Giải mã 'cơn sốt vàng' mang tên Laopu Gold
Chỉ trong chưa đầy một năm, Laopu Gold đã trở thành một hiện tượng, giúp nhà sáng lập Xu Gaoming từ một cựu nhân viên ngành thủy sản vươn lên hàng tỷ phú với khối tài sản 9 tỷ USD.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
LaoPu Gold, một thương hiệu vàng trẻ tuổi tại Trung Quốc, đang tạo nên cơn sốt trên thị trường cao cấp và thị trường chứng khoán nhờ chiến lược độc đáo và sự đón nhận nồng nhiệt từ thế hệ Z.
Trong bối cảnh thị trường kim loại quý toàn cầu sôi động, một cái tên tương đối mới từ Trung Quốc, LaoPu Gold, đang nổi lên như một hiện tượng. Dù mới thành lập 16 năm và chỉ mới niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong được hai năm, LaoPu Gold đã nhanh chóng vượt mặt nhiều đối thủ có lịch sử hàng trăm năm như Chow Tai Fook để trở thành tâm điểm chú ý. Với chiến lược tập trung vào chất lượng thủ công đỉnh cao và định vị giá ở phân khúc cao cấp, thương hiệu này đã chinh phục được thế hệ Z (những người sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2000) tại Trung Quốc và trở thành một trong những cổ phiếu đắt giá nhất trên sàn Hang Seng.
Theo giới thiệu của LaoPu Gold, triết lý cốt lõi của thương hiệu là sự diễn giải hiện đại các kỹ thuật chế tác vàng truyền thống của Trung Quốc, kết hợp hài hòa với những giá trị của di sản văn hóa phi vật thể. LaoPu Gold tự hào là đơn vị tiên phong tại Trung Quốc quảng bá khái niệm "thủ công cổ đại" (ancient handmade). Điểm khác biệt lớn nhất của LaoPu Gold nằm ở việc giới thiệu kỹ thuật đính kim cương trên nền vàng nguyên chất, tạo ra một giá trị độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm trang sức kim cương truyền thống vốn thường dựa trên carat. Các sản phẩm của hãng rất đa dạng, từ phụ kiện vàng sử dụng các họa tiết truyền thống như rồng, phượng, đến trang sức kim cương gắn trên vàng nguyên chất và các tác phẩm thủ công mỹ nghệ bằng vàng tinh xảo. Nhà sáng lập Từ Cao Minh (Xu Gaoming) đã khởi đầu hành trình này vào tháng 3/2009 với một cửa hàng nhỏ tại khu Vương Phủ Tỉnh, Bắc Kinh.
Sự thành công của , bắt nguồn từ chiến lược nhất quán, đó là chất lượng vượt trội đi kèm với mức giá cao. Mỗi sản phẩm của LaoPu Gold đều là một tác phẩm nghệ thuật, được chế tác bởi những nghệ nhân tài hoa, với thời gian hoàn thiện một sản phẩm có thể lên tới hơn 600 giờ. Chính sự tỉ mỉ và kỳ công này đã tạo nên những sản phẩm vàng có chất lượng tuyệt hảo, không bị phai mờ theo thời gian.
Điều thú vị là chính sách giá cao lại trở thành một yếu tố kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Các sản phẩm của LaoPu Gold có giá cao hơn nhiều so với giá vàng quốc tế và thường xuyên được điều chỉnh tăng, điều này dường như càng làm tăng thêm ham muốn sở hữu. Một chiếc vòng tay vàng nguyên chất của hãng có thể được bán với giá lên tới 97.690 nhân dân tệ (khoảng 355 triệu VNĐ). Nhẫn vàng nguyên chất cũng có giá dao động từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ (khoảng 36 - 72 triệu VNĐ). Ngay cả chiếc nhẫn rẻ nhất cũng có giá 5.200 nhân dân tệ (khoảng 18,8 triệu VNĐ). Một yếu tố khác góp phần tạo nên sức hút "hàng hiếm khó tìm" là việc số lượng cửa hàng của LaoPu Gold ít hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
Thành công của LaoPu Gold cũng gắn liền với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay đang ngày càng chuyển dịch từ việc chú trọng thương hiệu sang đề cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Họ cũng quan tâm nhiều hơn đến giá trị cảm xúc mà sản phẩm mang lại và sẵn sàng chi trả những khoản tiền lớn để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
Kết quả là, vào những dịp lễ, không khó để bắt gặp những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng LaoPu Gold. Thậm chí, có thông tin cho rằng các giao dịch trên thị trường chợ đen cũng diễn ra khá sôi động. Hiện tại, số lượng thành viên trung thành, những người đã mua sản phẩm LaoPuGold ít nhất một lần, đã đạt con số ấn tượng 350.000 người.
