Đề xuất hạn chế xe xăng, dầu ở trung tâm TP HCM từ năm 2026
Thứ bảy, 09/08/2025 11:08 (GMT+7)
TPHCM đang nghiên cứu triển khai vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm từ năm 2026, hạn chế xe không đạt chuẩn khí thải lưu thông, nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường đô thị.
Ngày 8/8, Sở Xây dựng TP HCM, vùng phát thải thấp, khí thải, ô nhiễm không khí, hạn chế phương tiện, tổ chức cuộc họp nghe báo cáo cuối kỳ từ liên danh tư vấn về Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn.
Theo báo cáo, đơn vị tư vấn đề xuất thiết lập vùng phát thải thấp (Low Emission Zone – LEZ) tại khu vực trung tâm từ năm 2026 nhằm hạn chế các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Vùng phát thải thấp dự kiến được xác định bởi vành đai gồm 15 cây cầu và 17 tuyến đường trung tâm. Bên trong khu vực này, tư vấn đề xuất chỉ cho phép lưu thông các loại xe không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường hoặc sử dụng năng lượng sạch, đồng thời cấm hoàn toàn các xe tải hạng nặng chạy dầu diesel.
Ngoài ra, ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 2 có thể bị hạn chế hoặc cấm lưu thông vào vùng LEZ tùy theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực cụ thể.
Bản đồ khu vực trung tâm TPHCM dự kiến thiết lập vành đai hạn chế xe xăng, dầu. Ảnh: Sở Xây dựng
Về lộ trình triển khai, giai đoạn chuẩn bị và ban hành khung pháp lý dự kiến diễn ra trong năm 2025. Từ đầu năm 2026, thành phố sẽ thí điểm LEZ, bước đầu áp dụng với xe thương mại dưới chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2.
Từ năm 2027 đến 2032, đối tượng áp dụng sẽ được mở rộng với toàn bộ xe máy dưới Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 lưu thông trong khu vực trung tâm. Dự thảo cũng tính đến phương án hạn chế cá nhân và hộ gia đình cư trú trong vùng phát thải thấp đăng ký mới xe máy sử dụng nhiên liệu xăng.
Để kiểm soát phương tiện ra vào khu vực này, đơn vị tư vấn đề xuất lắp đặt hệ thống camera nhận diện biển số, đối chiếu với dữ liệu đăng kiểm để xác định mức khí thải, từ đó xử phạt các xe không đạt chuẩn nếu lưu thông vào vùng LEZ.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và UBND TP Hà Nội, TP HCM tính toán phương án hạn chế phương tiện có mức phát thải cao tại các khu vực ô nhiễm nặng, đặc biệt về khí thải. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ban hành Chỉ thị 20 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường.
Đối với Hà Nội, lộ trình được xác định từ ngày 1/7/2026 sẽ không còn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1, từ ngày 1/1/2028 không có xe máy và hạn chế ô tô cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1, Vành đai 2, và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng áp dụng trong Vành đai 3.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội xây dựng lộ trình tăng phí trước bạ, lệ phí đăng ký, biển số và giá trông giữ xe đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ quý III/2025, nhằm tiến tới mục tiêu hạn chế xe xăng, dầu trong khu vực nội đô.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực nội đô. Các tuyến đường thuộc vành đai 1 sẽ là phạm vi áp dụng đầu tiên, trước khi mở rộng ra các vành đai lớn hơn trong những năm tiếp theo.
Sáng 29/9, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích trong vụ hai tàu cá bị đứt neo, trôi dạt và chìm trên sông Gianh trong bão số 10.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đã khẩn cấp triệu tập hàng trăm tướng lĩnh và đô đốc đang được triển khai trên toàn cầu, yêu cầu họ họp mặt vào thứ Ba tuần sau (30/9) tại Quantico, Virginia.
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Một người đàn ông 45 tuổi đã tử vong ngay tại phòng khám thẩm mỹ sau ca phẫu thuật tăng kích thước dương vật. Vị bác sĩ tai tiếng đứng sau ca mổ này lại một lần nữa bị réo tên.