,2 lít, 4 xi-lanh cho công suất tối đa lên đến 87 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô men tối đa 108Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút. Sức mạnh được truyền đến bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động.

Hiện tại, giá xe Toyota Wigo bản số sàn là 352 triệu đồng, số tự động giá 385 triệu đồng. So với các đối thủ cùng phân khúc, Toyota Wigo có doanh số thấp nhất. Đơn cử, trong tháng 4/2022, mẫu xe này chỉ đạt 33 xe và lọt vào tốp “bán ế” của tháng. Trong khi đó, các đối thủ khác hầu hết đều có doanh số trên 1.000 xe như VinFast Fadil với 2.567 chiếc bán ra.

Sedan hạng B: Mazda 2 Sport Deluxe (4,62 lít/100km)

Không phải Honda City hay Toyota Vios, Mazda 2 mới là mẫu xe “ăn xăng” ít nhất trong các dòng xe cỡ gầm thấp cỡ B.

h2

Mẫu sedan hạng B Mazda 2. (Ảnh nguồn: Daily Auto)

Cụ thể, Mazda 2 phiên bản Sport Deluxe đang có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong các phiên bản: 4,62 l/100 km khi di chuyển trên đường hỗn hợp, con số này tăng lên 6,45 l/100 km đối với đường đô thị và 3,56 l/100 km đối với đường trường.

Dòng xe Hatchback của thương hiệu Nhật Bản là bản nâng cấp với thiết kế ấn tượng. Mazda 2 Sport Deluxe là bản tiêu chuẩn hướng đến khách cần một chiếc xe thể thao, mức giá dễ tiếp cận và chi phí sử dụng hợp lý.

Mazda 2 sử dụng động cơ SkyActiv-G, dung tích 1.5L cho công suất 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 vòng/phút. Mẫu xe hạng B này sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Xe đô thị gầm cao hạng A: Toyota Corolla Cross 1.8 HV (4,2 lít/100km)

Đây là phân khúc hoàn toàn mới rất “hot” tại thị trường Việt Nam với các mẫu xe khá quen thuộc như: Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross… hướng đến khách hàng muốn mua xe gầm cao với giá bán hợp lý và nhiều trang bị tiện nghi. Trong đó, Toyota Corolla Cross 1.8 HV là mẫu tiêu thụ xăng thấp nhất nhất phân khúc cũng như thấp số 1 tại Việt Nam (theo số liệu từ Cục Đăng kiểm).

h3

Toyota Corolla Cross 1.8HV là phiên bản duy nhất sở hữu động cơ xăng 1.8 lít kết hợp cùng động cơ điện (hybrid). (Ảnh nguồn: TMV)

Cụ thể, theo công bố của hãng chiếc Corolla Cross phiên bản 1.8 HV chỉ tiêu tốn khoảng 3,7 lít xăng cho 100km đường trường, 4,2 lít cho 100km đường hỗn hợp và đi trong đô thị chỉ tốn 4,5 lít xăng.

Sở dĩ phiên bản Corolla Cross hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn là nhờ công nghệ tự sạc. Khi xe xuống dốc, tài xế đạp phanh… thì năng lượng đó sẽ được sạc vào pin. Việc chuyển đổi linh hoạt của động cơ xăng và điện được điều khiển bằng hệ thống máy tính nhằm tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, Corolla Cross còn được đánh giá là một trong những xe có trải nghiệm lái thú với nhiều tính năng, công nghệ hiện đại. Những ưu điểm đó thể hiện vào doanh số, mẫu xe này thường xuyên năm trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường từ khi ra mắt. Trong tháng Tư, Corolla Cross bán được 2.299 chiếc, đứng thứ ba thị trường và đứng đầu phân khúc.

