Cước container giảm mạnh giúp các chủ hàng Mỹ tiết kiệm một khoản khổng lồ

Chủ nhật, 26/03/2023, 16:07 PM

Các nhà bán lẻ ở Mỹ tiết kiệm chi phí khổng lồ trong các hợp đồng vận chuyển container mới từ châu Á sau khi cước phí tàu biển lộn nhào, từ mức kỷ lục hồi năm ngoái về mức trước đại dịch Covid-19.

Các hãng tàu container đang chật vật lấp đầy không gian trên tàu khinhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Mỹ giảm mạnh. Ảnh: Bloomberg

Các hãng tàu container đang chật vật lấp đầy không gian trên tàu khinhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Mỹ giảm mạnh. Ảnh: Bloomberg

Jon Cargill, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc tài chính của chuỗi bán lẻ đồ thủ công mỹ nghệ Hobby Lobby Stores, có trụ sở ở bang Oklahoma, cho biết giá cước vận chuyển container trung bình cho tuyến châu Á đến Mỹ giảm mạnh chưa từng thấy .

Đến giữa tháng 4 này, các nhà nhập khẩu ở Mỹ và hãng tàu container thường chốt xong hợp đồng vận chuyển trong mùa thu tới khi họ bắt đầu dự trữ hàng tiêu dùng để chuẩn bị phục vụ mùa mua sắm cuối năm.

Các nhà nhập khẩu cho biết đang đàm phán với hãng tàu container trong một hoàn cảnh khác xa so với năm ngoái khi họ sốt sắng bổ sung hàng tồn kho cạn kiệt, sẵn sàng trả số tiền kỷ lục để đảm bảo không gian khan hiếm trên tàu.

“Năm 2022, các công ty sẵn sàng làm tất cả những gì cần thiết để gặp được đại diện của một hãng tàu container. Năm nay, tất cả mọi hãng tàu đều tự động liên hệ với công ty tôi”, Michael Shaughnessy, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động và chuỗi cung ứng của Balsam Brands, công ty chuyên bán cây thông Noel trang trí, nói.

Shaughnessy cho biết công ty ông dự kiến ký hợp đồng trong những tuần tới với mức chiết khấu khoảng 75% so với giá cước của năm ngoái và sát với mức giá của năm 2019.

Các hãng vận tải biển đang vật lộn để lấp đầy chỗ trên đội tàu container sau khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các nhà bán lẻ Mỹ giảm mạnh bắt đầu vào mùa thu năm ngoái và tiếp tục kéo dài đến năm 2023. Rốt cục, ngàng bán lẻ của Mỹ đã tích trữ quá nhiều hàng hóa trong nửa cuối năm ngoái khi chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi. Đến nay, một số công ty bán lẻ vẫn còn hàng tồn kho lớn.

Giá cước vận chuyển container trên thị trường giao ngay đã giảm hơn 90% so với mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch do nhu cầu vận chuyển giảm. Hôm 23-3, giá cước giao ngay trung bình để vận chuyển một container từ châu Á đến Bờ Tây của Mỹ là 1.289 đô la, thấp hơn khoảng 668 đô la so với giá trong các hợp đồng tương lai, theo Công ty dữ liệu vận tải biển Xeneta.

Đối với các nhà nhập khẩu cỡ trung bình nhập hàng nghìn container mỗi năm, khoảng chênh lệch lớn về giá cước năm nay so vớ năm ngoái giúp họ khoản tiết kiệm hàng triệu đô la.

Kaitlyn Glancy, người đứng đầu Bắc Mỹ của hãng môi giới giao nhận Flexport, cho biết các công ty coi trọng độ tin cậy của dòng chảy hàng hóa và tính nhất quán trong giá cước đối với một phần hàng hóa nhập khẩu của họ. Nhưng bà tiết lộ nhiều khách hàng của Flexport vẫn đang còn hàng tồn kho mà họ đã trả tới 20.000 đô la cho một container để nhập khẩu vào năm ngoái.

Một số nhà nhập khẩu chưa sẵn sàng ký hợp đồng với các hãng tàu vì họ không sợ hết chỗ trên tàu trong những tháng tới.

Các hãng vận tải biển đang bắt đầu nhận các tàu container được đặt đóng trong thời kỳ đại dịch khi nhu cầu về không gian chở hàng tăng 20%. Tuy nhiên, nhu cầu đó đã giảm mạnh.

Khối lượng container nhập khẩu của Mỹ trong tháng 2 đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022, theo Công ty phân tích dữ liệu Descartes Datamyne.

Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta, cho biết một số chủ hàng đang kéo dài thời gian đàm phán đến phút cuối cùng, hoặc vượt quá thời hạn đàm phánt truyền thống khi giá cước giao ngay tiếp tục giảm, khiến giá cước trong hợp đồng tương lai giảm theo.

Berglund cho biết nhiều hãng tàu đã khởi động đàm phán với khách hàng ở Mỹ và đưa ra mức giá cước 4.000 đô la để vận chuyển một container trên các tuyến kết nối vùng Viễn Đông với Bờ Tây của Mỹ vào mùa thu tới. Nhưng theo Xeneta, vào hôm 23-3, giá cước hợp đồng trung bình để vận chuyển container trên các tuyến đường biển đó là 1.957 đô la, thấp hơn 71% so với cùng thời điểm năm ngoái.

“Giá cước vẫn đang trượt xuống”, Berglund nói.

Khánh Lan

Theo thesaigontimes.vn

largeer