Chưa quy định phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa

Thứ tư, 11/10/2023, 14:23 PM

Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, hiện nay chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa. Những người cần tích hợp thông tin bằng lái vào tài khoản VNeID có thể đi đổi ngay, những trường hợp còn lại thì chưa cần.

Sáng 10-10, điểm đổi giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM đông nghẹt người dân đến nộp hồ sơ. Ảnh: Minh Hoàng.

Sáng 10-10, điểm đổi giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM đông nghẹt người dân đến nộp hồ sơ. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước thông tin bắt buộc người sử dụng xe máy phải đổi giấy phép lái xe (bằng lái), từ loại thẻ giấy sang thẻ nhựa PET, chiều 10-10, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho TTXVN biết, hiện nay chưa có văn bản nào quy định về việc đổi bằng lái này. Việc đổi này chỉ mới được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại Luật chưa được thông qua nên quy định đổi bằng cũng chưa có hiệu lực.

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng nêu rõ giao Chính phủ quy định lộ trình, phương thức đổi và các chính sách liên quan. Những điều này chỉ được thực hiện khi Luật được ban hành với những thông tư, nghị định hướng dẫn có hiệu lực thực hiện.

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, khi Luật được ban hành sẽ có những văn bản hướng dẫn.  Cơ quan quản lý sẽ cân nhắc cách thức thực hiện như đổi trực tiếp hay chỉ cần người dân đến khai thông tin sau đó cập nhật trên hệ thống VNeID.

Trước tình trạng người dân ồ ạt đi đổi giấy phép lái xe ở TPHCM những ngày vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo những người cần tích hợp thông tin bằng lái vào tài khoản VNeID có thể đi đổi ngay, trong trường hợp chưa cần thiết thì chờ Luật ban hành.

TTXVN dẫn thông tin theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), bằng lái xe được cấp trước tháng 7-2012 là dạng giấy bìa, còn sau thời điểm trên là dạng nhựa PET. Giấy phép lái xe đổi sang dạng nhựa được cập nhật trong hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống này sẽ là dữ liệu để tích hợp vào định danh điện tử VNeID. Việc đổi sang giấy phép lái xe mới sẽ theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý 55,6 triệu giấy phép lái xe ô tô và xe máy. Trong đó, có khoảng 23,6 triệu giấy phép lái x ô tô, xe máy chưa thể tích hợp trên VNeID do không đồng bộ dữ liệu cư dân do thông tin gốc của người được cấp bằng là chứng minh nhân dân 9 số. Nếu dự thảo Luật được thông qua thì khoảng 22 triệu giấy phép lái xe sẽ phải làm thủ tục đổi mới.

Theo thesaigontimes.vn

largeer