Cổ phiếu họ Louis và những lần bị nghi ‘làm giá’

Thứ năm, 21/04/2022, 10:20 AM

TPO - Sau nhiều đồn đoán và bị xử phạt, lãnh đạo cấp cao của Công ty CP Louis Holdings đã bị bắt vì "bắt tay" với Tổng Giám đốc Cty cổ phần chứng khoán Trí Việt để "làm giá" một số mã cổ phiếu họ Louis.

Trong năm 2021, nghi vấn "làm giá" nhóm cổ phiếu “họ Louis” đã rộ lên trên thị trường khi chỉ sau một thời gian ngắn, các mã này đều tăng giá bất thường.

Chẳng hạn, mã TGG của Công ty CP Louis Capital từ giá chỉ 2.000 đồng vào đầu tháng 3/2021 đến hết ngày 22/9/2021 đạt 74.800 đồng, tăng hơn 72.000 đồng, tương ứng tăng 3.740% sau hơn nửa năm trong khi kinh doanh thua lỗ. Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đã đưa cổ phiếu này từ diện cảnh báo vào diện kiểm soát do xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Facebook Đỗ Thành Nhân phím hàng.

Facebook Đỗ Thành Nhân phím hàng.

Tương tự, cổ phiếu BII của Louis Land cũng nhảy vọt từ giá dưới 7.000 đồng vào đầu tháng 7/2021 lên đỉnh 31.000 đồng vào giữa tháng 9/2021, tương ứng mức tăng hơn 442%. Một số cổ phiếu có liên quan đến cái tên Louis gần đây bỗng dậy sóng còn có APG của Công ty CP chứng khoán An Phát; SMT, AGM, CSV, FTM...

Một doanh nghiệp khác là Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - TDH) cũng từng có “dấu chân” của hệ sinh thái Louis Holdings. Cụ thể, ngày 16/9/2021, Công ty CP Louis Land này thông báo mua vào gần 1,5 triệu cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu từ 3,86% lên 5,16%. Sau đó một tuần, một giao dịch mua thêm 5,53 triệu cổ phiếu để tăng sở hữu của Louis Land lên 10,07% được thực hiện.

 Giá cổ phiếu TDH biến động mạnh khi có sự xuất hiện của Louis Land với tư cách cổ đông lớn. Cổ phiếu này tăng trần 10 phiên liên tiếp, đẩy giá từ 7.800 đồng lên vùng đỉnh một thập kỷ là 15.000 đồng. Louis Land thu được khoảng 120 tỷ đồng từ việc thoái vốn đầu tư tại TDH.

Ở thời điểm đó, giới đầu tư cho rằng các cổ phiếu “họ Louis” đang được chính Chủ tịch HĐQT Louis Holdings Đỗ Thành Nhân làm giá”. Bởi ông Nhân thường xuyên có những chia sẻ về các cổ phiếu trong “họ Louis” trên Facebook cá nhân và trong group Louis Family.

Cụ thể, vào đầu tháng 9/2021, ông Nhân “tiên tri” trên Facebook cá nhân rằng: “Từ đây đến cuối năm BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X; mọi người cứ chửi thoải mái”. Sở dĩ xuất hiện nghi ngờ Louis Holdings và ông Đỗ Thành Nhân làm giá cho các cổ phiếu “họ Louis” là bởi sau mỗi tút của vị chủ tịch này, những cổ phiếu nói trên đều có sự tăng giảm tương ứng với nội dung trên Facebook hoặc trong nhóm Louis Family.

Những nghi vấn của dư luận đã được làm sáng tỏ phần nào khi tối 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố thông tin khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Thành Nhân cùng 3 bị can để điều tra về tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Ông Đỗ Thành Nhân. 

Ông Đỗ Thành Nhân. 

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, Đỗ Thành Nhân thông đồng với Đỗ Đức Nam,Tổng Giám đốc Cty cp chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty CP Louis Capital (mã TGG), Công ty CP Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Lùm xùm với Hoàng Quân

Hồi giữa tháng 3/2022, 42 cổ đông nắm 10,25% vốn của Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đã gửi văn bản đề cử bà Nguyễn Giang Quyên bầu bổ sung vào Hội đồng quản trị công ty nhiệm kỳ 2020-2024 và kiến nghị đưa nội dung này vào chương trình họp thường niên năm 2022 để xem xét thông qua.

Trong số 42 nhà đầu tư kể trên, hai cổ đông tổ chức có liên quan đến Louis Holdings gồm Ladophar và Chứng khoán APG. Trước đó, bà Nguyễn Giang Quyên vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Louis Land từ ngày 17/2 thay ông Lục Tấn Huy. Nhóm cổ đông liên quan đến Louis Holdings vào HQC đã gây nên cuộc nội chiến ở doanh nghiệp này, đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Địa ốc Hoàng Quân cho biết do tình hình dịch bệnh tại doanh nghiệp phức tạp, đồng thời cũng cần chuẩn bị lại khâu tổ chức để đáp ứng nhu cầu tham gia của nhiều cổ đông nên HĐQT quyết định hoãn họp đại hội thường niên vào ngày 26/3 như dự kiến ban đầu, đồng thời chưa thể đưa ra mốc thời gian chính xác để triệu tập lại phiên họp đại hội.

Duy Quang

Theo tienphong.vn

largeer