Cư dân chung cư Carina Plaza gửi đơn “kêu cứu” đến Thủ tướng Chính phủ

Thứ hai, 26/03/2018, 07:50 AM

Trước những thiệt hại nặng nề sau vụ cháy, ngày 25/3, gần 500 cư dân chung cư Carina đã có đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Xây dựng, Bí thư thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM và các cơ quan ban ngành khác.

Theo đó, các cư dân chung cư này “tố” chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư 577, Ban Quản lý chung cư đã phớt lờ những cảnh báo của người dân, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Theo các cư dân, đến thời điểm hiện tại đã là ngày thứ 3 sau khi vụ việc xảy ra, thế nhưng chủ đầu tư và ban quản lý chung cư vẫn chưa có bất kỳ hành động nào cụ thể để xoa dịu sự việc. Thậm chí, những đơn vị này còn tỏ thái độ “thờ ơ” trước nỗi đau của hàng trăm con người.

Đơn kiến nghị của gần 500 cư dân chung cư Carina Plaza gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Đơn kiến nghị của gần 500 cư dân chung cư Carina Plaza gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Tôi thật sự không hiểu, khi vụ việc xảy ra, ban quản lý chung cư và các đơn vị có liên quan ở đâu. Họ im lặng, một sự im lặng đến ghê sợ !” - Anh Tân (cư dân ở lầu 7, block B, chung cư Carina) chia sẻ.

Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, cư dân đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty 577 và ban quản lý chung cư. Họ cho rằng, hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chung cư không đảm bảo, các thiết bị phòng cháy không hoạt động hoặc bị hư hỏng nặng nề, thang máy liên tục rơi tự do làm người dân bị kẹt, an ninh sơ sài…

Trong khi đó, mặc dù đã được cư dân phản ánh rất nhiều lần, song chủ đầu tư và ban quản lý chung cư lại phớt lờ, bưng bít sự thật, thay vì nhanh chóng vào cuộc, giải quyết các khiếu nại và phản ánh.

  Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

  Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

"Chúng tôi cho rằng những thiệt hại đã xảy ra hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư dự án chung cư Carina, ban quản lý chung cư cũng như những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy tại chung cư" - đơn kiến nghị nêu rõ.

Theo đó, các cư dân tại chung cư kiến nghị chủ đầu tư phải thay đổi lập tức toàn bộ hệ thống và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và được cơ quan chức năng nghiệm thu. Đồng thời phải thay thế thang máy hiện tại và được nghiệm thu, bảo trì bởi một đơn vị độc lập.

Người dân còn yêu cầu Sở Xây dựng TP.HCM thẩm định và công bố an toàn kết cấu của tòa nhà sau đám cháy, tổ chức thanh tra, giám sát nghiêm ngặt chung cư Carina, Sở Y tế TP.HCM thực hiện các giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ thuộc block A và block B để đảm bảo các cư dân sống trong môi trường an toàn, đảm bảo sức khỏe. Công an TP.HCM điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy. Quá trình này phải được giải quyết công khai và có sự tham gia của cư dân”, trích lược nội dung đơn kiến nghị.

Hơn 500 cư dân chung cư Carina yêu cầu chủ đầu tư, cụ thể là Công ty Cổ phần Đầu tư 5777 có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, tinh thần, sức khỏe cho cư dân chịu ảnh hưởng trong vụ cháy rạng sáng 23/3. Ngoài ra, phải chu cấp chi phí ăn học cho các cháu bé bị mất gia đình tới năm 18 tuổi.

Nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại bệnh viện kể với PV Báo Người Tiêu Dùng về quá trình tìm kiếm sự sống 

Nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại bệnh viện kể với PV Báo Người Tiêu Dùng về quá trình tìm kiếm sự sống 

 Liên quan đến vụ việc, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có chuyến thăm đến hiện trường vụ cháy tại chung cư Carina. Tại đây, Phó Thủ tướng đã gặp gỡ và gửi lời động viên, chia buồn sâu sắc tới các gia đình có nạn nhân tử vong. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo đó, UBND TP.HCM có trách nhiệm điều tra, làm rõ những đơn vị có liên quan.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đến thắp hương cho những nạn nhân tử vong trong vụ cháy.

Văn Nguyễn

Theo NTD

largeer