Về mặt tài chính, LaoPu Gold cũng đang gặt hái những thành công đáng nể. Theo dự báo của 36kr, doanh thu năm 2024 của hãng có thể đạt 9.8 tỷ nhân dân tệ, tăng 166% so với năm trước. Lợi nhuận ròng dự kiến còn ấn tượng hơn, với mức tăng 354%, đạt 1.47 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù quy mô doanh thu tổng thể có thể chưa bằng các "ông lớn" truyền thống, nhưng khả năng sinh lời của LaoPu Gold lại vượt trội. Truyền thông Trung Quốc cho biết, LaoPu Gold đạt được 10% doanh thu của Chow Tai Fook chỉ với chưa đến 1% số lượng cửa hàng. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận gộp từ bán hàng của LaoPu Gold luôn duy trì ở mức trên 40% kể từ năm 2020, trong khi chỉ có một số ít thương hiệu kim loại quý khác tại Trung Quốc, bao gồm Chow Tai Fook, có thể vượt qua mốc 20%.
Kể từ khi niêm yết, giá cổ phiếu của LaoPuGold đã tăng trưởng một cách chóng mặt. Từ mức khoảng 70 đô la Hong Kong ngay sau khi niêm yết, giá cổ phiếu đã tăng gấp đôi chỉ sau ba tháng. Tính đến ngày 12/6 năm nay, giá đóng cửa đã đạt 914 đô la Hong Kong, ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 1.200% so với tháng 6 năm trước.
Theo Tân Hoa Xã, LaoPu Gold đang tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng tại Trung Quốc, 66 cửa hàng mới được khai trương trong năm nay, một số có diện tích lên đến 300 - 400 mét vuông. Không dừng lại ở thị trường nội địa, thương hiệu này cũng đang rục rịch cho kế hoạch vươn ra quốc tế. Singapore đã được chọn là điểm đến đầu tiên với một cửa hàng đang được chuẩn bị tại Khách sạn Marina Bay Sands. Sau khi củng cố vị thế tại Hong Kong, Ma Cao và Singapore, LaoPu Gold dự kiến sẽ tiếp tục thâm nhập vào các thành phố lớn khác ở châu Á, với kế hoạch mở thêm bốn cửa hàng tại Đông Nam Á trong vòng hai năm tới.
Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường quốc tế của LaoPu Gold không hoàn toàn bằng phẳng. Gao Chengyuan, người đứng đầu Tiao Yuan Consulting, đã phân tích với Tân Hoa Xã, thương hiệu này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thuế quan cao và sự khác biệt về sở thích kim loại quý giữa các quốc gia. Việc kiểm soát xuất nhập khẩu vàng nghiêm ngặt ở nhiều nước có thể làm tăng chi phí và gây chậm trễ trong cung ứng. Bên cạnh đó, LaoPu Gold sẽ cần phải điều chỉnh thiết kế sản phẩm và chiến lược marketing cho phù hợp với văn hóa và thị hiếu của từng thị trường địa phương, đòi hỏi năng lực quản lý và thích ứng cao.
Hành trình của LaoPu Gold là một minh chứng cho thấy sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, cùng với chiến lược kinh doanh thông minh, có thể tạo nên những thành công đột phá, ngay cả trong những ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao và sự thống trị của các thương hiệu lâu đời. Tương lai của LaoPu Gold trên thị trường quốc tế sẽ là một câu chuyện đáng để theo dõi.