Đà Lạt có còn là thành phố “mộng mơ”?

Thứ tư, 28/02/2018, 17:03 PM

Là một trong những thành phố du lịch thu hút giới trẻ, Đà Lạt ngày càng đông đúc, tấp nập và đang mất dần đi vẻ hoang sơ, trầm lặng. Vậy Đà Lạt có còn “mộng mơ” như những gì người ta vẫn hay nghĩ về nó?

Đà Lạt của những ngày xưa

Nếu như ai đó có dịp đến Đà Lạt khoảng mười năm về trước và nhìn lại Đà Lạt của ngày hôm nay sẽ thấy rõ những gì mà Đà Lạt đã thay đổi, nói đúng hơn là cách cảm nhận của mọi người về Đà Lạt đã thay đổi.

Thành phố mộng mơ, thành phố ngàn hoa, thành phố sương mù…là những cái tên được nhắc đến khi nói về Đà Lạt. Hiếm thành phố nào có nhiều tên gọi đến vậy và dường như mỗi cái tên đều mang dấu ấn riêng rất đậm chất Đà Lạt. Điều khiến cho Đà Lạt thu hút khách du lịch chính là cái khí hậu quanh năm được khoác lên tấm áo mùa đông mát lạnh nhưng điều gây nhung nhớ và luyến lưu cho những ai đã từng đặt chân đến đây lại là cái hồn cốt “mộng mơ” mà vùng đất này đã dung dưỡng từ những ngày xa xưa.

Cái hồn “mộng mơ” của Đà Lạt tồn tại ngay trong chính bản thân nó, đồng thời cũng được tích luỹ theo thời gian mà đặc thù nhất là xuất phát từ những câu chuyện tình yêu được truyền tai nhau từ người này sang người khác. Thật kì diệu, Đà Lạt vừa đẹp lộng lẫy với vẻ bề ngoài lại vừa sâu sắc ở bên trong. Hầu như mỗi địa danh ở Đà Lạt đều có một câu chuyện liên quan đến địa danh đó.   

Thung lũng tình yêu - Đà Lạt

Thung lũng tình yêu - Đà Lạt

Ngày trước, khi đến Đà Lạt người ta thường khó kìm được lòng mình trước Thung lũng tình yêu, chỉ đơn thuần là những khúc hẹp quanh co, những dòng suối nhỏ uốn mình qua khe đá cũng đủ để thổn thức suốt cả buổi chiều tà. Hay như đứng trước Đồi thông hai mộ, nghe người dân địa phương kể câu chuyện tình của anh Tâm, chị Thảo rồi lắng lòng nhìn sang hồ Than Thở thì thử hỏi làm sao ngăn nổi tiếng thở dài xót thương cho đôi tình nhân duyên tình trắc trở. Tiếng chuông chiều từ những nhà thờ cổ xưa là thứ âm thanh khiến người ta thờ thẫn trước thời gian. Hàng thông xanh ở những con đường quanh co tạo cho Đà Lạt một vẻ huyền bí, hoang sơ đôi khi là sợ hãi nhưng kì lạ thay, càng sợ người ta lại càng muốn khám phá.

Hồ Than Thở

Hồ Than Thở

Nếu chỉ với bao nhiêu đó thì vẫn chưa thể biến Đà Lạt thành một nơi hữu tình, còn có đỉnh Langbiang thơ mộng giữa đất trời, hồ Xuân Hương nằm ngay trung tâm thành phố là điểm hẹn lý tưởng cho những đôi tình nhân, dinh Bảo Đại (dinh 3) với kiến trúc độc đáo, nguy nga nơi Vua Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương cùng với các công chúa, hoàng tử đã từng sinh sống, nhà ga Đà Lạt…và rất nhiều những địa danh, di tích khác cùng cộng hưởng với nhau tạo nên một Đà Lạt đầy yêu thương, xinh đẹp mang đậm nét cổ kính của thời gian.

Đà Lạt của ngày hôm nay

Theo thời gian, Đà Lạt cũng không nằm ngoài sự phát triển của xã hội. Đà Lạt của ngày hôm nay đã có rất nhiều đổi khác, nhiều công trình mới được xây dựng để đáp ứng kịp với nhu cầu của thời đại và của khách du lịch. Đến Đà Lạt vào những ngày lễ Tết, hầu như ta không còn tìm được sự bình yên, tĩnh lặng của ngày nào. Cả Đà Lạt dường như chật kín người qua lại, ồn ào và tấp nập.

Ngày nay, giới trẻ đến Đà Lạt, chủ yếu tận hưởng bầu khi khí trong mát, tìm đến những nơi có cảnh đẹp, kiến trúc độc đáo để chụp hình, hơn là tìm kiếm một sự bình an đích thực mà Đà Lạt đã từng có.

