Danh sách 15 cầu, 17 đường ở TP HCM sắp vào vùng phát thải thấp
Thứ bảy, 09/08/2025 15:17 (GMT+7)
TP HCM vừa đề xuất thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm từ năm 2026, giới hạn bởi 15 cầu và 17 tuyến đường, nhằm giảm lưu lượng phương tiện xăng, dầu gây ô nhiễm.
Đề án do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng) xây dựng, lựa chọn khu vực có mật độ giao thông và mức độ ô nhiễm cao nhất để áp dụng. Phạm vi giới hạn được thiết kế đủ rộng để tránh tình trạng xe né sang tuyến đường lân cận, gây áp lực cho khu vực khác.
Ô tô, xe máy động cơ xăng, dầu là nguồn ô nhiễm không khí chính ở TP HCM. Ảnh: VGP
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM đề xuất thí điểm lập LEZ là khu trung tâm thành phố bao gồm một vành đai giới hạn bởi 15 cầu và 17 tuyến đường.
15 cầu gồm Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, cầu Bông (Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, cầu Kiệu (Hai Bà Trưng), Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lãnh (Nguyễn Thái Học), cầu Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, Thị Nghè.
17 tuyến đường/phố, gồm Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, CMT8, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Cảnh Chân, Trần Đình Xu.
Theo lộ trình, giai đoạn đầu từ năm 2026 đến 2027 sẽ hạn chế ô tô thương mại không đạt chuẩn Euro 4, xe máy kinh doanh dịch vụ dưới Euro 2 và cấm hoàn toàn xe tải hạng nặng chạy dầu diesel.
Thành phố ưu tiên phương tiện không phát thải, thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, cùng các loại xe ưu tiên hoặc được cấp phép đặc biệt.
Giai đoạn 2027–2032 sẽ mở rộng hạn chế với tất cả xe máy dưới Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 lưu thông trong khu vực trung tâm.
Từ sau năm 2032, tiêu chuẩn khí thải sẽ được nâng cao hơn và vùng phát thải thấp sẽ mở rộng ra khu vực Vành đai 1 với ranh giới gồm các đoạn tuyến lớn như Phạm Văn Đồng, Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh, Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Hương Lộ 2 và các tuyến vành đai trong.
Để giám sát và xử lý vi phạm, TP HCM sẽ lắp đặt 58 camera nhận dạng biển số tự động (ANPR) tại các cửa ngõ ra vào LEZ trong giai đoạn 2026–2032. Hệ thống sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu đăng kiểm quốc gia để xác định tiêu chuẩn khí thải và xử phạt tự động, gửi thông báo điện tử đến chủ phương tiện.
Vị trí lắp đặt camera giám sát khu vực vành đai. Ảnh: Sở Xây dựng
Từ năm 2032, thành phố dự kiến nâng số lượng camera lên khoảng 200 để giám sát toàn thành phố, đảm bảo việc thực thi vùng phát thải thấp hiệu quả và đồng bộ.
Với dân số hơn 14 triệu người và khoảng 11 triệu phương tiện giao thông đã được đăng ký, TP HCM đang phải đối mặt với những thách thức đặc thù về hạ tầng và quản lý giao thông. Trong bối cảnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông xanh tại đô thị lớn nhất cả nước trở nên cấp thiết, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực nội đô. Các tuyến đường thuộc vành đai 1 sẽ là phạm vi áp dụng đầu tiên, trước khi mở rộng ra các vành đai lớn hơn trong những năm tiếp theo.
Phát biểu của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho rằng xe hybrid có mức phát thải thấp hơn xe điện đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Giới chuyên gia nhận định ý kiến này chỉ đúng trong một số điều kiện cụ thể, còn xét trên toàn bộ vòng đời sử dụng và xu hướng năng lượng toàn cầu, xe điện vẫn là lựa chọn thân thiện môi trường hơn.
Sáng 29/9, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích trong vụ hai tàu cá bị đứt neo, trôi dạt và chìm trên sông Gianh trong bão số 10.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đã khẩn cấp triệu tập hàng trăm tướng lĩnh và đô đốc đang được triển khai trên toàn cầu, yêu cầu họ họp mặt vào thứ Ba tuần sau (30/9) tại Quantico, Virginia.
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Một người đàn ông 45 tuổi đã tử vong ngay tại phòng khám thẩm mỹ sau ca phẫu thuật tăng kích thước dương vật. Vị bác sĩ tai tiếng đứng sau ca mổ này lại một lần nữa bị réo tên.