Đất Củ Chi chỉ nên mua có sổ đỏ

Thứ hai, 13/05/2019, 14:03 PM

Mặc dù chính quyền huyện Củ Chi đã cho kiểm tra các lô đất nền chưa đủ pháp lý và đưa ra cảnh báo người dân tránh “sập bẫy” tại các khu đất nông nghiệp gắn mác dự án, nhưng xem ra như vẫn thừa nhận việc xử lý vấn đề này còn rất nhiêu khê!

Vị trí đất được môi giới cho biết là khu dân cư Kim Phong.

Vị trí đất được môi giới cho biết là khu dân cư Kim Phong.

Sốt cục bộ

Tại huyện Củ Chi, TP.HCM hiện có rất nhiều khu đất được giới thiệu là dự án như khu dân cư Kim Phong, Green city 1, 2... song đa số là đất nông nghiệp, hoặc đang xin tách thửa phân lô được đội quân môi giới tự gán mác dự án nhằm dụ khách hàng chứ không cơ quan nào cấp phép cả. Chỉ có một số khu đất ở địa phương này phù hợp với Quyết định 60/2017 (Quyết định 60) do UBND TP.HCM ban hành quy định diện tích tối thiểu để tách thửa được chính quyền huyện Củ Chi xem xét, sau đó lấy ý kiến từ Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường cho phép triển khai tách thửa, phân lô mà thôi.

Theo chân các môi giới tại huyện Củ Chi trong nhiều ngày, phóng viên ghi nhận, hiện đất Củ Chi là khá rẻ so với mặt bằng giá chung của các quận huyện trong địa bàn TP.HCM. Giá đất Củ Chi thực sự chỉ sốt cục bộ ở một số vực, ở các khu dân cư hiện hữu như thị trấn Củ Chi, xã Bình Mỹ, xã Tân Thông Hội, xã Tân Thạnh Đông. Giá đất nông nghiệp các khu vực này rơi vào 3-5 triệu đồng/m2, giá đất thổ cư rơi vào mức 9-20 triệu đồng/m2.

Đánh giá về tiềm năng, một môi giới tên An chia sẻ với chúng tôi, tại Củ Chi các lô đất vị trí mặt tiền có các tuyến đường lớn như quốc lộ 22, hương lộ 2, tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 9 là có giá cao và dễ tìm khách hàng, còn lại đa số các con đường là nhỏ, 2 xe ô tô tránh nhau còn khó khăn nếu không tăng lộ giới thì rất khó bán.

Điểm nóng nhất ở Củ Chi là xã Bình Mỹ. Khu vực này tiếp giáp Hóc Môn, lại có nhiều khu đất được phân lô tách thửa nên liên tục được quảng cáo và rao bán đất, khiến cho nhiều người nghĩ rằng đang sốt thật sự. Với các thông tin đưa ra như “theo quy hoạch, khu vực này sẽ có nhiều tuyến giao thông mới được hoàn thiện trong thời gian tới như đường Vành đai 3 đi qua xã Bình Mỹ với lộ giới 60m sắp triển khai, đáp ứng nhu cầu gia tăng dân số, đi lại của khu vực và kết nối với trung tâm TP.HCM khiến giá đất được đẩy lên rất cao so với mặt bằng chung ở Củ Chi”. Song thực tế các dự án giao thông đều đang nằm ở thì tương lai, nhà đầu tư rất dễ dính bẫy thổi giá từ đó mua sẽ bị “hớ”.

Ngoài ra, mức giá tại một số tuyến đường như đường Bình Mỹ, Võ Văn Bích có giá từ 14-20 triệu đồng/m2 cũng không phải là quá rẻ. Do vậy, theo các nhà đầu tư lâu năm, mua đất Củ Chi cần đi nhiều, tìm hiểu nhiều khu vực chứ không nên nghe theo môi giới vẽ. Trước khi mua cần tìm hiểu kỹ pháp lý vì hiện nay hình thức mua đất giấy tay hay vi bằng đều rất rủi ro cho nhà đầu tư.

Huyện Củ Chi đã nhiều lần cảnh báo tình trạng phân lô bán nền trái phép.

Huyện Củ Chi đã nhiều lần cảnh báo tình trạng phân lô bán nền trái phép.

Chỉ nên mua đất có sổ đỏ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi cho biết: “Hiện nay, nhu cầu của người dân có diện tích đất lớn muốn tách thửa đang được huyện thực hiện, áp dụng theo Quyết định 60 về tách thửa. Đối với trường hợp tách thửa có hình thành giao thông, huyện sẽ xin ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Sau khi có ý kiến từ sở, huyện sẽ xem xét cho đầu tư hạ tầng, đúng theo hướng dẫn”.

