ChatGPT đạt 100 triệu người dùng, thử nghiệm thu phí 20 đô la/tháng

Thứ sáu, 03/02/2023, 10:36 AM

ChatGPT, công cụ chatbot có khả năng trả lời nhuần nhuyễn bằng ngôn ngữ tự nhiên trong vòng vài giây trước bất kỳ truy vấn nào của người dùng, dự kiến đã đạt 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng trong tháng 1-2023, theo ước tính của Ngân hàng đầu tư UBS.

Nghiên cứu của Ngân hàng UBS ước tính ChatGPT đã vượt mốc 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng trong tháng 1-2023. Ảnh: Getty

Nghiên cứu của Ngân hàng UBS ước tính ChatGPT đã vượt mốc 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng trong tháng 1-2023. Ảnh: Getty

Tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh chưa từng thấy

Nghiên cứu mới của UBS cho biết sau khi được cung cấp miễn phí cho cộng đồng sử dụng trong tháng 12, ChatGPT đã tích lũy được 57 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Nghiên cứu ước tính ChatGPT đã vượt qua 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng trong tháng 1-2023.

Để so sánh, ứng dụng mạng xã hội TikTok mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt để tích lũy được 100 triệu người dùng hàng tháng và Instagram mất khoảng hai năm rưỡi để có được con số này. Google Translate (công cụ dịch của Google) mất sáu năm rưỡi để đạt được cột mốc đó.

“Đây là ứng dụng tiêu dùng đạt được 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng nhanh nhất mà tôi từng chứng kiến trong sự nghiệp nghiên cứu của tôi trong lĩnh vực này”, nhà phân tích Lloyd Walmsley của UBS, nói với CBS MoneyWatch.

Giới học sinh và sinh viên cũng như các chuyên gia thuộc mọi lĩnh vực ở nhiều nước trên thế giới đang háo hức thử nghiệm các khả năng của ChatGPT. Công cụ chatbot này có thể sáng tạo các câu chuyện vui, làm thơ, viết các bài luận, các văn bản pháp lý chặt chẽ và các nội dung sáng tạo khác một cách mạch lạc. Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thậm chí còn cho biết ChatGPT giúp họ vạch ra các chiến lược kinh doanh.

Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của Coursera , nhà cung cấp khóa học trực tuyến, cho biết ông xem ChatGPT như là trợ lý viết lách và quan trọng hơn là một đối tác tư duy.

Ông nói: “Nếu bạn nhập một đoạn văn bản và yêu cầu ChatGPT tóm tắt, nó làm rất tốt và có thể phân ra những gạch đầu dòng hoặc chuyển thể sang lối diễn đạt khác”. Ông cũng xem ChatGPT như một thành viên khác trong ban điều hành của mình, có khả năng góp tiếng nói khác biệt từ trên một quan điểm khác.

“ChatGPT giống như một người giúp bạn bật ra những ý tưởng”, Maggioncalda cho biết thêm.

Ông nói ChatGPT có thể đưa ra những gợi ý hữu ích khi bạn đặt các câu hỏi như “Tôi nên cân nhắc điều gì khi phát biểu trước các thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế ở Davos?”, “Tôi nên cân nhắc điều gì khi tái cấu trúc công ty của mình?”.

Christian Lanng, Giám đốc điều hành của nền tảng chuỗi cung ứng kỹ thuật số Tradeshift, cho biết ông bị choáng ngợp bởi những khả năng do ChatGPT thể hiện.

Ông tiết lộ ông đã dùng ChatGPT để viết email và không ai nhận thấy sự khác biệt. Ông thậm chí còn yêu cầu chatbot này thực hiện một số công việc kế toán, một dịch vụ mà Tradeshift hiện đang thuê một công ty dịch vụ chuyên nghiệp.

Nhưng đồng thời, cơn sốt ngày càng dâng cao đối với công nghệ AI tạo sinh đột phá của ChatGPT đang làm dấy lên mối lo ngại rằng những công cụ chatbot thông minh này có thể thay thế nhiều loại hình công việc của con người. ChatGPT có thể sử dụng để viết mã lập trình, soạn các văn bản hành chính, hợp đồng…. và vô số công việc khác mà con người đang thực hiện.

