Chỉ số hàng tồn kho của các doanh nghiệp thủy sản tăng cao

Thứ ba, 22/08/2023, 10:54 AM

Một xu hướng chung của các doanh nghiệp ngành thủy sản trong nửa đầu năm 2023 là chỉ số hàng tồn kho đều tăng cao so với đầu năm.

Theo đó, chỉ số hàng tồn kho của Minh Phú tại cuối quý II/2023, tăng 11% so với đầu kỳ, đạt 5.700 tỷ đồng. Đây là mức dự trữ hàng tồn kho cao nhất từ quý IV/2018 tới nay, chiếm quá nửa tổng tài sản của Minh Phú. Nếu so với tổng tài sản 10.432 tỷ đồng tại ngày 30/6/2023, số hàng tồn kho trên chiếm tới 54,6% cơ cấu.

Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho tại cuối tháng 6/2023 của Vĩnh Hoàn đạt 3.927 tỷ đồng, Nam Việt đạt 2.633 tỷ đồng; tăng lần lượt 39% và 24% so với đầu kỳ. Trong đó, tăng chủ yếu đến từ chi phí sản xuất, kinh doanh. Tương tự, hàng tồn kho của Camimex Group cũng thêm 50,3%, lên 1.519 tỷ đồng, tăng chủ yếu từ hàng thành phẩm.

Chỉ số hàng tồn kho của doanh nghiệp ngành thủy sản đều tăng cao

Chỉ số hàng tồn kho của doanh nghiệp ngành thủy sản đều tăng cao

Với Sao Ta, công ty ghi nhận tổng tài sản đạt 3.201 tỷ đồng, tăng 7% so với số đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho đạt 1.286 tỷ đồng, tăng 38% so với số đầu kỳ, đa số là thành phẩm, hàng gửi đi bán và nguyên vật liệu.

Nguyên nhân chính của hàng tồn kho tăng cao được cho là do sức cầu tiêu thụ lao dốc ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU.

Theo số liệu từ Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản lại sụt giảm 27,4% so với cùng kỳ, đạt 4,13 tỷ USD.

Mặc dù triển vọng các đơn đặt hàng sang Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn do nền kinh tế phục hồi chậm và mức tồn kho tăng cao, các chuyên gia SSI Research vẫn cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm 2023. Mức cải thiện chủ yếu nhờ chi phí giảm, bao gồm giá đầu vào giảm (tôm, cá nguyên liệu và thức ăn thủy sản) và chi phí vận chuyển giảm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nửa cuối năm nay, tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ khả quan hơn do đơn hàng đang tăng dần nhằm phục vụ cho các kỳ nghỉ hè và nghỉ lễ cuối năm.

Dự báo xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 có thể sẽ dừng ở mức 9 – 10 tỷ USD. Theo VASEP, nhằm chung tay gỡ khó cho các doanh nghiệp, cần tập trung xử lý các vướng mắc liên quan thị trường Trung Quốc và Mỹ; đồng thời triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho ngành thủy sản Việt Nam.

TRANG NHI

Theo congly.vn

largeer