“Các khu đất muốn tách thửa phải bảo đảm đủ các tiêu chí về hạ tầng giao thông, mặt đường, vỉa hè, cống thoát nước, hệ thống điện, chiếu sáng, cây xanh bảo đảm đúng chỉ tiêu theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc” - ông Bình chia sẻ.

Về hoạt động mua bán đất phân lô trên địa bàn huyện Củ Chi, ông Bình thừa nhận là rất khó kiểm soát và cho biết, huyện đang chỉ đạo kiểm tra, vì hiện nay rất khó xử lý các hộ dân tự giao dịch mua bán.

Cũng theo ông Bình thì hiện nay huyện chỉ kiểm tra, phát hiện vi phạm thì lập tức chấn chỉnh thôi. Huyện cũng đã giao cho các xã và thị trấn thường xuyên kiểm tra, phòng văn hóa thông tin, phòng tư pháp liên tục tuyên truyền về việc mua bán đất nền.

Người đứng đầu ngành Quản lý Đô thị huyện Củ Chi khuyến cáo đối với các trường hợp người dân có nhu cầu mua bán đất thì nên mua ở khu vực có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn với những trường hợp rao bán khác có thể đất chưa đủ pháp lý thì dễ dẫn đến việc tranh chấp sau này.

Huyện Củ Chi đang xây dựng phần mềm để tra cứu quy hoạch trên internet, hy vọng thời gian tới sẽ giúp người dân yên tâm hơn trong việc kiểm tra quy hoạch. Hoặc người dân có thể nộp đơn tới bộ phận tiếp công dân, chính quyền sẽ phản hồi thông tin cho người dân khi cần.

Thận trọng dự án khu dân cư... trên giấy

Nằm trên trục đường Bình Mỹ, xã Bình Mỹ, lô đất do bà Nguyễn Thị Nga đứng tên có diện tích 3.289,5m2. Khu đất này đang được môi giới vẽ thành dự án “khu dân cư Kim Phong” quảng cáo cực kỳ hoành tráng và rao bán nền tràn lan.

Khu đất nói trên chỉ có một góc là mặt tiền đường Bình Mỹ đã được san lấp còn lại vẫn là bãi đất mọc đầy cây cỏ, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện đây là một dự án như quảng cáo. Trong khi đó, môi giới xưng là nhân viên của CTCP Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Việt Nam House liên tục thao thao bất tuyệt “các nền đất sẽ được công ty bọn em mở bán với giá từ 14,5-18 triệu đồng/m2, được xây dựng tự do, cơ sở hạ tầng hoàn thiện”.

Khu đất này chủ đất đang tiến hành phân lô tách thửa theo Quyết định 60, chỉ một số vị trí đã được phân thành lô nhỏ diện tích 80m2 và được cấp sổ riêng, còn lại đang nằm trên giấy. Phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi cho biết không hề có dự án nào tên là khu dân cư Kim Phong trên địa bàn.

Xử lý mạnh tay xây dựng không phép sai phép

Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi Nguyễn Thái Bình cho biết, trong năm 2018, huyện đã cưỡng chế 21 trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Có 31 trường hợp tự tháo dỡ và huyện đã hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng cho 32 trường hợp.

Năm 2019, Thường trực UBND huyện chỉ đạo cho các cơ quan và các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đặc biệt trong năm nay sẽ mạnh tay xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Kế hoạch ra quân là quý 2/2019 sẽ xử lý nhà xây dựng không phép và sai phép.

Từ đầu năm tới nay, huyện Củ Chi đã xử lý cưỡng chế 5 trường hợp xây dựng nhà trái phép. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo cho đội trật tự xây dựng phối hợp với các xã, thị trấn và thanh tra địa bàn để tập trung kiểm tra xử lý xây dựng không phép, sai phép.

Khó khăn hiện nay, một số hộ nghèo thường hay mua các loại đất không phù hợp quy hoạch vì có giá rẻ nên không xin phép xây dựng được, điều này dẫn đến tình trạng lén lút xây trái phép.

Điểm nóng về xây dựng sai phép không phép hiện nay tập trung ở các xã giáp huyện Hóc Môn như: Bình Mỹ, Tân Phú Trung.

Nguyên Vũ

Theo NTD

largeer