Cơ trưởng chuyến bay gặp sự cố ở Buôn Ma Thuột có 8.334 giờ bay

Thứ hai, 03/12/2018, 10:54 AM

Cơ trưởng chuyến bay gặp sự cố nghiêm trọng tại Buôn Ma Thuột khi hạ cánh là người nước ngoài, có số giờ bay tích lũy cao.

Liên quan đến sự cố hạ cánh chuyến bay VJ356 tại Buôn Ma Thuột, thông tin từ Hãng hàng không Vietjet tối 2-12 cho biết cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay.

Chiếc máy bay gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột - Ảnh: Cao Nguyên

Chiếc máy bay gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột - Ảnh: Cao Nguyên

Ngay sau sự cố, Vietjet tạm đình chỉ tổ bay để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh sự cố, giảng bình. Hãng hàng không khẳng định theo thông lệ, đây là thủ tục trong quá trình đánh giá sự cố hàng không. Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân hoặc lỗi liên quan.

Hiện hãng hàng không Vietjet đang phối hợp với nhà chức trách hàng không, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế và nhà sản xuất máy bay Airbus để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố. Ngày 2-12, đoàn chuyên gia của Airbus và đại diện nhà chức trách hàng không Châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của hãng. Dữ liệu hộp đen đang được các cơ quan liên quan giải mã, phân tích.

Hãng hàng không Vietjet cũng khẳng định sau khi gặp sự cố, tổ bay đã xử lý tình huống nhanh chóng theo quy trình. Ngay khi nhận thông báo từ cơ trưởng, tiếp viên đã triển khai và hướng dẫn thoát hiểm an toàn cho toàn bộ 207 hành khách trong điều kiện khẩn trương, trật tự. Tổ bay là những người cuối cùng rời khỏi máy bay.

Hãng hàng không đã lập tức khởi động uỷ ban ứng phó. Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cử lãnh đạo trực tiếp tham gia tại trung tâm chỉ huy. Tổng công ty cảng hàng không (ACV), cùng các đơn vị nhanh chóng triển khai công tác phối hợp cứu hộ và khắc phục.

Hành khách sau đó lấy hành lý tại băng chuyền như chuyến bay bình thường. Chỉ có 6 hành khách có biểu hiện cần đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khoẻ, trong đó có 2 khách chấn thương nhẹ và tất cả đã rời bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Vietjet đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, lúc 23 giờ 3 ngày 29-11, chuyến bay VJ356 xuất phát từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố bánh mũi trong quá trình hạ cánh. Máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh và toàn bộ 207 hành khách đều an toàn. Có 6 hành khách bị chấn thương và đã được đưa vào bệnh viện kiểm tra, trong đó có 1 người bị gãy đốt sống lưng, 1 người bị gãy dưới xương mác cẳng chân, 1 người bị tăng huyết áp, 1 người bị chấn thương ở trán; 1 người rối loạn tâm lý, co rút chân tay và 1 người bị chấn thương ở ngực.

Sự cố máy bay hạ cánh bị văng mất bánh trước được Cục Hàng không Việt Nam xác định là sự cố nghiêm trọng (nhóm B), đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn - mức cao nhất trong tiêu chuẩn sự cố hàng không của ICAO).

Chuyến bay được thực hiện bởi máy bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 mới được tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15-11-2018.

 Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục HKVN và hãng hàng không đã đình chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Được biết tổ bay có cơ trưởng là người Philippines, cơ phó người Tây Ban Nha.

Đến nay, tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam đã thu thập thông tin, dữ liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố và bắt đầu phối hợp với các cơ quan liên quan giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen. Lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 chiếc bánh trước của máy bay được văng ra trong quá trình hạ cánh. Ngoài 2 lốp bị văng, hỏng càng trước, chiếc máy bay còn bị một số dị vật bắn vào thân và động cơ, cần phải đánh giá toàn diện trước khi sửa chữa.

D.Ngọc

Theo NLĐO