Chứng khoán khai xuân rực rỡ, đà tăng có nối dài?

Chủ nhật, 18/02/2024, 16:00 PM

Thị trường chứng khoán khởi đầu năm mới với 2 phiên giao dịch đầy hứng khởi. Nhiều dự báo ủng hộ xu hướng tăng nối dài, chưa có dấu hiệu đảo chiều. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, VN-Index liên tục tăng điểm, vượt mốc 1.200 điểm và duy trì đà tăng trên mốc này. Phiên giao dịch ngày 15/2, VN-Index tăng 0,33% sau nhịp chốt lời cuối phiên, đóng cửa tại 1.202,5 điểm với thanh khoản tích cực. Đà tăng được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng, lan tỏa sang các cổ phiếu trong rổ VN30. Chỉ số VN-Index tuần này được kéo bởi các mã bluechip như VIC (+3,7%), GVR (+5,1%), VNM (+3,6%) và TCB (+3,2%).

Thanh khoản tốt, giá trị giao dịch 3 sàn tăng mạnh 20,2% so với tuần trước, nhờ tâm lý tích cực sau Tết. Bình quân, thanh khoản đạt 20.637 tỷ đồng/phiên. Tuy nhiên, giao dịch khối ngoại vẫn là điểm trừ, với việc tiếp tục bán ròng 768 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Thị trường chứng khoán khởi đầu năm mới với 2 phiên giao dịch đầy hứng khởi.

Thị trường chứng khoán khởi đầu năm mới với 2 phiên giao dịch đầy hứng khởi.

Ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, dòng tiền của nhà đầu tư đã sớm quay trở lại thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết, giúp chỉ số VN-Index bứt phá ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Độ rộng của thị trường cũng tích cực hơn khi nhiều nhóm ngành luân phiên tăng điểm và giữ nhịp thị trường, thay vì chỉ tập trung vào nhóm ngân hàng như giai đoạn trước nghỉ lễ.

Tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước, đặc biệt là số liệu về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), xuất nhập khẩu, FDI trong tháng 1, cũng như bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 của các doanh nghiệp niêm yết đã có sự phục hồi rõ rệt.

“Điều này củng cố cho tâm lý thị trường hướng tới một mùa đại hội cổ đông năm 2024 và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 với gam màu tươi sáng hơn. Tổng hợp những yếu tố trên, chưa có dấu hiệu nào có khả năng “làm đảo chiều” xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu khi các chỉ báo thị trường vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng tiếp diễn”, ông Hinh phân tích.

Về diễn biến của tuần tới, ông Hinh dự báo, VN-Index có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quanh 1.240 điểm (+/- 10). Đây là vùng kháng cự mạnh và đủ sức thử thách xu hướng tăng của thị trường.

Chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Kiến thiết (CSI) cũng cho rằng, tín hiệu tăng điểm chưa có dấu hiệu chững lại, thậm chí, thị trường vẫn đang cho thấy những dấu hiệu có thể tăng tiếp. Mức kháng cự quanh mốc 1.210 điểm đã được VN-Index kiểm định lại, có xảy ra áp lực chốt lời, nhưng lực mua còn rất khỏe. Tuy nhiên, CSI vẫn khuyến nghị chiến thuật căn bán, thực hiện hóa lợi nhuận ở thời điểm hiện tại và hạn chế việc mua đuổi tăng thêm tỷ trọng.

Theo SHS, VN-Index đã vượt ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm

Theo SHS, VN-Index đã vượt ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm

Nhóm phân tích của Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, xu hướng của thị trường vẫn tích cực, dù có thể có rung lắc, mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn hướng tới vùng 1.250 điểm. Hiện, VN-Index đã vượt 1.200 điểm, nhưng trong bối cảnh tâm lý khá hưng phấn, rất có thể thị trường sẽ rung lắc trong thời gian tới. SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài. Nếu muốn giải ngân thêm, nhà đầu tư trung nên chờ đợi các giai đoạn điều chỉnh của thị trường.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, chỉ mua trở lại từng phần khi chỉ số quay xuống điểm đỡ quanh 1.170 điểm (+-10), hoặc các mã mục tiêu riêng lẻ quay lại các vùng hỗ trợ đáng lưu ý.

Theo tienphong.vn

largeer