Cuốn tiểu thuyết hiếm hoi về đại dịch tái bản nhân Ngày Thầy thuốc VN
Thứ năm, 27/02/2025 11:52 (GMT+7)
Chọn đúng dịp 27/2, tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh đã chính thức tái bản cuốn tiểu thuyết "Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi" để tri ân những thiên thần áo trắng.
Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 26/2. Ảnh: Ái Vân
Ngay
sau khi phát hành lần đầu vào tháng 10/2024, “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” đã nhận được sự ủng
hộ nhiệt tình của độc giả, và bán hết 1.000 bản chỉ sau 5 ngày. Tuy nhiên,
phải chờ đến thời điểm này, tác phẩm mới được tái bản. Hồ Điệp Thanh
Thanh chia sẻ: “Tôi chọn dịp đặc biệt này để tái bản “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” vì tôi muốn thêm một
lần nữa tri ân những “chiến sĩ áo trắng” trong đại dịch Covid-19 ngày
nào, khi cuộc sống bộn bề dường như đang dần cuốn trôi đi tất cả… Tôi không
muốn bất kỳ ai trong số họ bị lãng quên. Họ xứng đáng được tri ân
mãi mãi…”
Hồ
Điệp Thanh Thanh chia sẻ, ngày ấy, mỗi khi nhìn từng đoàn y bác
sĩ tạm biệt gia đình, rơi nước mắt phải xa đứa con còn nhỏ xíu… kiên
trì, bền bỉ bám trụ lấy bệnh viện, sẵn sàng lên đường đi vào tâm dịch
để tận hiến tài năng, sức lực của mình cho sự an nguy của người dân, chị vô cùng xúc động, trong lòng thấy biết ơn vô cùng, dù bản thân
tác giả hay người nhà may mắn không phải đi bệnh viện điều trị Covid
trong những ngày tháng đó.
“Trong
mắt tôi, họ thật sự là những chiến sĩ áo trắng phi thường góp
phần quan trọng làm nên thắng lợi của đất nước trước đại dịch. Chính
những cảm xúc ấy đã khiến tôi chọn góc nhìn về đại dịch từ nơi “tâm
dịch” cho tiểu thuyết của mình” – nữ nhà báo
chia sẻ.
Trong
lần tái xuất này, “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được tái
bản 1.000 bản với hai định dạng: bản sách bìa mềm và bản sách giới
hạn bìa cứng. Trong đó, bản giới hạn bìa cứng được phát hành duy
nhất 100 cuốn. Cả hai bản đều tăng lên gần 100 trang so với bản in
lần đầu tiên.
Việc
tăng gần 100 trang (từ 562 trang lên đến 656 trang) là bởi sách
được tái bản với kích cỡ chữ tiêu chuẩn, nhằm phục vụ đông đảo đối
tượng độc giả. Trước đó, mặc dù được cho là sách ngôn tình về tình
yêu đôi lứa giữa đại dịch, nhưng tác phẩm lại nhận được sự quan tâm
của đông đảo độc giả lớn tuổi bởi khả năng khơi gợi những hồi ức chân
thực, sống động về cả một thời kỳ lịch sử, xã hội. Tuy nhiên, vì tác
phẩm có cỡ chữ hơi nhỏ, nên ngày đó tác giả nhận được không ít những
lời yêu cầu cần… tăng cỡ chữ tiểu thuyết của các độc giả “đeo kính lão”.
“Mùa
hè năm ấy bên em là mãi mãi” là tiểu thuyết hư cấu, với đại dịch
gắn tên Moros+, bối cảnh là một thành phố giả tưởng mang tên Nam
Yên nhưng đã lột tả chân thực đến trần trụi, không chỉ là những âm
thanh, hành động lạnh lùng, mà còn là cả một thế giới tâm tư tình cảm
của con người, với đầy đủ những hoang mang, đau đớn, với cả tình
yêu, phản bội, hận thù, và thức tỉnh… giữa đại dịch.
Chỉ với một phép “biện chứng tâm hồn” đầy bản năng,
tác giả có thể dựng lên cả một hệ thống thế giới nội tâm phong phú
và phức tạp cho các nhân vật, khi tất cả họ - nhân vật trong cuốn tiểu
thuyết - hầu như ẩn mình trong những bộ đồ bảo hộ y tế kín mít, chẳng
khác nào những phi hành gia bất đắc dĩ. Tình yêu thuần khiết, trong
veo nảy nở theo một cách “không thể tin được”, giữa một bên là cô
bác sĩ (Hạ Vũ) với vẻ ngoài mỏng manh dễ vỡ nhưng lại có một trái tim
nhiệt huyết, chí thiện, chí tình; bên kia là một nam bệnh nhân (Hoàng
Phi) với nhiều ẩn ức tổn thương trong quá khứ. Mối tình kỳ lạ ấy được
xây dựng uyển chuyển, tự nhiên bởi muôn vàn diễn biến và cung bậc.
Điều lạ lùng nữa, là hai con người ấy, dù ở rất gần nhau, nhưng phải
đến nửa cuối truyện mới lần đầu thấy mặt nhau, sau những lúng túng
tháo khẩu trang, đầy bối rối.
Tuy
nhiên, kể cả khi không được nhìn rõ mặt nhau, đã có biết bao diễn
biến đậm chất ngôn tình đã xảy ra, khiến cho người ta rơi lệ, tất cả như
để cho ta thấy sức cảm hóa tự nhiên và mạnh mẽ, của những trái tim
đã tự nguyện dâng hiến tận cùng cho nghề nghiệp, cho cuộc đời, cho
cái Thiện.
"Tôi nghĩ mỗi bệnh
viện nên để một vài cuốn sách này, đây là cuốn sách rất hay
về ngành y” - nhà văn Di Li nhận xét.
“Mùa
hè năm ấy bên em là mãi mãi là tác phẩm thứ hai của
tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh, cây bút tự nhận là “tay ngang”
nhưng lại chọn tiểu thuyết làm thể loại theo đuổi cho mình. Nếu
tiểu thuyết đầu tiên “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” là chuyện vượt lên bệnh tật để sống và yêu đến giây
phút cuối cùng thì "Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi" có sự
chiêm nghiệm, cứng cỏi hơn trong ngòi bút, mà vẫn giữ được sự trong vắt đáng
quý. Nó cho thấy tác giả đã bước một bước dài trên con đường của
mình mà vẫn giữ được tâm thế hồn nhiên của những ngày đầu tiên chạm
ngõ văn chương.
"Tôi quan niệm nhà văn sinh ra không phải để hưởng thụ, để sống trong nhung lụa, “lên xe xuống ngựa”. Với tôi, nhà văn phải lăn lộn trong cuộc sống. Cái đầu của tôi không tập trung vào việc tích trữ vàng mà chỉ tích trữ câu chữ" - nhà văn Võ thị Xuân Hà chia sẻ.
Cách đây ít phút, cộng đồng fan hâm mộ khắp châu Á sửng sốt trước hình ảnh thân mật giữa tài tử có cát sê cao nhất Hàn Quốc và diễn viên quá cố Kim Sae Ron.
Hai tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới là Milan và Paris thời gian gần đây đã trở thành "sân chơi" của nhiều minh tinh, tài tử châu Á khi được mời và trở thành một phần quan trọng của các sự kiện.
Nhiều người đồn Nông Thúy Hằng sẽ nhanh chóng “theo chồng bỏ cuộc chơi” nhưng cô chia sẻ bản thân vẫn rất “hăng máu” với showbiz và chưa có kế hoạch kết hôn cụ thể.