Công ty Cấp nước Bà Rịa thi công gây mất an toàn đô thị?

Thứ bảy, 05/01/2019, 09:20 AM

Việc thi công xây dựng tuyến đường ống cấp nước sạch do Công ty CP Cấp nước Bà Rịa làm chủ đầu tư đang khiến dư luận bất bình khi đơn vị thi công có dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo an toàn giao thông, an toàn đối với hệ thống chiếu sáng đô thị, cây xanh...

Thời gian gần đây, PhapluatNet thường xuyên nhận được thông tin do bạn đọc phản ánh về việc đơn vị thi công đường ống cấp nước do Công ty CP Cấp nước Bà Rịa làm chủ đầu tư dự án, tiến hành thi công gây mất an toàn giao thông, an toàn đối với hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, thi công không rào chắn… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn trên diện rộng trong mùa mưa bão.

Để cập nhật, làm sáng tỏ thông tin do bạn đọc phản ánh, PV PhapluatNet đã tiến hành khảo sát, ghi nhận thông tin về việc thi công dự án đường ống cấp nước của Công ty CP Cấp nước Bà Rịa làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận của PV, trên dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP. Vũng Tàu, ống gang dẻo để phục vụ thi công được chủ đầu tư tập kết la liệt, tràn lên cả làn lưu thông của phương tiện thô sơ.

Đơn vị thi công đường ống nước sạch trên đại lộ Võ Nguyên Giáp với rào chắn, thông tin cảnh báo rất sơ sài, lấn chiếm làn phương tiện thô sơ.

Đơn vị thi công đường ống nước sạch trên đại lộ Võ Nguyên Giáp với rào chắn, thông tin cảnh báo rất sơ sài, lấn chiếm làn phương tiện thô sơ.

Liên quan đến hành lang đảm bảo việc thi công được diễn ra một cách an toàn, đơn vị thi công chỉ tiến hành dựng vài chiếc biển báo, và hoàn toàn không hề có hàng rào phân cách với làn đường dành cho các phương tiện giao thông, không hề có hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo khi trời tối… gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông khi lưu thông trên tuyến Võ Nguyên Giáp khi di chuyển tới TP. Vũng Tàu.

Ngoài ra, PV cũng ghi nhận được thêm việc đơn vị thi công khi tiến hành đào đường để thi công hệ thống ống nước đã tiến hành nhổ lần lượt từng cột đèn đường dùng để chiếu sáng đô thị, nhưng việc thi công hoàn trả lại đối với hệ thống chiếu sáng này lại được tiến hành một cách rất sơ sài bằng việc lấp đất để chôn lại chứ không hề được đổ bê tông để gia cố một cách chắc chắn.

Ống nước được tập kết dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Ống nước được tập kết dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Trao đổi với PV, một người dân tên H. sống tại khu vực đường Võ Nguyên Giáp, Phường 12, TP. Vũng Tàu cho hay: “Không biết người ta đào đường làm gì nhưng tôi thấy chôn ống to lắm, chắc đang làm hệ thống ống nước, nhưng tôi thấy cách làm của đơn vị thi công có vẻ rất ẩu, đèn đường được người ta đào lên nguyên đế bê tông, xong lại được chôn xuống, lấp đầy đất đỏ lên trên. Không biết việc chôn lấp này có đảm bảo an toàn, đèn đường có bị đổ không nữa, trong khi ở đây đang vào mùa mưa, đất đỏ rất dễ bị nước làm nhão, cột điện lại ngay sát các đùng để nuôi tôm. Tuyến đèn đường đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn việc chiếu sáng”.

Cột đèn chiếu sáng đô thị được đơn vị thị công nhổ lên khỏi mặt đất còn nguyên khối đế bê tông.

Cột đèn chiếu sáng đô thị được đơn vị thị công nhổ lên khỏi mặt đất còn nguyên khối đế bê tông.

Để rộng đường dư luận, ngày 29/12 PV đã liên hệ với Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bà Rịa để nắm thông tin đối với dự án trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Minh, Chánh Văn phòng Sở này cho hay: “Đối với dự án này thì đây là nguồn vốn doanh nghiệp, muốn xây dựng thì xin phép Sở xây dựng, còn việc đấu thầu cũng không phải vốn ngân sách, mà bên anh chỉ quản lý vốn đầu tư công thôi”.

Chia sẻ thêm với PV, ông Minh bày tỏ: “Dự án này anh cũng không biết, chỉ khi đi qua tuyến này thấy đào đào, bới bới thì anh biết thôi, doanh nghiệp này cổ phần hóa nên một phần vốn Nhà nước, nếu muốn nắm rõ hơn thì liên hệ bên Sở Tài chính”.

Liên quan đến việc thi công của đơn vị thực hiện dự án, PV cũng đã có buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND TP. Vũng Tàu, trao đổi với PV, ông Trương Ngọc Long, Phó phòng quản lý đô thị cho biết: “Viêc cấp phép thi công dự án trên tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp do Sở Giao Thông cấp phép, không thuộc địa bàn mình quản lý.” 

Được biết, đối với việc thay thế hệ thống đường ống nước trên địa bàn TP. Vũng Tàu bằng hệ thống ống gang D400* PN 10, phòng Quản lý Đô thị mới cấp phép số 69 về việc đào vỉa hè, đường hẻm trên tuyến đường Trương Công Định (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn An Ninh, phường 8, TP. Vũng Tàu) do ông Trương Ngọc Long ký ngày 23/10/2018.

Theo báo cáo nhanh của UBND TP. Vũng Tàu ngày 26/11, liên quan đến việc ứng phó bão số 9 vừa qua, đã có hàng trăm cây xanh bị gãy đổ, ngã ra đường, cột điện chiếu sáng bị gãy đổ tại địa bàn phường 12, khiến địa bàn này bị mất điện trong nhiều giờ, giao thông bị gián đoạn.

Việc tiến hành lắp đặt hệ thống cấp nước của Công ty CP Cấp nước Bà Rịa để phục vụ cho việc kinh doanh, nhu cầu sử dụng nước sạch được ổn định của người dân là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, thiết thực, chính đáng. Thiết nghĩ, Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa cần thường xuyên giám sát đối với đơn vị thi công để việc thi công được diễn ra an toàn, tránh gây ảnh hưởng, thiệt hại đến hệ thống phục vụ đô thị thì sẽ toàn diện hơn.

PhapluatNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này.

Cao Chí

Theo Pháp Luật Net

largeer