Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

CPI quý 1/2025 tăng 3,22%, lạm phát cơ bản tăng 3,01%

Chủ nhật, 06/04/2025 14:33 (GMT+7)

Theo báo cáo mới được Cục Thống kê (GSO) công bố, quý 1/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 3,01%.

Vì sao CPI quý I/2025 tăng 3,22%?

Theo Cục Thống kê, những yếu tố làm tăng CPI quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước chủ yếu tới từ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 3,78%), tác động làm CPI chung tăng 1,27 điểm phần trăm. Trong đó, giá thịt lợn tăng 12,49% là yếu tố chính, đóng góp 0,42 điểm phần trăm và giá gạo tăng 0,97% cũng góp phần nhỏ vào đà tăng chung.

Cùng với đó, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng ghi nhận mức tăng 5,11%, tác động tăng 0,96 điểm phần trăm. Giá điện sinh hoạt tăng 5,11%, chủ yếu do đợt điều chỉnh giá cuối năm 2024 và nhu cầu tăng, đóng góp 0,17 điểm phần trăm. Giá vật liệu xây dựng và giá thuê nhà tăng cũng là các yếu tố quan trọng.

(Nguồn: GSO)

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 14,4%, làm CPI chung tăng 0,78 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21/2024/TT- BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế. Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,16%, góp phần làm CPI chung tăng 0,1 điểm phần trăm.

Ở chiều ngược lại, cũng có những yếu tố làm giảm CPI, đó là: Chỉ số nhóm giao thông giảm 2,4%, góp phần làm CPI chung giảm 0,23 điểm phần trăm, trong đó giá xăng dầu giảm 9,73%; dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt giảm 6,06%.

Chỉ số giá nhóm giáo dục giảm 0,61%, góp phần làm CPI chung giảm 0,04 điểm phần trăm, do trong năm học 2024-2025 một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã miễn, giảm mức học phí.

Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,59%, góp phần làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm, do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với các dòng điện thoại thông minh đã được tung ra thị trường một thời gian.

26,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng

Trong tháng Ba, cả nước có hơn 15,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 54,2% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước; có hơn 9,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 29,3% và gấp hơn 3 lần; có 4.392 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 23,6% và tăng 6,1%; có 4.899 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 64,9% và giảm 1,6%; có 2.137 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23,0% và tăng 54,4%.

Quý 1/2025 có 78,8 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. (Ảnh minh hoạ)

Tính chung quý 1/2025, cả nước có hơn 72,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có hơn 24,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 78,8 nghìn doanh nghiệp, tăng 7,0% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có gần 26,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý 1/2025, số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn so với quý 4/2024 thấp, chỉ có 24,1% nhưng dự kiến quý 2/2025, có 45,8% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý 1/2025.

Linh Trang
Nguồn: sohuutritue.net.vn