Đề nghị các đơn vị hoàn thiện hồ sơ đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Thứ tư, 18/06/2025 16:35 (GMT+7)
Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát, hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 33 và 34 Luật Đầu tư.
Trước loạt đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ khu vực tư nhân, Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 4986 đề nghị các doanh
nghiệp nhanh chóng rà soát, hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư
theo quy định tại Điều 33 và 34 Luật Đầu tư. Đây sẽ là căn cứ để các bộ, ngành
liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và triển khai các bước tiếp theo.
Cụ thể, trong
văn bản, Bộ Xây dựng cho biết Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đã nhận được
đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ một số doanh nghiệp, gồm:
CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed, CTCP Tập đoàn Trường Hải
(Thaco), liên danh Mekolor – Great USA, CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc gia và
CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam.
Tuy nhiên, tất cả mới dừng ở bước đề xuất sơ bộ, chưa
có hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định pháp luật.
Để kịp thời tổng hợp và báo cáo Thủ tướng, đồng thời đảm bảo
tuân thủ quy định của Luật Đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp nhanh
chóng rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều
33 của Luật này.
Ảnh minh họa.
Song song đó, các doanh nghiệp cần hoàn chỉnh hồ sơ và gửi tới
Chính phủ, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan trước ngày 18/6. Trên cơ sở
này, nếu đáp ứng đủ điều kiện, các cơ quan chức năng sẽ triển khai thủ tục chấp
thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư.
Trước đó, VinSpeed
đã có văn bản chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng
vốn đầu tư khoảng hơn 1.560 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD),
chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong
đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án (tương
đương hơn 312 nghìn tỷ đồng), 80% số còn lại VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước
không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
VinSpeed mong muốn sẽ nỗ lực tối đa để có thể khởi công dự
án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa toàn tuyến vào khai
thác vận hành trước tháng 12/2030.
Trong khi đó,
trong đề xuất gửi Chính phủ, Tập đoàn Thaco đưa ra tổng mức đầu tư dự án
đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là 61,35 tỷ USD, với cơ cấu 20% vốn tự có (tương
đương 12,27 tỷ USD) và 80% còn lại vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài
nước. Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ bảo lãnh các khoản vay và hỗ trợ toàn bộ
lãi suất trong suốt 30 năm, với tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình của dự
án.
Thaco đề xuất chia dự án thành hai giai đoạn và cam kết hoàn
thành toàn tuyến trong vòng 7 năm, với thời hạn vận hành là 70 năm. Đồng thời,
tập đoàn này đề nghị thành lập công ty dự án do Thaco nắm giữ tối thiểu 51% cổ
phần; phần vốn còn lại sẽ được huy động từ các doanh nghiệp tư nhân và doanh
nghiệp nhà nước do Chính phủ chỉ định.
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA cũng đề xuất đầu tư Dự án đường sắt
tốc độ cao Bắc – Nam, khẳng định có thể tự thu xếp 100 tỉ USD để đầu tư
dự án, cam kết dự án sẽ được đưa vào vận hành sau 5 năm từ khi được Nhà nước
bàn giao mặt bằng sạch.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến có chiều dài
1.541 km, được xây dựng với quy mô đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, điện
khí hóa. Hạ tầng tuyến được thiết kế với vận tốc tối đa 350 km/h, bố trí 23 ga
hành khách với khoảng cách trung bình 67 km và 5 ga hàng kết nối các đầu mối
logistics.
Tuyến sẽ khởi đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh,
thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Theo tư vấn lập báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi, sau khi rà soát phương án đầu tư, lựa chọn công nghệ – kỹ thuật
và tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự trên thế giới, tổng mức đầu tư sơ bộ
của dự án được xác định khoảng 67,34 tỷ USD.
Nghị quyết 68-NQ/TW phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị được xem là "lời hiệu triệu" các doanh nghiệp tư nhân vươn lên làm chủ các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt cao tốc và metro. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Liên quan đến các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways do Sun Group làm chủ đầu tư. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu đề xuất làm đường sắt cao tốc của VinSpeed
Báo cáo tài chính của CC1 cho thấy công ty có 600 tỷ đồng ủy thác đầu tư từ Nam Hưng Hưng Thịnh. Tuy nhiên, báo cáo của Nam Hưng Hưng Thịnh lại không cho thấy điều đó.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản dần hồi phục sau giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong ngành đang cho thấy dấu hiệu tài chính tích cực, thể hiện qua việc mạnh tay chi trả cổ tức cho cổ đông.
Sau 1 tháng rời vị trí CEO, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Sacombank kể từ ngày 17/6, theo nguyện vọng cá nhân.
Theo thống kê, số doanh nghiệp có tổng nợ phải trả gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu đa số đều làm ăn bết bát, thua lỗ kéo dài và đa số đang giao dịch trên UPCoM.
Cơ quan thuế khẳng định việc gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội ngừng hoạt động trong tháng 5 và 6/2025 không xuất phát từ chính sách hóa đơn điện tử theo Nghị định 70, mà chủ yếu do tâm lý e ngại hàng giả và những hiểu lầm về truy thu thuế khoán.