MPV 7 chỗ: Suzuki Ertiga (5,95 lít/100km)

Trong số các mẫu MPV đang bán trên thị trường, Suzuki Ertiga là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Phiên bản động cơ 1,5 lít, công suất 103 mã lực kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp cho mức tiêu hao chưa đến 6 lít/100 km. Bản số sàn nhỉnh hơn đôi chút với con số 6,11 lít/100 km.

h4

Suzuki Ertiga gia nhập thị trường Việt vào tháng 4/2019. (Ảnh nguồn: Suzuki)

Để có được một thông số tiết kiệm như vậy là nhờ vào ngoại hình khá “nhẹ ký.” Suzuki Ertiga chỉ có trọng lượng là 1.115kg đối với phiên bản số sàn và 1.130kg đối với phiên bản số tự động.

Về mặt vận hành, Ertiga sử dụng khối động cơ xăng 1.5L cho công suất cực đại 105 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.

Được nhập khẩu từ Indonesia, Ertiga có giá từ 499 triệu đồng, cạnh tranh cùng Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza. Dù giá rẻ nhất nhóm xe MPV cỡ nhỏ với các trang bị vừa đủ song phom dáng chưa hợp gu số đông khách Việt nên xe bán chậm hàng đầu phân khúc.

Crossover cỡ C: Hyundai Tucson (6,68 lít/100km)

Hyundai Tucson là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu trong phân khúc  khiến nhiều người ngạc nhiên. Theo thông số từ hãng, Tucson phiên bản 1.6 GM có mức tiêu thụ chỉ 6,68 lít trên 100km di chuyển, thấp hơn các mẫu cùng phân khúc là Honda CR-V và Mazda CX-5 với mức khởi điểm lần lượt là 6,9 và 7,13 lít.

h5

Hyundai Tucson phiên bản 2021 với thiết kế lột xác thu hút nhiều khách hàng Việt. (Ảnh nguồn: Hyundai)

Tại Việt Nam, Hyundai Tucson được ưa chuộng nhờ giá bán và chi phí sử dụng hợp lý, cảm giác lái được cải thiện đáng kể so với đời trước, cách âm khoang lái tốt, có cả lựa chọn động cơ xăng và diesel.

Hyundai Tucson được trang bị những tiện nghi như màn hình 8inch, sạc không dây, điều hòa tự động 2 vùng, cốp thông minh, ghế lái chỉnh điện, cruise control… Dù vậy, xe vẫn tồn tại một số nhược điểm như cửa gió hàng ghế sau yếu, ít vị trí để đồ hay đèn lùi hơn tối…

Thường xuyên là mẫu xe bán chạy trong phân khúc nhưng hiện tại doanh số của Hyundai Tucson đang sụt giảm do nguồn cung bị hạn chế. Doanh số của xe trong tháng Tư chỉ đạt 580 chiếc, cộng dồn từ đầu năm đạt 2.711 chiếc. 

SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe (8,65 lít/100km)

Phiên bản mới của mẫu SUV 7 chỗ của Hàn Quốc nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh thiết kế đẹp, nhiều trang bị tiện nghi và an toàn, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất phân khúc là yếu tố khiến mẫu xe này được ưa chuộng.

h6

Hyundai Santa Fe luôn là mẫu xe được ưa chuộng trong phân khúc SUV 7 chỗ. (Ảnh nguồn: Huyndai)Cụ thể, Santa Fe bản xăng tiêu chuẩn tiêu thụ 8,6 lít/100km di chuyển, thấp hơn so với đối thủ trực tiếp là Toyota Fortuner với 10,7 lít.

Tại phiên bản 2021, Hyundai Santa Fe có nhiều nâng cấp về ngoại thất, đặc biệt ở phần đầu xe. Cách bố trí cabin vẫn tương tự đời cũ nhưng có một số thay đổi tạo cảm giác cao cấp hơn. Nâng cấp đáng chú ý nhất là xe được trang bị cụm cần số bằng nút bấm.

Hyundai Santa Fe 2021 dùng động cơ xăng 2.5L (180 mã lực, 232Nm), hộp số 6 AT và động cơ diesel 2.2L (202 mã lực, 441Nm), hộp số ly hợp kép 8 cấp. Xe có giá từ 1,03-1,34 tỷ đồng./.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Theo vietnamplus.vn

largeer