Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: Cần siết chặt quản lý đất công

Thứ sáu, 05/04/2019, 10:25 AM

Trước những diễn biến phức tạp trong công tác quản lý đất đai gần đây, UBND TP.HCM đã giao Thanh tra thành phố đề xuất xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền nhất là đối với tài sản, đất công. Tuy nhiên các quy định, chế tài còn khá lỏng lẻo.

Ông Lê Hoàng Châu chia sẻ về tình hình bất động sản TP.HCM quý 1/2019. Ảnh: Kim Ngọc

Ông Lê Hoàng Châu chia sẻ về tình hình bất động sản TP.HCM quý 1/2019. Ảnh: Kim Ngọc

Ông Lê Hoàng Châu-Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, hiện nay hệ thống quản lý luật về đất công chưa thực sự chặt chẽ, hoàn thiện. Trong luật Quản lý sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 hiện Chính phủ đã ban hành 4 nghị định (NĐ) nhưng vẫn còn NĐ thứ 4 về sử dụng tài sản công chủ yếu là đất công để thanh toán cho các hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT), cho đến nay vẫn chưa ra đời. “Đây được coi là mảng ghép cuối cùng của Luật Quản lý sử dụng tài sản công để doanh nghiệp áp dụng và thực thi”, ông Châu nói.

Được biết, ngày 11/12/2018, văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo không hồi tố với các dự án bất động sản. Đến ngày 28/12/2018, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 160 nhằm tiến tới xây dựng Nghị định dùng tài sản công cho hợp đồng BT.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quy định cũ như Nghị định 09, 86, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 37 hướng dẫn thi hành Nghị định 167 với các chế tài mạnh và rắn hơn nhằm lập lại trật tự trong việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc tài sản công. 

Tuy nhiên Nghị định 167 chưa bao trùm thực tế, cần hoàn thiện bổ sung để tạo lập xử lý môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, chống lợi ích nhóm, chống tình trạng thất thoát tài sản công, nhất là đất công.

Hiệp hội BĐS kiến nghị sớm ban hành nghị định để có một khung pháp lý cụ thể cho việc doanh nghiệp sử dụng tài sản công. Vì BT là một hình thức công tư mang lại hiệu quả cho Nhà nước, doanh nghiệp, xã hội và sử dụng các tài sản chung của quốc gia.

Kim Ngọc

Theo PLN

largeer