Chứng khoán bùng nổ, “bẫy” hay cơ hội chờ nhà đầu tư nhỏ lẻ?

Thứ sáu, 01/03/2019, 10:42 AM

Năm nay không phải là một năm dễ dàng cho thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, những ngày đầu năm mới, thị trường đã tăng điểm mạnh. Liệu đây có phải là “cái bẫy” chờ nhà đầu tư nhỏ lẻ hay thị trường vẫn còn nhiều cơ hội đầu tư như nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán... tạo dựng lòng tin trong công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán... tạo dựng lòng tin trong công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững.

Nhà đầu tư vui như Tết

Chỉ qua 2 tuần giao dịch sau Tết Nguyên đán, chỉ số VN-Index đã tăng 8,7%. Sau khi rơi xuống đáy vào đầu tháng 1/2019, đến nay VN-Index đã bứt phá hơn 12,5% giúp nhiều nhà đầu tư “bắt đáy” thu được lợi nhuận lớn.

Làm việc trong doanh nghiệp bất động sản có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE, ông Huỳnh Phước (Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: Khi thị trường rớt xuống còn 900 điểm vào cuối năm 2018, môi giới gọi tôi mua cổ phiếu để chờ sóng quý 1 hàng năm. Thật sự lúc đó tôi chưa dám tham gia “bắt đáy” vì sợ bắt phải dao rơi. Sau Tết, tôi mới giải ngân và đến nay tài khoản của tôi tăng 10% nhờ cổ phiếu VIC và VHM.

Điều này dễ dàng nhận thấy khi rất nhiều tài khoản đã tăng 10-20% chỉ trong 2 tuần đầu tiên của năm mới nhờ các cổ phiếu bluechip (vốn hóa lớn) như VHM, VNM, VCB, GAS, MSN...

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới. Down Jones của Mỹ có chuỗi tăng 8 tuần liên tiếp là chuỗi dài nhất trong gần 2 năm qua. Kế đến sóng tăng điểm quý 1 hàng năm do kết quả kinh doanh năm trước và kế hoạch kinh doanh trong năm mới cũng như việc chi trả cổ tức.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán còn có sự quan tâm sát sao của chính phủ. Trong lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Kỷ Hợi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao 8 nhiệm vụ cho thị trường chứng khoán. Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trên thị trường chứng khoán; tạo dựng lòng tin trong công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững.

Trong quý 1, VN-Index thường có xu hướng tăng điểm tốt.

Trong quý 1, VN-Index thường có xu hướng tăng điểm tốt.

Thanh khoản bị thách thức nhưng cơ hội còn nhiều

Trong những ngày đầu năm, thanh khoản của thị trường tăng vọt với khối lượng và giá trị khớp lệnh cao hơn 3 tháng trước đó. So với tháng 1, khối lượng và giá trị khớp lệnh sàn HOSE trong tháng 2 tăng 44% và 65%. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức.

TS. Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định: “Thanh khoản của thị trường chứng khoán trong năm 2019 bị thách thức cực lớn và thậm chí kéo dài trong năm 2020. Sau 4 lần tăng lãi suất cơ bản trong năm 2018 lên 2,25-2,5%/năm, dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có 2 lần tăng lãi suất trong năm nay và lãi suất đạt ngưỡng 3,25% vào năm 2020”. Điều này khiến dòng vốn ngoại bơm vào thị trường gặp trở ngại trong thời gian tới khi các quỹ đầu tư theo chỉ số phải rút vốn nhanh theo xu hướng dòng tiền lớn trên thế giới.

“Quyết tâm của FED đã tạo áp lực rất lớn cho lãi suất của Việt Nam, mặt bằng tỷ giá của Việt Nam trong năm nay. Trong năm 2019, dòng vốn trong nền kinh tế bị thắt chặt lại chỉ còn 14%. Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực kiểm soát tỷ giá ở mức 2-3%. Khi FED tăng lãi suất cơ bản sẽ gây áp lực lên lãi suất VNĐ theo chiều hướng tăng lên khiến lãi suất VNĐ sẽ tăng cao hơn trong năm nay và một số năm sau đó. Dòng vốn chảy vào lĩnh vực phi sản xuất như: Bất động sản, chứng khoán... bị siết lại. Mặt khác, phần lớn dòng vốn của các nhà đầu tư nội đổ vào thị trường chứng khoán hiện nay đến từ ngân hàng. Khi mặt bằng lãi suất tăng sẽ gây khó cho doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến lợi nhuận, định giá cổ phiếu”, TS. Bùi Quang Tín nhận định.

Ngoài ra, dòng vốn của thị trường chứng khoán còn đang bị cạnh tranh bởi các kênh đầu tư khác như: Tiền gửi ngân hàng, bất động sản, vàng, ngoại tệ, bitcoin...

Đối với những người chịu đựng được rủi ro so với gửi tiền vào ngân hàng, thị trường chứng khoán luôn là lựa chọn hàng đầu bởi vì tính thanh khoản cao và có thể “đánh” khi thị trường xuống.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank KimEng nhận định: Sau khi xuống ngưỡng hỗ trợ 890 điểm, VN-Index bật lên và đang đi vào sóng trung hạn. Đến nay, thị trường đã đi được 50% sóng trung hạn này nên cơ hội vẫn còn cho người mới bắt đầu tham gia. Hiện nay, dòng tiền dương, nhà đầu tư tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để sở hữu cổ phiếu.

Danh mục ưu tiên là bluechip đầu ngành, bluechip đã giảm giá nhiều và có nền tảng tốt. Nhà đầu tư nên quan tâm cổ phiếu ngành dầu khí, bất động sản, xây dựng, chứng khoán, ngân hàng từ đây cho đến hết tháng 3, đầu tháng 4. Trong năm nay, nếu thị trường tốt, VN-Index có thể đạt mốc 1.080 điểm.

NGUYỄN NHƯ

_NTD_So 515-516__Page_12
Theo NTD

largeer