Walmsley nói: “Có một yếu tố hơi đáng sợ về những khả năng này và những tác động có thể xảy ra đối với những người lao động tri thức ở trình độ kỹ năng thấp hơn”.

Bản thân Walmsley cho biết ông đã dựa vào ChatGPT để giúp tiến hành nghiên cứu liên quan đến AI.

Hiện tại, ChatGPT có trung bình 13 triệu khách truy cập mỗi ngày, theo UBS. Nhưng đà tăng trưởng người dùng này có thể giảm dần trong vài tháng tới nếu sự cường điệu khả năng của ChatGPT lắng xuống.

Walmsley nói: “Câu hỏi tiếp theo là ChatGPT có thể duy trì sức hút bền bỉ như thế nào. Có thể một lượng người dùng chỉ tò mò thử nó”.

Thị trường 1.000 tỉ đô la?

Việc triển khai dự kiến các công cụ chatbot thông minh tương tự từ các đối thủ cạnh tranh và có lắm tiền như Google cũng có thể làm giảm mức độ bùng nổ của ChatGPT. Nhưng vì Google có một mảng kinh doanh tìm kiếm lớn hiện tại cần bảo vệ, nên công ty này có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của mình nếu chatbot dựa vào AI tạo sinh mà công ty này ra mắt đưa ra nội dung không chính xác hoặc tệ hơn là gây khó chịu.

“Câu hỏi đặt ra là các công ty như Google sẽ phổ biến chatbot tương tự ở mức độ nào đối với công chúng và họ làm điều đó nhanh như thế nào?”, Walmsley nói.

ChatGPT hiện tại được cung cấp miễn phí và hỗ trợ truy cập ở hơn 150 nước và vùng lãnh thổ nhưng không có Việt Nam.

OpenAI đang thử nghiệm gói thuê bao hàng tháng với mức phí 20 đô la, cho phép người dùng để truy cập vào phiên bản chuyên nghiệp của ChatGPT, được gọi là “ChatGPT Plus”. Phiên bản sẽ cung cấp cho người dùng phản hồi nhanh hơn và quyền truy cập ưu tiên vào trang web khi trang web quá tải vì có quá nhiều khách truy cập. Ban đầu, ChatGPT Plus sẽ được cung cấp cho người dùng ở Mỹ và họ đăng ký một danh sách chờ để được mời. Sau đó, phiên bản này sẽ được mở rộng sang các nước và khu vực khác.

Tháng trước, OpenAI cũng hé lộ về ChatGPT Professional, phiên bản cao cấp dành cho doanh nghiệp. Công ty này cũng có kế hoạch tiếp tục cung cấp phiên bản miễn phí cho công chúng.

Theo Sam Altman, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OpenAI, chi phí hoạt động của ChatGPT rất lớn, lên tới vài cent cho mỗi cuộc trò chuyện trong tổng chi phí điện toán.

OpenAI đang chịu áp lực kiếm lợi nhuận từ các sản phẩm như ChatGPT sau khi nhận được khoản đầu tư trị giá hàng tỉ đô la từ Microsoft. OpenAI dự kiến sẽ kiếm được 200 triệu đô la vào năm 2023, một con số nhỏ so với hơn 1 tỉ đô la đã được đầu tư vào công ty khởi nghiệp cho đến nay.

Các nhà phân tích của UBS định giá thị trường AI tạo sinh ở mức một nghìn tỉ đô la Mỹ. Walmsley nói: “Có hơn 1 tỉ công nhân tri thức trên thế giới, do đó, với tính hữu dụng của ChatGPT thậm chí còn vượt xa năng lực của những người lao động tri thức, không có gì điên rồ khi nghĩ rằng thị trường này thực sự có thể có quy mô lớn như vậy”.

Khánh Lan

Theo thesaigontimes.vn

largeer