Công bố kết quả xử phạt 1 công ty sở hữu kỳ nghỉ

Thứ năm, 10/08/2023, 09:52 AM

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục rà soát, thông tin về các nội dung cần lưu ý trong các bản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ theo mẫu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa công bố kết quả chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và kết luận thanh tra của Công ty TNHH Khu Du lịch V.T.Đ, trụ sở chính tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2022, trên cơ sở tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nay là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiến hành thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ NTD đối với công ty này và đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Các hành vi vi phạm gồm cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho NTD. Sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung có cỡ chữ nhỏ hơn quy định.

Không ít các quảng cáo tham gia sở hữu kỳ nghỉ là kênh đầu tư sinh lời lý tưởng...nhưng không đúng với thực tế. ẢNH: TÚ UYÊN

Không ít các quảng cáo tham gia sở hữu kỳ nghỉ là kênh đầu tư sinh lời lý tưởng...nhưng không đúng với thực tế. ẢNH: TÚ UYÊN

Công ty này bị xử phạt hành chính, phạt tiền đối với hai hành vi trên theo điểm đ khoản 1 Điều 47 và điểm a khoản 1 Điều 50 Nghị định 98/2020 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi NTD.

Các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm; buộc sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo đúng quy định

Sau quá trình Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia theo dõi, đôn đốc, công ty báo cáo đã thực hiện nộp tiền phạt vào Ngân sách nhà nước; sửa cỡ chữ của hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với NTD.

Niêm yết công khai kết luận thanh tra tại trụ sở chính của công ty trong vòng 15 ngày liên tục kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra.

Sửa đổi nội dung hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mẫu; công khai bản sửa đổi trên trang thông tin điện tử chính thức và tại văn phòng công ty; chính thức áp dụng bản sửa đổi từ ngày 30-6.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục rà soát, thông tin về các nội dung cần lưu ý trong các bản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ theo mẫu

Trước đó, cơ quan chức năng này cũng thông tin: thời gian qua các tranh chấp, phản ánh, khiếu nại liên quan đến hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vẫn được phản ánh tới cơ quan bảo vệ quyền lợi NTD.

Thị trường ghi nhận không ít các quảng cáo, giới thiệu hấp dẫn về quyền lợi của khách nghỉ dưỡng khi tham gia mô hình này như giá trị hợp đồng hấp dẫn, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp, kênh đầu tư sinh lời lý tưởng…

Tuy nhiên, không ít trường hợp người dân tham gia hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ phán ánh quyền lợi trong hợp đồng ký kết không giống với thông tin quảng cáo.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người dân lưu ý, nghiên cứu, cân nhắc kỹ trước khi giao kết hợp đồng.

Theo Nghị định 98/2020, tại điểm đ khoản 1 Điều 47 phạt tiền từ 10.000.000-20.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong các hành vi vi phạm: không thông báo chính xác, đầy đủ cho NTD về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch theo quy định.

Tại điểm a, khoản 1 Điều 50 phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000 đồng đối một trong các hành vi sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với NTD có cỡ chữ nhỏ hơn quy định.

Theo Tú Uyên (plo.vn)

largeer