Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế 20% trên phần lãi từ giao dịch chuyển nhượng bất động sản, thay cho phương án thu thuế 2% trên giá bán như hiện nay, nhằm hạn chế thất thu ngân sách và phản ánh đúng bản chất thu nhập của người nộp thuế.
Trong báo cáo gửi Quốc hội phục vụ phiên chất vấn, Bộ Tài
chính đề xuất sửa đổi cách tính thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo hướng linh hoạt hơn, phù hợp với thực tiễn giao dịch và dữ liệu
quản lý hiện nay.
Cụ thể, Bộ Tài chính đang
nghiên cứu hai phương pháp: Tính thuế 20% trên phần lãi (thu nhập
chịu thuế), tức là phần
chênh lệch giữa giá bán và giá mua cùng các chi phí liên quan. Hoặc, tính thuế 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng, áp dụng khi không thể xác định
rõ giá vốn hoặc chi phí hợp lệ.
Theo Bộ Tài chính, phương án đánh thuế 20% trên phần lãi được
xem là công bằng và sát thực tế hơn, bởi phản ánh đúng thu nhập thực sự của người
chuyển nhượng, đồng thời tương thích với mức thuế thu nhập doanh nghiệp mà tổ
chức đang áp dụng với hoạt động tương tự.
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế 20% trên phần lãi từ giao dịch chuyển nhượng bất động sản, thay cho phương án thu thuế 2% trên giá bán như hiện nay. Ảnh: Tùng Đoàn
Tuy nhiên, để triển khai phương án này cần hệ thống cơ sở dữ
liệu đầy đủ và minh bạch, có thể xác định rõ ràng giá mua ban đầu và các chi
phí liên quan. Trong trường hợp không đáp ứng được yêu cầu này, phương án cũ - thu thuế 2% trên giá chuyển
nhượng vẫn được duy trì như một
phương án dự phòng.
Trước đây, theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân
2007, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được đánh thuế 25% trên phần lãi,
hoặc 2% trên giá bán nếu không xác định được giá vốn và chi phí liên quan.
Từ năm 2015, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, Quốc hội
đã sửa đổi luật, thống nhất áp dụng mức thuế 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng.
Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy nhiều lỗ hổng. Phổ biến nhất là hiện tượng
bên mua và bán khai giá thấp hơn thực tế nhằm giảm số thuế phải nộp. Hệ quả là
ngân sách Nhà nước bị thất thu nghiêm trọng.
Theo Bộ
Tài chính, phương án đánh thuế 2% tuy
đơn giản, dễ thu nhưng thiếu công bằng, đặc biệt trong bối cảnh giá bất động sản
tăng mạnh và các giao dịch có giá trị lớn. Việc sửa đổi theo hướng đánh thuế dựa
trên phần lãi sẽ góp phần minh bạch hóa thị trường, tăng hiệu quả thu ngân
sách, đồng thời hạn chế hành vi trốn thuế.
Dù được đánh giá cao về tính minh bạch và hợp lý, phương án
thu thuế 20% trên phần lãi vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong thực tiễn triển
khai như, thiếu hệ thống
cơ sở dữ liệu đồng bộ để truy xuất giá mua và chi phí gốc. Hay khó chứng minh các chi phí hợp lệ
như sửa chữa, môi giới, lãi vay… nếu người dân không có thói quen lưu giữ hóa
đơn chứng từ. Ngoài ra, cần
có lộ trình triển khai rõ ràng, kết hợp với việc nâng cấp hệ thống quản lý dữ
liệu nhà đất, kết nối thông tin giữa cơ quan thuế - địa chính - công chứng - ngân hàng.
Nhiều đối tượng giả danh chủ đầu tư, môi giới bất động sản, lừa đảo người dân muốn mua nhà ở xã hội. Luật sư khuyến cáo người dân cần lưu giữ chứng cứ và tố giác kịp thời để đòi lại quyền lợi hợp pháp.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trở lại trong năm 2025, nhờ vào tâm lý nhà đầu tư được cải thiện, chi phí vay giảm, và hoạt động giao dịch gia tăng trên các phân khúc chính.
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường chung cư TP HCM cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực trong quý 4/2024. Đáng chú ý, gần 50% nhà đầu tư Hà Nội đang dành sự quan tâm đến thị trường này, trong đó 20% sẵn sàng xuống tiền ngay.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán, năm 2024 Việt Phát Group đạt doanh thu khủng 16.257 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2023, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 109 tỷ đồng.
Những bất cập trên thị trường vàng hiện nay đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc cải cách cơ chế quản lý vàng, xóa bỏ tính độc quyền, đảm bảo sự đồng bộ với thị trường quốc tế và lợi ích của người dân.
Tính chung 3 phiên đầu tháng 6, cổ phiếu MML đã tăng gần 18%, tương ứng vốn hóa tăng thêm 1.800 lên gần 11.500 tỷ đồng, còn vốn hóa Dabaco tăng thêm 750 tỷ lên 9.900 tỷ đồng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là một bước ngoặt trong tư duy phát triển, khi không chỉ khẳng định vị thế và vai trò then chốt của kinh tế tư nhân, mà còn cam kết cải thiện môi trường thể chế, gỡ bỏ rào cản, tạo điều kiện để khu vực này bứt phá trong giai đoạn mới.
Sau bức thư thứ nhất gửi ngày 30/5/2025, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp tục chia sẻ tâm thư thứ hai về quyết tâm của THACO trăn trở về việc tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.