Bức tường vàng tiệm bánh Cối xay gió là nơi thu hút nhiều bạn trẻ

Bức tường vàng tiệm bánh Cối xay gió là nơi thu hút nhiều bạn trẻ

Búp hoa khổng lồ ở quảng trường Lâm Viên

Búp hoa khổng lồ ở quảng trường Lâm Viên

Có thể kể đến một số nơi hút khách tại Đà Lạt hiện nay như bức tường vàng - tiệm bánh Cối xay gió, hàng ghế của nhà văn hoá thiếu nhi, làng đất sét, vườn dâu,… và đặc biệt nụ hoa xanh khổng lồ ở quảng trường Lâm Viên dường như trờ thành một biểu tượng mới của Đà Lạt. Điểm qua một loạt như thế thì không thể phủ nhận được sự hiện đại, tươi mới mà những công trình này mang đến, Đà Lạt như được phủ một màu sắc mới, trẻ trung, hội nhập và trở thành nơi du lịch phù hợp cho mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp.

Bên cạnh đó, các dịch vụ khác cũng được mở rộng và phát triển để đáp ứng nhu cầu mà một thành phố du lịch cần phải có. Tuy nhiên, phần lớn các dịch vụ thường tự phát, không nằm dưới sự quản lý của bất cứ cơ quan tổ chức nào nên vấn đề về giá cả cũng như chất lượng chưa thực sự tốt lắm.

Hàng ghế của nhà Văn hoá thiếu nhi Đà Lạt

Hàng ghế của nhà Văn hoá thiếu nhi Đà Lạt

Đà Lạt có còn là thành phố “mộng mơ”?

Có thể khẳng định rằng, Đà Lạt vẫn là một thành phố “mộng mơ” đầy lý tưởng để khách du lịch phương xa tìm đến tận hưởng những cái rất riêng mà nơi đây mới có. Tuy nhiên, sự mộng mơ của Đà Lạt cũng không nằm ngoài quy luật biến chuyển của cuộc sống, vạn vật đều phải thay đổi, nhận thức của con người cũng phải thay đổi. Có lẽ, nét “mộng mơ” trong quá khứ của Đà Lạt là một bản nhạc hoà tấu giữa thiên nhiên và con người. Còn nét “mộng mơ” của Đà Lạt hiện thời, có thể vẫn còn là thứ gì đó chưa hiện rõ nhưng rồi theo năm tháng, cùng với con người, những điều mới mẻ này sẽ lại trở nên xinh đẹp và có hồn. Cũng như sự “mộng mơ” không đến từ một phía, những giá trị về tâm hồn có thể sẽ xuất phát từ chính con người - những người đã từng đến với Đà Lạt và dành cho nó một tình yêu.

Bức tường nổi tiếng bị vẽ bậy chỉ một cách vô ý thức

Bức tường nổi tiếng bị vẽ bậy chỉ một cách vô ý thức

Đà Lạt đầy rác sau Tết

Đà Lạt đầy rác sau Tết

Tuy nhiên, có một điều đáng báo động, nơi nào quá đông đúc lại càng cần phải được bảo vệ. Sau kì nghỉ Tết, nhiều người không khỏi xót xa khi nhìn thấy hình ảnh một Đà Lạt đầy rác do khách du lịch để lại, hay bức tường vàng tiệm bánh cối xoay gió được nhiều người yêu thích bị vẽ bậy lên trên. Điều này làm chúng ta nhớ đến câu chuyện rất đỗi đau lòng về thác Cam Ly - nơi từng là một trong những biểu tượng lớn của Đà Lạt, như trong câu hát “Đà Lạt ơi có nghe chăng Cam Ly - khóc tình đầu dang dở” đã bị bàn tay của con người phá hoại và trở thành nơi chứa nước thải.

Thác Cam Ly bị ô nhiễm nặng vì nước thải

Thác Cam Ly bị ô nhiễm nặng vì nước thải

Và rồi, trong tất cả chúng ta, những con người đã dành cho Đà Lạt một tình yêu, hãy yêu Đà Lạt một cách vẹn tròn nhất. Bởi lẽ, Đà Lạt đã minh chứng cho biết bao nhiêu mối tình qua nhiều thế hệ, dù là hạnh phúc bên nhau hay chia xa mãi mãi nhưng chắc chắn rằng khi những con người ấy đặt chân đến vùng đất “mơ mộng” này, họ đã yêu nhau rất nhiều và cũng “mơ mộng” rất nhiều. Mọi thứ theo thời gian có thể tàn úa, tan biến nhưng chính Đà Lạt sẽ lưu giữ tất cả và để được vậy chính chúng ta phải là những người bảo vệ Đà Lạt.

Đức Tiến
Ảnh: Tổng hợp

Theo NTD

largeer