hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Tài liệu nội bộ rò rỉ cho thấy Meta từng dự đoán có thể thu về hơn 10% doanh thu năm 2024, tương đương 16 tỷ USD, từ các quảng cáo có yếu tố gian lận hoặc vi phạm.
Theo Reuters, các tài liệu nội bộ mà hãng tin này tiếp cận cho thấy Meta nhận thức rõ một phần đáng kể doanh thu đến từ quảng cáo gian lận, lừa đảo hoặc hàng hóa bị cấm. Trong báo cáo tháng 12/2024, công ty ước tính mỗi ngày có khoảng 15 tỷ quảng cáo rủi ro cao được hiển thị trên các nền tảng Facebook, Instagram và WhatsApp.
Dữ liệu nội bộ cho thấy trong ba năm qua, Meta gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn làn sóng quảng cáo liên quan đến gian lận thương mại điện tử, đầu tư tài chính giả mạo, sòng bạc trực tuyến trái phép và các sản phẩm y tế bị cấm. Phần lớn các quảng cáo này mạo danh doanh nghiệp uy tín hoặc tạo ra sản phẩm, dịch vụ không có thật để chiếm đoạt tiền từ người dùng nhẹ dạ.

Meta được cho là sở hữu công cụ phân tích để xác định khả năng một chiến dịch quảng cáo là lừa đảo. Tuy nhiên, theo tài liệu, công ty chỉ khóa tài khoản khi xác suất gian lận vượt ngưỡng 95%. Với các trường hợp chỉ "nghi ngờ", Meta áp dụng mức phí quảng cáo cao hơn, coi như hình thức “phạt” thay vì ngăn chặn hoàn toàn.
Cách làm này khiến nhiều nhóm lừa đảo vẫn tiếp tục chi tiền, vô tình giúp tăng doanh thu cho Meta. Trong tài liệu năm 2023, Meta đánh giá quảng cáo lừa đảo chỉ là vấn đề “trải nghiệm kém” đối với người dùng, không phải mối đe dọa nghiêm trọng.
Báo cáo nội bộ cùng năm cho biết mỗi tuần có khoảng 100.000 lượt người dùng Facebook và Instagram gửi phản ánh về các vụ lừa đảo qua tin nhắn. Tuy nhiên, 96% số báo cáo bị bỏ qua hoặc từ chối xử lý.
Andy Stone, người phát ngôn của Meta, cho rằng các tài liệu Reuters nêu ra “chỉ phản ánh một phần góc nhìn, bóp méo cách tiếp cận của Meta đối với gian lận và lừa đảo”. Ông cũng nói rằng con số 10,1% doanh thu chỉ là ước tính sơ bộ, bao gồm cả quảng cáo hợp pháp, song từ chối cung cấp số liệu chính xác.
Theo Meta, trong 18 tháng qua, số báo cáo của người dùng liên quan đến quảng cáo lừa đảo đã giảm 58%, công ty đã gỡ hơn 134 triệu quảng cáo vi phạm khỏi nền tảng.
Dù vậy, Meta vẫn chịu áp lực pháp lý gia tăng từ nhiều quốc gia. Tại Anh, cơ quan quản lý tài chính cho biết các sản phẩm của Meta liên quan đến 54% tổng thiệt hại do lừa đảo thanh toán trong năm 2023. Tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đang điều tra Meta về các quảng cáo đầu tư tài chính giả mạo.
Theo kế hoạch nội bộ, Meta đặt mục tiêu giảm tỷ lệ doanh thu quảng cáo lừa đảo từ 10,1% năm 2024 xuống còn 7,3% vào năm 2025, và tiếp tục xuống 5,8% vào năm 2027.
Một số chuyên gia nhận định, dù công ty có thể phải đối mặt với các khoản phạt lên đến một tỷ USD, con số này vẫn nhỏ hơn lợi nhuận thu được từ lượng quảng cáo gian lận mà họ đang xử lý.
URL: https://vietpress.vn/cong-ty-me-facebook-kiem-hang-ty-usd-tu-quang-cao-lua-dao-d100409.html
© vietpress.vn