Đề xuất lập quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm thành ga đường sắt trung tâm của TP HCM

Thứ hai, 09/10/2023, 21:34 PM

Ngày 9/10, Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn Thành phố.

Theo đó, Sở GTVT cho rằng, hướng tuyến chung được đề xuất trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản phù hợp với nội dung quản lý không gian theo Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2025.

Sở GTVT cũng thống nhất với phương án bố trí tuyến đi “song song” về phía Nam của đường bộ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ngoài ra, đất dành cho kết cấu hạ tầng đường sắt thuộc Dự án cần được bố trí trong hành lang đã được quy hoạch và được quản lý ổn định dọc theo đường bộ cao tốc.

Để nghiên cứu, xác định cơ cấu tuyến đi trên cao/đi trên mặt đất, yếu tố ảnh hưởng đến tính chính xác của chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, Sở GTVT đề nghị Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần cập nhật đầy đủ các nút giao thông lớn, quan trọng đã hoặc đang được xây dựng, hoặc đã được quy hoạch.

Từ đó, tránh các giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (trong việc xây dựng đường sắt ở các giai đoạn sau, có thể ảnh hưởng lớn đến việc khai thác đường bộ) và tránh những phát sinh, điều chỉnh trong giải pháp bố trí tuyến đường sắt khi triển khai thiết kế cụ thể hơn.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy nhanh nghiên cứu.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy nhanh nghiên cứu.

Liên quan đến vị trí và quy mô nhà ga, đề-pô, trạm bảo dưỡng kỹ thuật, Sở GTVT thống nhất vị trí ga Thủ Thiêm với tính chất giao thông “là ga đầu mối đường sắt xây dựng mới khổ 1.435 mm và có nhiệm vụ đón, trả hành khách lên, xuống, đón, phát tàu khách Bắc - Nam” và “là đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.

Về xác lập cụ thể quy mô ga Thủ Thiêm, trước đó Bộ GTVT đã có Thông báo số 124/TB-BGTVT ngày 14/4/2021 về kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TP HCM về tình hình thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Tại Thông báo số 124, lãnh đạo 2 bên thống nhất việc quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm sẽ do Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư với Thành phố.

Do đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các bộ phận chức năng liên quan sớm hoàn thành nội dung đã được thống nhất trên, tổ chức lập quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm như một trong những ga đường sắt trung tâm của TP HCM cho cả đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ngoài ra có tổ chức kết nối đồng bộ và hiệu quả với tuyến đường sắt đô thị số 2 TP HCM, giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm).

Liên quan đến vị trí quy hoạch đề pô cho tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Sở GTVT nhận thấy phương án của của Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về việc có thể chuyển vị trí đề-pô sang Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là có cơ sở.

Vì lý do đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các tư vấn phối hợp xây dựng rõ các tiêu chí so sánh ưu nhược điểm về các mặt kinh tế - kỹ thuật của từng phương án vị trí đề-pô, để có căn cứ thuyết phục nhất và đề xuất chính thức trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Hiện TP HCM đang tổ chức lập Đồ án điều chỉnh “Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060” và Đồ án “Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040”. Do đó, đối với các phương án lựa chọn vị trí đặt đề-pô, đề nghị Bộ GTVT quan tâm giải quyết sớm, để thành phố kịp thời bổ sung, điều chỉnh (nếu có) các Đồ án Quy hoạch đang được triển khai.

Theo congluan.vn

largeer