Chó Pitbull cắn nát tay chủ: Xử lý nhanh gọn

Thứ tư, 21/11/2018, 09:40 AM

Người chủ bị chó Pitbull cắn ở huyện Thường Tín đã được cho về nhà điều trị. Con chó cũng được xử lý nhanh gọn.

Đập chết đem chôn

Chiều ngày 20/11/2018, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó trưởng công an xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội thông tin với Đất Việt, hai người phụ nữ bị chó Pitbull tấn công trên địa bàn đã được tiêm chủng, xử lý vết thương và trở về nhà điều trị.

"Sáng ngày 18/11/2018, ngay khi nhận được tin báo có con chó dữ tấn công người dân, tôi lập tức xuống hiện trường kiểm tra. Lúc này hai người phụ nữ đã được người thân đưa đi bệnh viện, còn con chó Pitbull màu trắng bị nhốt trong lồng trong tình trạng máu chảy lênh láng, hai chân trước bị trói bắt chéo ra sau, mõm bị buộc chặt, bất tỉnh nằm trong lồng".

Theo tìm hiểu của ông Thịnh, con chó này mới được một người dân thôn Ba Lăng, xã Dũng Tiến mua lại từ người bạn ở cách xa đó.

"Con chó mới mua được vài ngày chứ không phải vài tháng như trước đó nhiều người dân xung quanh phản ánh. Khi mua về, người chủ cũng nhốt suốt trong lồng vì sợ chưa quen nhà có thể sẽ bỏ đi" - ông Thịnh nói.

Con chó Pitbull tấn công người chủ ở xã Dũng Tiến bị đập chết đem chôn ngay sau đó.

Con chó Pitbull tấn công người chủ ở xã Dũng Tiến bị đập chết đem chôn ngay sau đó.

Con chó Pitbull tấn công người chủ gia đình thường chỉ có 2 vợ chồng. Từ lúc mua về, đến bữa ăn thì người chồng đưa cơm và thức ăn cho nó. Đến sáng ngày 18/11 người chồng có việc phải đi xa nhà nên người vợ lần đầu tiên đưa thức ăn cho nó.

"Có thể chưa quen người chủ mới. Cộng với việc trước đó được nuôi thả nay lại bị nhốt trong lồng chật, xa nhà, lạ người nên con chó trở lên hung dữ, tấn công cả người đưa cơm, thức ăn cho mình" - vị Phó trưởng công an xã Dũng Tiến nhận định.

Sau khi thấy con chó tấn công 2 người phụ nữ, những người dân xung quanh đã hò nhau lấy gậy đập con cho đến chết. Ông Thịnh cho biết, sau khi khống chế được con chó, do sợ nguy cơ nó tỉnh lại tiếp tục tấn công người nên họ đã nhốt lại trong lồng sắt.

"Khi tôi xuống tìm hiểu thì không thấy còn con chó ở trong nhà nữa, người chồng đã mang con chó đi chôn chứ không bán cho lò mổ hay giết thịt..." - ông Thịnh nói

Cách chăm sóc có vấn đề

Nhận định về trường hợp con chó Pitbull tấn công người chủ khi được cho ăn ở xã Dũng Tiến, ông Nguyễn Văn Phúc - chủ một trại chó ở Q. Long Biên, TP. Hà Nội cho rằng, cách nuôi của người chủ mới có vấn đề gây cho con chó có tâm lý ức chế, tấn công người.

Khi chó Pitbull đã tấn công người thì thường không nhả ra cho đến chết. Chính vì thế, người nuôi cần phải mạnh mẽ, dứt khoát và không quá hung dữ với chúng.

Nhiều người không hiểu thường dùng gậy đánh chúng thật đau. Hành động này vừa gây tổn hại cho chó, vừa làm chúng bị kích động và lao vào cắn xé mạnh mẽ hơn.

"Việc nuôi chó dữ mà thường xuyên nuôi nhốt đã là một sự sai lầm. Pitbull là giống chó săn nên ưa chạy nhảy trong không gian thoáng, chính vì thế khi nhốt sẽ khiến con chó trở lên điên cuồng.

Trước khi mua về, có thể người chủ mới cũng không tìm hiểu kỹ cách chăm sóc của người chủ cũ. Nếu như trước đây con Pitbull này thường xuyên thả trong không gian rộng, đi dạo thì nay bị nhốt cũng khiến cho con chó cảm thấy mình đang bị nguy hiểm mà phản kháng lại.

Thức ăn và môi trường sống thay đổi cũng khiến cho con chó có những hành động khác thường" - ông Phúc phân tích.

 Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp - thành viên một câu lạc bộ nuôi chó ngoại ở TP. Hà Nội, chó Pitbull là giống trung thành. Thường người nuôi sẽ chăm sóc ngay từ nhỏ chứ ít khi chăm sóc lúc chó trưởng thành.

Trong trường hợp muốn nuôi chó trưởng thành thì người chủ mới cũng phải mất thời gian làm quen bằng cách thường xuyên đến chơi với chủ cũ của nó, trò chuyện với chó trước khi đưa về nhà nuôi.

Chó Pitbull ngay từ nhỏ mà nuôi sai cách thì khi lớn lên càng hung dữ và khó huấn luyện. Trước tiếng động, giống chó Pitbull không thể kiểm soát nổi hành động của mình, nó càng lao vào tấn công dữ tợn hơn. 

"Một sai lầm lớn nhất của người nuôi chó giống đại (chó to) là thường xuyên nhốt trong lồng sắt. Bản chất của những con chó này là các loài chó săn, ưa thích chạy nhảy, hoạt động.

Khi bị nhốt trong lồng chật, các cơ của chúng sẽ không được vận động, giải tỏa bản tính săn mồi của mình nên rất hung dữ. Nếu người lạ tới gần chó lúc này rất nguy hiểm.

Sự việc chó Pitbull tấn công người không phải là hiếm, nó có thể tấn công cả người nuôi mình từ hồi còn nhỏ nếu như bị nhốt quá nhiều"  - anh Hiệp cho biết.

Hoàng Vân

Theo Báo Đất Việt

largeer