Chứng khoán có thể điều chỉnh nếu không vượt được 1.340 điểm

Thứ hai, 06/09/2021, 11:19 AM

Ngưỡng 1.335-1.340 điểm của VN-Index được các công ty chứng khoán dự báo là vùng quyết định xu hướng trong ngắn hạn.

Xu hướng tăng điểm quay trở lại khi thị trường kết thúc chuỗi hai tuần giảm điểm liên tiếp. Kết thúc tuần trước nghỉ lễ, VN-Index đạt mức 1.334,65 điểm, tăng 1,63% so với tuần trước, HNX Index cũng tăng 1,37% lên 343,42 điểm. Hầu hết cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm trong tuần trước nữa đã quay đầu tăng mạnh, tiêu biểu là nhóm ngân hàng, nhóm VIC & VHM, MSN,...

Theo Công ty chứng khoán KB Việt Nam, khả năng xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hạn, nhưng cơ hội đi tiếp của thị trường vẫn cao hơn khi các ngưỡng hỗ trợ mạnh được củng cố.

"Trạng thái thị trường không nhiều thay đổi khi lực cản tại vùng kháng cự gần quanh 1.340 đang gây áp lực, dù vậy cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục sau đó vẫn đang được đánh giá cao hơn chừng nào VN-Index chưa đánh mất điểm đỡ gần tại quanh 1.310 (+-5)", nhóm phân tích của KB Việt Nam đánh giá.

Theo đó, công ty này khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và có thể kết hợp trading linh hoạt phần ngắn hạn còn lại tại các vùng cản gần.

Tương tự KB Việt Nam, Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cũng lo ngại về áp lực điều chỉnh. Theo nhóm phân tích, nhịp hồi kỹ thuật phiên thứ tư tuần trước với mức tăng thu hẹp và thanh khoản suy giảm cho thấy lực cầu mua lên không thực sự mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, đã tăng bốn phiên liên tiếp nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự trong khoảng 1.335-1.340 điểm (tương ứng đường MA 20-50) nên xu hướng vẫn chưa có sự thay đổi.

"Trong phiên hôm nay, VN-Index có thể điều chỉnh trở lại nếu không thể vượt qua được vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 1.335-1.340 điểm (MA20-50)", SHS nhận định. Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn được khuyến nghị có thể canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng.

Trong khi đó, với nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó, SHS cho rằng nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Có phần lạc quan hơn, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá xu hướng chung vẫn đang lạc quan và nhà đầu tư có thể giải ngân vào các nhóm dẫn dắt.

Theo nhóm phân tích, chỉ số tiếp tục ghi nhận nhiều phiên hồi phục liên tiếp sau khi chạm ngưỡng 1.280 điểm cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ tương đối đáng tin cậy trong ngắn hạn, và nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại.

"Vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng đà giảm không kéo dài lâu và chỉ số nhanh chóng hồi phục ngay sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên", báo cáo của VCBS cho biết.

Trong bối cảnh hiện tại, nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt sau quý III cũng như giai đoạn còn lại của năm nay.

Một khía cạnh khác là diễn biến của Covid-19, mặc dù không được nhắc đến trong báo cáo cuối tuần trước của các công ty chứng khoán, nhưng đã có những tín hiệu mới. Dù diễn biến của đại dịch tại các thành phố lớn vẫn còn phức tạp, nhưng thông tin về việc bắt đầu lên kế hoạch khôi phục lại sản xuất, theo giới phân tích, có thể tạo cú hích về tâm lý với nhà đầu tư trên thị trường.

Minh Sơn

Theo Vnexpress.net

largeer