Chụp ảnh selfie nhiều gây đau dây thần kinh cổ tay

Thứ ba, 24/12/2019, 14:11 PM

Theo Dailymail, do phải uốn cong cổ tay để cầm điện thoại di động trong khi selfie (chụp ảnh tự sướng) nên nhiều người từ 18 đến 35 tuổi đã mắc phải các triệu chứng đau dây thần kinh cổ tay.

Loại vấn đề này được gọi là "selfie cổ tay", là một dạng của hội chứng ống cổ tay, có thể gây đau nhói ở cổ tay và đầu ngón tay, cũng như tê và ngứa ran dẫn đến phải phẫu thuật để chữa trị. 

Khi dây thần kinh giữa bị nén hoặc chèn ép, nó có thể gây ra hội chứng ống cổ tay, có thể gây bỏng, ngứa ran hoặc tê. Đây là sợi ngoại biên bắt nguồn từ nhóm rễ thần kinh ở tủy cổ. Dây thần kinh giữa đi xuống cánh tay và cẳng tay, chui qua đường hầm ống cổ tay và đi vào bàn tay. 

Empty

Ông Raj Ragoowansi, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ ở Anh cho biết ông thấy rằng số người có các triệu chứng nêu trên đã tăng đáng kể trong những năm gần đây và những vấn đề này chủ yếu gặp ở những người sử dụng điện thoại di động nhiều. Nhất là khi chụp ảnh tự sướng, người chụp thường vặn cổ tay vào trong gây nên tình trạng trên. 

Empty

"Từ những gì tôi quan sát được, số bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay trong độ tuổi từ 18 đến 35 đã tăng từ 30% đến 40% trong những năm gần đây, một tình trạng hiếm gặp trong quá khứ."

Phương pháp điều trị cho các triệu chứng này bao gồm đeo nẹp cổ tay để cố định khớp, dùng steroid để giảm sưng, v.v. Nếu các phương pháp khác không hiệu quả, buộc phải can thiệp phẫu thuật để giảm áp lực thần kinh.

Ông Raj Ragoowansi nói thêm: "Không chỉ selfies mà việc gõ trên điện thoại di động cũng có thể gây ra những vấn đề này. Một số người đã quen gõ bằng ngón tay cái, có thể gây viêm khớp."

Năm 2018, ngôi sao Kim Kardashian đã tiết lộ rằng các bác sĩ chẩn đoán cô bị "selfie cổ tay". Cô nổi tiếng là một người thích chụp ảnh selfie và thậm chí đã xuất bản một bộ ảnh selfie. Nhưng sau đó cô thừa nhận trong chương trình thực tế "Walking with Kardashian" rằng bác sĩ yêu cầu cô không chụp ảnh selfie nữa vì cô luôn duy trì tư thế selfie bất động trong một thời gian dài từ đó gây nên hội chứng ống cổ tay.

Bác sĩ cũng cho biết người dùng có thể sử dụng gậy selfie để giảm bớt các triệu chứng. Kèm theo đó là những động tác như mở lòng bàn tay để xoay cổ tay hoặc nắm tay qua lại để thư giãn cổ tay. 

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer